xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Iran M. Ahmadinejad thăm Iraq

Kim Vân (Theo Aljazeera, AP)

Tổng thống (TT) Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 2-3 đã thực hiện chuyến thăm lịch sử đến Iraq, chuyến thăm đầu tiên của một vị nguyên thủ Iran kể từ khi chính quyền TT Iraq Saddam Hussein xâm lược Iran làm hơn 1 triệu người thiệt mạng trong suốt thập niên 1980.

TT Iraq Jalal Talabani đã đón người đồng nhiệm Iran tại cửa xe hơi và chào theo nghi lễ truyền thống. Chuyến thăm này được xem là cơ hội hàn gắn quan hệ giữa Iran và chính phủ Baghdad thời kỳ hậu Saddam Hussein, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, chính trị. “Ảnh hưởng của Iran đối với Iraq thì đã rõ, nhưng tôi tin tưởng rằng Tehran sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn Mỹ, mặc dù Mỹ triển khai một lực lượng quân sự khổng lồ tại đây”- ông Ahmadinejad phát biểu trong một cuộc họp báo. Ông còn nhấn mạnh rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm về bạo lực ở Iraq và kêu gọi quân đội Mỹ rút khỏi lãnh thổ nước này. Ngoài cuộc gặp với TT Talabani, ông Ahmadinejad còn dự kiến làm việc với Thủ tướng Nuri al-Maliki.

Trong khi đó, TT Mỹ G.Bush bác bỏ dư luận cho rằng chuyến thăm này có thể làm hỏng nỗ lực cô lập Tehran của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng đã làm việc với thủ tướng và khuyên ông nên nói với lãnh đạo Iran rằng “hãy chấm dứt việc gửi những vũ khí hủy diệt nhằm giết hại công dân của chúng tôi”. Tại Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Ali Hosseini chỉ trích ông Bush đã can thiệp vào tình bạn, tình anh em giữa hai nước láng giềng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo