xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Trùm vũ khí Viktor Bout sẽ bị xét xử tại Thái Lan

L. Nguyễn (Theo AP, Reuters, RIA)

Cảnh sát Thái Lan thông báo hôm 7-3 rằng nghi phạm trùm buôn lậu vũ khí Viktor Bout sẽ bị xét xử tại Thái Lan trước khi Bangkok xem xét việc dẫn độ đến nước khác. Viktor Bout có biệt danh là “Nhà buôn sự chết” đã bị bắt tại một khách sạn 5 sao ở Bangkok hôm 6-3. Nếu bị buộc tội, Bout có thể đối mặt với mức án 10 năm tù tại Thái Lan.

Viktor Bout, 41 tuổi, là cựu thiếu tá của cơ quan mật vụ Liên Xô trước đây (KGB), từng bị Mỹ, cảnh sát quốc tế và châu Âu truy nã gắt gao nhất về tội buôn lậu vũ khí quy mô lớn. Mỹ đang tìm cách dẫn độ Bout về tội buôn lậu vũ khí và trợ giúp khủng bố. Mỹ cho rằng Bout cùng với cộng sự là Andrew Smulian cầm đầu đường dây bán vũ khí cho tổ chức FARC tại Colombia trị giá hàng triệu USD, trong đó có 100 tên lửa đất đối không và tên lửa công phá xe bọc thép. Các cuộc thương lượng này diễn ra trong khoảng tháng 11-2007 đến tháng 2-2008. Washington cho rằng Bout đã bán vũ khí cho tổ chức Al-Qaeda và Taliban nên đã đóng băng tài sản của ông ta hồi năm 2005 và đệ trình một danh sách gồm 30 công ty có liên quan lên Ủy ban Trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, Bout đã bác bỏ cáo buộc này trong cuộc phỏng vấn của Đài Phát thanh Tiếng Vọng Moscow. Trước đó Bout đã bán vũ khí cho châu Phi từ thập niên 1990.

Nga cũng đã tuyên bố có thể yêu cầu dẫn độ Bout sau khi nhận được thông tin điều tra nhưng không xác định rõ cáo buộc hình sự đối với ông này.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo