xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thương lượng mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ

L. Nguyễn

Theo hãng tin AP, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 15-9 đã thông qua một nghị quyết chấp thuận các vòng đàm phán liên chính phủ về việc mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ, bắt đầu từ ngày 28-2-2009

Nhiều nhà ngoại giao cho rằng đây là bước khai thông lịch sử để Hội đồng Bảo an có thể đại diện rộng rãi hơn cho thế giới trong thế kỷ 21. Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Yukio Takasu gọi đây là một quyết định lịch sử. Nhật Bản đang là nước tìm kiếm ghế thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an cùng với Đức, Ấn Độ, Brazil và một quốc gia châu Phi.

Hiện cơ quan này chỉ có 5 thành viên thường trực, được quyền phủ quyết là Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ bên cạnh 10 thành viên không thường trực khác. Cơ quan này có quyền quyết định về trừng phạt, cấm vận kinh tế và hành động quân sự trên thế giới. Đại sứ Anh tại LHQ John Sawers nói rằng động thái này đang chuyển từ bước thảo luận về thủ tục sang thảo luận về thực chất.

Tiến trình mở rộng cơ quan 15 thành viên này đã được hoạch định từ năm 1993 với một nhóm công tác được thành lập. Nhiều người tỏ ra nghi ngại rằng phải mất vài năm để đạt được thỏa thuận và phê chuẩn nhưng chưa chắc tiến trình này thành công.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo