Trung Quốc truy quét quan tham: Chống đặc quyền trong quân đội

Tin mới

11/09/2013 21:04

Tình trạng lạm dụng bảng đăng ký xe quân đội đã là một trong những hình thức tham nhũng phổ biến nhất ở Trung Quốc trong suốt nhiều năm qua

Trong chiến dịch chống tham nhũng đang diễn ra quyết liệt ở Trung Quốc (TQ), các nhà lãnh đạo mới của nước này đang tập trung tấn công vào loại đặc quyền, đặc lợi mà các giới chức quân sự hàng đầu được hưởng, đó là loại ô tô họ sử dụng hằng ngày. Kể từ tháng 5 năm nay, TQ đã đưa ra hệ thống bảng đăng ký mới dành cho những chiếc xe thuộc về quân đội và cảnh sát vũ trang.

Triệt tiêu sự lạm dụng

Báo chí TQ đưa tin các bảng đăng ký ô tô cũ được sử dụng cho các loại xe thuộc về quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang đã bị hủy bỏ vào cuối tháng 4-2013. Các bảng đăng ký mới được cấp theo các nguyên tắc chỉ đạo nhằm giảm bớt tình trạng mua và sử dụng bảng đăng ký giả, đồng thời cải thiện sự kiểm soát số ô tô thuộc về quân đội.
 
Tân Hoa Xã trích dẫn thông báo của tướng Triệu Khắc Thạch, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hậu cần, cho biết theo quy định mới, nhiều nhãn hiệu xe sang trọng thuộc về các hãng chế tạo ô tô không nhận được bảng đăng ký mới trừ phi chúng được đăng ký là tài sản của quân đội.
 
Người dân Trung Quốc hy vọng tình trạng sử dụng bảng đăng ký xe quân đội không đúng đối tượng sẽ chấm dứt
Ảnh: CHINA.ORG 

Cụ thể, các mẫu xe không được cấp bảng đăng ký mới nếu không thuộc về quân đội là: Mercedes-Benz, BMW, Lincoln, Cadillac; các dòng xe Phaeton, Bentley, Jaguar, Porsche, Land Rover của hãng Volkswagen và Audi Q7. Tướng Triệu Khắc Thạch cho biết thêm nhà chức trách sẽ không cấp bảng đăng ký mới cho các loại ô tô tư nhân hoặc ô tô của chính quyền địa phương hoặc những chiếc xe thuộc về các giới chức nắm giữ đồng thời các chức vụ trong quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang.

Theo những người liên quan đến ngành kinh doanh ô tô sang trọng, các quy định mới này cũng nhắm đến các hình thức lạm dụng khác, chẳng hạn như đôi khi các bảng đăng ký quân đội được đem bán đấu giá cho thường dân. Dư luận ở TQ xác nhận rằng người ta đã từng thấy các loại xe mang bảng đăng ký quân sự và cảnh sát vũ trang vi phạm luật lệ giao thông nhưng hiếm khi bị cảnh sát chặn lại. Đây cũng là đối tượng được miễn nộp thuế cầu đường.

Chống giả mạo

Theo tờ The Wall Street Journal, hệ thống cung cấp bảng số xe mới này nằm trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình vốn đã được phát động kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 11 năm ngoái giữa lúc các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản TQ cảnh báo rằng tình trạng hối lộ lan tràn đe dọa quyền lực của Đảng.
 
Thêm vào đó, các nhà phân tích và các nhà ngoại giao nhận định động thái trên sẽ giúp bảo đảm cho Chủ tịch Tập quyền kiểm soát quân đội và tăng cường sự ủng hộ của công chúng đối với Đảng sau một loạt xì-căng-đan mà đỉnh điểm là vụ cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai phải hầu tòa và hiện đang chờ kết tội.

Đây được xem là động thái chống tham nhũng trong quân đội TQ rõ ràng nhất. Trong suốt nhiều năm qua, sự lạm dụng bảng đăng ký xe quân đội đã là một trong những hình thức tham nhũng hiển nhiên nhất ở TQ. Ở nước này, người ta thường thấy những chiếc ô tô sang trọng đậu bên ngoài các câu lạc bộ và nhà hàng đắt tiền. Nhiều người được gọi là “thái tử đảng”, con cháu của những lãnh tụ cao cấp, lái những chiếc ô tô thể thao đắt tiền hoặc những chiếc xe sang trọng khác mang biển số quân đội hay cảnh sát vũ trang. Trong một diễn biến khác, Bắc Kinh cũng đang đưa ra những biện pháp nhằm yêu cầu các cơ quan chính phủ mua xe nhãn hiệu nội địa.

“Rõ ràng là quân đội TQ đã cấm cửa đối với các nhãn hiệu xe sang trọng nước ngoài” - ông Michael Dunne, nhà tư vấn trong ngành công nghiệp ô tô, nhận định. Mặc dù vậy, theo ông, số xe này lại nhường chỗ cho một số nhãn hiệu ô tô sang trọng nước ngoài được sản xuất tại các nhà máy liên doanh đặt ở TQ, chẳng hạn như Audi A6 mui kín - loại xe vốn được các giới chức và giới doanh nhân TQ ưa chuộng.

Một nhà quan sát ngành công nghiệp ô tô TQ miêu tả kế hoạch trên là cần thiết và quan trọng nhằm chống lại tình trạng lạm dụng bảng đăng ký xe quân đội đang lan tràn hiện nay. Chính phủ Bắc Kinh đang trấn an dư luận bằng cách tuyên chiến với nạn bảng đăng ký giả mạo và những trường hợp khác sử dụng không đúng đối tượng. Nhà chuyên môn kể trên nhận định đây không chỉ là giải pháp tốt nhất mà còn là phương thức có thể được thực hiện một cách khá dễ dàng.

Tuy nhiên, một điều chưa rõ là các quy định mới về cấp bảng đăng ký và yêu cầu tiêu thụ các nhãn hiệu nội địa một cách rộng rãi ở TQ sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài ra sao bởi vì TQ là một thị trường lợi nhuận cao đối với các hãng ô tô trên thế giới. Trong mấy tháng trước khi các quy định mới có hiệu lực, mức bán ô tô các nhãn hiệu sang trọng vẫn còn ở mức cao. Chẳng hạn như doanh số bán loại xe Audi A6L - một nhãn hiệu được các giới chức TQ ưa chuộng - trong 2 tháng đầu năm 2013 đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, với 24.360 chiếc được tiêu thụ.

Người phát ngôn của hãng Audi ở TQ xác nhận rằng hơn 90% khách hàng của nhà sản xuất ô tô Đức này ở TQ là tư nhân , phần còn lại là các doanh nghiệp công. Ông này cho biết: “Doanh số bán cho chính phủ chỉ là một phần nhỏ trong các thương vụ Audi ở TQ”. Hãng Audi từ chối bình luận về nhận định trên trong khi các nhà sản xuất ô tô khác cũng từ chối bình luận hoặc không đáp lại lời đề nghị bình luận. Trong khi đó, tướng Triệu Khắc Thạch tuyên bố các cá nhân hoặc đơn vị nào bị phát hiện vi phạm các quy định bảng đăng ký xe quân đội đều sẽ đối mặt với sự trừng phạt nghiêm khắc. 

 

Nghi hoặc

Nhìn chung, công chúng TQ có phản ứng tích cực đối với chiến dịch chống tham nhũng ở nước này nói chung và cuộc chiến chống lạm dụng bảng đăng ký ô tô quân đội nói riêng. Theo báo The Sydney Morning Herald, nhiều trang blog đăng tải những phản ứng phẫn nộ của cư dân mạng trước tình trạng nhiều giới chức trong Đảng Cộng sản TQ là chủ sở hữu những chiếc ô tô bóng lộn, đắt tiền.

Tuy nhiên, một số cư dân mạng ở TQ vẫn tỏ ra nghi ngờ các động thái mới như vừa nêu. Một người sử dụng trang mạng xã hội Weibo với nickname Jifuda Fanbing thắc mắc về sự cần thiết phải thay thế hệ thống đang vận hành trước đây. Người này viết: “Nếu như người ta đã có một hệ thống cấp bảng đăng ký ô tô quân sự rồi và nó được thực hiện tốt thì liệu sự thay đổi có cần thiết hay không? Tất cả sẽ chỉ là chuyện nói suông nếu như không được chấp hành”.


(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 11-9

Kỳ tới: Tránh né sự trừng phạt

NGÔ SINH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất