xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

TT Uzbekistan hứa cung cấp thông tin, không cho quốc tế điều tra

L. Nguyễn (Theo AFP, AP)

Hãng tin Uzbekistan UZA thông báo hôm 20-5 rằng Tổng thống (TT) Uzbekistan Islam Karimov cam kết cung cấp thông tin chi tiết về cuộc bạo động tại thành phố Andijan hôm 13-5 cho Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Kofi Annan vào ngày 19-5. Tuy nhiên, UZA bác bỏ việc hai ông đã thảo luận về vấn đề tổ chức cuộc điều tra độc lập trước dư luận cho rằng quân đội Uzbekistan đã bắn chết thường dân.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời ông Annan nói rằng TT Karimov tuyên bố với ông rằng chính quyền đã kiểm soát được tình hình, sẽ xét xử những người có trách nhiệm nhưng không cần đến một ủy ban điều tra quốc tế. Người phát ngôn LHQ Fred Eckhard nhận định rằng cuộc điện đàm này mang tính xây dựng.

TT Karimov và chính phủ của ông đang bị sức ép từ các nước phương Tây và phe đối lập đòi Uzbekistan phải cho một nhóm điều tra quốc tế đến Andijan. Ghi nhận về thương vong giữa chính quyền và phe đối lập khác biệt rất xa: Bộ Nội vụ Uzbekistan cho rằng chỉ có 169 người chết trong khi phe đối lập cho rằng số người thiệt mạng lên đến 500 người tại Andijan và 200 người tại thị trấn lân cận Pakhtabad. Chính quyền khẳng định rằng quân đội Uzbekistan chỉ bắn chết những phần tử khủng bố trong khi phe đối lập cáo buộc rằng đa số là thường dân.

Trong một diễn biến khác, phe đối lập ở Uzbekistan thông báo hôm 20-5 về cái chết mà họ cho rằng bí ẩn của Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Quốc gia đối lập Ehtiram Jalilov. Ông Jalilov đang uống trà với đồng nghiệp bỗng gục chết tại bàn. Một nhân vật đối lập thuộc Đảng Musavat Qabil Huseynli cáo buộc rằng có thể ông này bị đầu độc bằng một chất bột mà mật vụ Uzbekistan thường sử dụng để triệt hạ những người chống chính quyền và kêu gọi quốc tế điều tra.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo