xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Triển lãm xác ướp cổ nhất thế giới

Theo VNN

Tại Santiago (Chi-lê) vừa khai mạc một triển lãm chưa từng có, trưng bày những xác ướp có niên đại hơn 7.000 năm.

Các xác ướp này có nguồn gốc từ nền văn hoá bản địa Chinchorro. Di chỉ của nền văn hoá này được phát hiện vào những năm 20 của thế kỷ XX tại vùng Arica, cực Bắc Chi-lê dọc bờ biển Thái Bình Dương, nơi tộc người nguyên thuỷ này sống bằng nghề săn bắt, đánh cá và hái lượm rong biển.

"Triển lãm nhằm để người Chi-lê thấy đất nước mình có những xác ướp cổ nhất thế giới, điều này được cộng đồng khảo cổ quốc tế công nhận" - chuyên gia khảo cổ Hermann Mondaca cho AFP biết.

Những xác ướp này đeo mặt nạ, tóc có màu đen, đỏ, còn nguyên kích thước cơ thể. Điều này chứng tỏ kỹ thuật bảo quản hết sức đặc biệt, dù xuất hiện trước kỹ thuật ướp xác của người Ai Cập cả 2000 năm.

"Người ta đã cắt rời chân tay khỏi xác người, bỏ nội tạng, lọc xương và phơi da. Sau đó, ghép các khúc xương lại với nhau vào đúng vị trí, dùng bùn trát lên, rồi đeo mặt nạ lên mặt" - ông Mondaca giải thích.

img
Một xác ướp đen. (Ảnh: AFP)

Ông cũng so sánh những xác ướp này với những tác phẩm nghệ thuật thực sự. "Ta thấy có những xác ướp màu đen. Sở dĩ xác có màu này là do được bao phủ bởi một lớp bùn trộn với ma-giê. Màu này khiến xác ướp mang vẻ chết chóc ấn tượng".

Những xác ướp màu đỏ ra đời muộn hơn, cách đây khoảng 4.600 năm. Để ướp được các xác màu đỏ, người ta đã cắt bỏ hết nội tạng của người chết, nhồi da chim biển vào bụng.

"Trường ĐH Tarapaca tại Arica còn bảo quản được hơn 1.000 xác ướp như thế này. Chúng được bảo quản tốt như vậy là nhờ gió biển, một hiện tượng độc nhất trên thế giới" - ông Mondaca nói.

"Số lượng lớn các xác ướp chứng tỏ người Chinchorro không phân biệt đối tượng được ướp xác, điều này khác văn hoá Ai Cập (chỉ cho phép ướp xác các vua Pharaon và giáo sĩ)" - Mondaca nhấn mạnh. "Trong số các xác ướp có 3 hiện vật, 2 người lớn và 1 trẻ nhỏ, đã được chuyển tới thủ đô Chi-lê để triển lãm".

Triển lãm có tên "Arica - nền văn hoá ngàn năm". Các hiện vật được trưng bày từ thứ 4 (27/8) trong Cung Văn hoá Cung điện Moneda.

"Người ta đã phải thiết kế một phòng đặc biệt trong toà nhà: nhiệt độ dao động giữa 20 - 25o, độ ẩm luôn được giữ ở mức 30%", Catalina Guerrero - hướng dẫn viên của triển lãm cho biết. Các quan chức Chi-lê đã cho biết họ dự định đề nghị UNESCO đưa các xác ướp này vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 2009.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo