xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Sarkozy: Tôi chỉ mới ở đây 6 tháng...

Cao Tuấn

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã không nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt khi ông từ Bắc Kinh trở về nước hôm thứ tư tuần này với 30 tỉ USD từ những hợp đồng kinh tế lớn giữa Pháp và Trung Quốc.

Chỉ vài giờ sau khi đáp máy bay xuống Paris, ông Sarkozy đã xuất hiện tại một bệnh viện, bên cạnh đại úy Jean Francois Illy, người đã bị tấn công bằng ống sắt trong suốt ba đêm bạo động ở khu ngoại ô thành phố. Ngọn lửa bạo lực bùng phát trực tiếp từ cái chết của 2 thiếu niên, được xác nhận là đã lái chiếc mô tô loại nhẹ đâm vào xe cảnh sát tuần tra vào tối chủ nhật, nhưng cảnh sát gần như bỏ mặc họ... Đến thăm một bệnh viện ở Eaubonne, ngoại vi Paris, ông Sarkozy nói: “Chúng ta không thể dung thứ, cho dù cái chết của hai cậu bé gây xúc động như thế nào đi nữa”.

Nó là những ngày thử thách khắc nghiệt đối với Pháp và vị tổng thống vừa nhậm chức cách đây nửa năm. Một cuộc đình công của công nhân ngành hàng không đã làm ngưng trệ việc đi lại khắp nước Pháp suốt 9 ngày, kết thúc vào thứ sáu tuần rồi. Hai ngày sau, tình trạng bạo lực và đốt phá lại bùng lên ở vùng ngoại ô Bắc Paris. Theo báo Washington Post (Mỹ), những hứa hẹn mạnh mẽ nhằm sửa chữa những khuyết tật về kinh tế - xã hội trong lòng nước Pháp đã vấp phải hai tâm trạng lớn khó xoay chuyển: Đó là kỳ vọng của công nhân Pháp về những quyền lợi mà họ xứng đáng được nhận từ Nhà nước; và đó là sự chờ đợi của những người nhập cư và người Pháp thế hệ thứ nhất trước số phận bấp bênh của họ.

Trong hai năm, kể từ những cuộc bạo loạn bùng phát ở hơn 300 thị xã và cộng đồng dân cư ở ngoại thành, các quan chức chính phủ và những người chỉ trích họ đều thừa nhận: Đã có ít nỗ lực nhằm xoay chuyển tình trạng thất nghiệp cao và cơ hội hòa nhập xã hội thấp vốn được coi là gốc rễ gây nên bạo lực ở những cộng đồng thiểu số nhập cư.

Nhưng, theo báo Washington Post, trong tuần này, chính phủ Sarkozy và các thị trưởng địa phương đã phản ứng nhanh và khôn khéo hơn hai năm trước. Lực lượng cảnh sát 1.000 người dường như đã thành công trong việc làm dịu căng thẳng.

Nhớ lại những cuộc nổi loạn vào năm 2005, ông Sarkozy đã thổi bùng bạo lực khi nói rằng các khu ngoại ô nên được tẩy rửa bằng những “vòi nước mạnh” và đề cập đến một số cư dân như là thành phần “cặn bã”. Rồi ông lao vào cuộc vận động tranh cử tổng thống với lời hứa cải thiện điều kiện sống cho người nhập cư và gia đình họ. Rồi bổ nhiệm những phụ nữ tộc người thiểu số đứng đầu các bộ tư pháp và những vấn đề đô thị. Nhưng niềm tin của công chúng vào khả năng giải quyết những vấn đề đại sự của ông Sarkozy đã rơi từ 63% vào tháng 6 xuống 53% vào tháng 11 năm nay, theo các cuộc thăm dò dư luận được Trung tâm Nghiên cứu công luận của Pháp -thượng nghị sĩ Sofres thực hiện cho tờ Le Figaro (Pháp). Và dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm. “Đã 6 tháng kể từ khi chính phủ của ông Sarkozy điều hành công việc đất nước, chúng tôi chẳng nhìn thấy bất kỳ điều gì”, Patrick Lozes, người đứng đầu Liên hiệp Các hội người da đen, một tổ chức có thế lực ở Pháp, nói.

Trong vài tuần qua, bộ trưởng về những vấn đề đô thị, Fadela Amara- có nguồn gốc là người nhập cư Algeria-đang có chuyến khảo sát những vùng ngoại ô nghèo để chuẩn bị đưa ra một đề nghị cải thiện điều kiện sống vào tháng 1 năm tới. Nhưng Roger, Thị trưởng Bondy và là thành viên Đảng Xã hội đối lập, nghi ngờ nỗ lực của Amara. “Bà ta đi khắp nước Pháp nhưng không mang lại bất kỳ câu trả lời nào cho những vấn đề của chúng ta”, Roger nói. “Mọi thứ phải bắt đầu thay đổi trong ngày mai, chớ không phải chờ 5 năm nữa”.

Trong khi đó, những số liệu thăm dò mới cho thấy người Pháp đang ngày càng bi quan về việc làm và áp lực lạm phát- cụ thể là giá nhiên liệu, nhà ở và thực phẩm tăng cao hơn. Và để trấn an họ, theo BBC, Tổng thống Sarkozy đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình: “Tôi sẽ không lùi bước. Tôi chỉ mới ở đây 6 tháng, nó vẫn còn quá sớm”.

Nước Pháp đang trong hoàn cảnh như thế thì cũng không khó hình dung các cộng đồng thiểu số nhập cư hiện như thế nào!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo