Trưa thứ ba, 2-6, tức 35 giờ sau khi chiếc A330 mất tích, chiếc máy bay do thám Embraer R-99 của không quân Brazil báo cáo đã nhìn thấy những vật thể trôi trên biển nghi ngờ là phần còn lại của chiếc A330 sau tai nạn.
13 giờ sau, Bộ Quốc phòng Brazil xác định những vật thể đó là một ghế máy bay, một phao cứu sinh màu cam, những mảnh vỡ kim loại nhỏ nằm ở hai vùng khác nhau trải dài trên 60 km ở phía bên phải vị trí mà chiếc A330 phát đi tin nhắn cuối cùng.
Tàu nghiên cứu, thám hiểm đại dương Pourquoi-Pas
Ngoài ra, một chiếc máy bay của hãng hàng không PAM bay ngang qua vùng cũng báo tin thấy những vệt dầu xăng máy bay óng ánh trong bán kính từ 60 đến 650 km hướng Đông Bắc đảo Fernando de Noronha của Brazil.
Địa điểm này nằm trên đường bay của chiếc A330 chuyến bay AF 447. Các mảnh vỡ vừa kể cho thấy chiếc máy bay Pháp đã tìm cách để trở lại
Chưa hết hy vọng
Ngay sau tin báo của Bộ Quốc phòng Brazil, ba chiếc tàu hàng (hai của Pháp và một của Hà Lan) đang đi gần vùng gặp nạn - có tên là Tazil- của chuyến bay AF 447 lập tức tiến đến địa điểm nói trên.
Nhiệm vụ của họ là tìm những người sống sót trong khi chờ đợi chiếc tàu đầu tiên của hải quân
Vì vậy, hy vọng tìm được những người sống sót không phải không còn. Tàu hải quân thứ hai của
Việc cứu người và xác minh sẽ rất khó khăn bởi địa điểm máy bay rớt nằm ở giữa Đại Tây Dương, nơi hội tụ những luồng gió mạnh đáng sợ. Hơn nữa, các vật thể trôi theo dòng nước biển, gió và thủy triều, hướng di chuyển rất phức tạp. Các đơn vị cứu hộ hải và không quân
Khó nhất là tìm các hộp đen để giải mã nguyên nhân gây ra tai nạn thảm khốc và bí ẩn nhất trong lịch sử 70 năm của hãng máy bay Air France sau tai nạn của chiếc Airbus A300 của hãng máy bay Mỹ American Airlines ở New York năm 2001, làm 265 người thiệt mạng.
Mò kim đáy biển
Nhật báo Pháp Le Figaro cho biết trong cuộc chạy đua với thời gian để tìm các hộp đen, quân đội Pháp đã biệt phái chiếc Pourquoi- Pas (Tại sao không) là tàu nghiên cứu và thám hiểm đại dương đến Tazil.
Trên tàu có hai tàu ngầm robot có thể lặn sâu 6.000 m. Nó sẽ được dùng để vớt hai hộp đen của chiếc A300 gặp nạn sau khi xác định được điểm rơi của chúng, một việc giống như “mò kim đáy biển”, theo viện sĩ Pierre Sparaco thuộc Viện Hàn lâm Hàng không và Vũ trụ Pháp.
Vẫn theo viện sĩ Sparaco, tại khu vực Tazil, nước sâu từ 4.000 đến 6.000 m. Điều này khiến cuộc tìm kiếm trở nên hết sức khó khăn nhưng không phải là không thể tìm được vì Pháp có những phương tiện kỹ thuật hiện đại mà chiếc Pourquoi-Pas là một ví dụ.
Ngoài ra còn có yếu tố may mắn. Michel Polacco, một chuyên gia khác, phát biểu trên nhật báo France-Soir, cũng tin rằng có thể tìm thấy các hộp đen tuy ông thừa nhận rằng cuộc tìm kiếm sẽ lâu dài và phức tạp.
Chiếc A300 luôn luôn có hai hộp đen (gọi là hộp đen nhưng thực tế nó được sơn màu vàng). Một chiếc ghi nhận các thông số bay như vận tốc, độ cao, hoạt động của thiết bị lái tự động và một chiếc thu âm những cuộc đối thoại và tiếng động trong buồng lái.
Mỗi hộp đen nặng tổng cộng 10 kg bao gồm hai phần. Phần thứ nhất nặng 3 kg dùng để vận hành có thể bị phá hủy khi va chạm mạnh. Phần thứ hai nặng 7 kg là bộ nhớ nằm trong một cái hộp bọc thép. Đây chính là phần quan trọng nhất.
Tồn tại được bao lâu?
Vấn đề đặt ra là hai chiếc hộp đen có thể tồn tại lâu ngày dưới lớp nước sâu hay không. Hai chiếc hộp đen trên chiếc A300, theo thiết kế, có thể chịu được áp lực nước ở độ sâu 6.000 m và phát tín hiệu trong vòng một tháng.
Tuy nhiên, theo Martine Del Bono, người phát ngôn của Phòng Điều tra và Phân tích (BEA) - cơ quan điều tra chính thức tai nạn máy bay A330 - của Pháp, chưa có chiếc hộp đen nào được tìm thấy ở những độ sâu như thế.
Lần đầu tiên, người ta tìm thấy hai chiếc hộp đen còn nguyên vẹn dưới đáy biển là trường hợp của chiếc máy bay rơi ở ngoài khơi Charm el Cheikh, Ai Cập, năm 2004. Chúng được tìm thấy sau hai tuần tìm kiếm ở độ sâu 1.022 m. Còn ở độ sâu 4.000 – 6.000 m chưa có tiền lệ. Do đó không chắc tìm được.
Tuy hộp đen có thể phát tín hiệu giúp định vị được vị trí của nó nhưng âm thanh lan truyền trong nước tùy theo nhiều biến số như nhiệt độ, độ mặn và dòng hải lưu.
Những tín hiệu này, trên lý thuyết có thể bắt được nhờ những chiếc máy bay chuyên dùng của Pháp như Breguet Atlantique 2 chuyên săn tìm tàu ngầm và chiếc Falcon 50 chuyên dùng để phát hiện cướp biển và bọn buôn lậu ma túy trên biển. Những chiếc máy bay này đang hoạt động 24/24 giờ ở vùng biển Tazil.
Kỳ tới: Những ẩn số chưa có lời giải
Bình luận (0)