VIKTOR BOUT, “LÁI BUÔN THầN CHếT”

Từ Al-Qaeda đến Ngũ Giác Đài

Tin mới

13/03/2008 23:30

Tội ác lớn nhất của Viktor Bout, dưới mắt Liên Hiệp Quốc, là gieo rắc mầm mống chiến tranh khắp thế giới. Hầu hết những cuộc xung đột vũ trang đẫm máu ở châu Phi trong quá khứ cũng như hiện tại đều có bàn tay của Bout. Y cung cấp vũ khí cho tất cả các bên tham chiến. Chiến trường Afghanistan và Iraq cũng không là ngoại lệ. Bout làm ăn với cả Al-Qaeda và Bộ Quốc phòng Mỹ

Cách đây 10 năm, các cơ quan tình báo Mỹ đã cố gắng phá vỡ đường dây chằng chịt buôn lậu vũ khí của Viktor Bout. Vì Bout có khả năng chở các loại vũ khí hiện đại đến bất cứ nơi nào trên trái đất, các nhà điều tra Mỹ, Anh và Liên Hiệp Quốc (LHQ) gọi mạng lưới phân phối “thần chết” của Bout là độc nhất vô nhị.

Sau sự kiện 11-9-2001 tại Mỹ, tình báo Mỹ điều tra kỹ hơn mối quan hệ giữa Bout và Al-Qaeda thông qua Taliban vốn là khách hàng thân thiết của Bout từ cuối thập niên 1990.

Chở vũ khí sinh học cho Al-Qaeda?

Nhật báo The Washington Post số ra ngày 26-2-2002 tiết lộ rằng các quan chức Mỹ và châu Âu đặc biệt quan tâm đến các chuyến bay chở vũ khí lậu của Bout đến chiến trường Afghanistan vài tháng trước khi xảy ra sự kiện Al-Qaeda tấn công khủng bố nước Mỹ.

Theo các tài liệu mật của Mỹ, từ đầu năm 2000, tình báo Mỹ đã bắt đầu điều tra sâu mối quan hệ giữa Bout với Taliban và Al-Qaeda. Một cựu quan chức Mỹ phát biểu trên tờ The Washington Post: “Chính quyền Clinton vào cuối nhiệm kỳ hai đã nỗ lực rất nhiều để loại bỏ Bout ra khỏi ngành kinh doanh trái phép vũ khí. Những nỗ lực này đã được chính quyền Bush tiếp tục”.

Theo các quan chức Mỹ và LHQ, Bout cung cấp vũ khí lậu cho Taliban từ năm 1996. Hợp đồng được thỏa thuận tại Liên hiệp Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), một trong ba nước hiếm hoi trên thế giới công nhận chính quyền Taliban. Theo thỏa thuận này, Công ty bay Air Cess của Bout cung cấp thiết bị và dịch vụ cho hãng hàng không dân sự Ariana và không lực của Afghanistan. Cả hai đều sử dụng toàn máy bay thời Liên Xô.

Bout cũng dùng Công ty bay Flying Dolphin tổ chức các chuyến bay thuê bao từ Dubai đến Afghanistan. Ngoài ra, mỗi tuần đều có chuyến bay từ Dubai đến Kandahar, căn cứ địa của Taliban. Một nguồn tin của MI6 (Tình báo hải ngoại Anh) cho biết có ngày máy bay của Bout thực hiện đến 4 chuyến bay đến các vùng do Taliban kiểm soát. Theo các điều tra viên LHQ, những chuyến bay này chủ yếu chở vũ khí, kể cả xe tăng T-55 và T-62 sản xuất tại Ukraine. Thương vụ này, theo ước tính của tình báo Bỉ, trị giá không dưới 50 triệu USD.

Mối quan hệ giữa Bout và Al-Qaeda lần đầu tiên được nhắc đến trong một cuộc họp của LHQ năm 2002. Đại diện thường trực của Afghanistan, dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ và Afghanistan, cho biết các chuyến bay của hãng Ariana, xuất phát từ Sharjah (UAE), đã chở chất độc hóa học đến Kandahar: “Đó là cyanide và độc chất khác mua ở Đức, Cộng hòa Czech và Ukraine”.

Vị đại diện của Afghanistan nói trên nhận định : “Taliban không dính dáng gì đến các chất độc hóa học đó. Chúng được Bin Laden và đồng bọn dùng. Một vài thứ đã được họ thử nghiệm”.

Peter Hain, người đã “phong tặng” biệt hiệu “lái buôn thần chết” cho Viktor Bout, cũng cho rằng Bout cung cấp vũ khí cho Al-Qaeda mặc dù không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào. Hain, Vụ trưởng Vụ Châu Âu của Anh đồng thời là trưởng đoàn điều tra hoạt động mua bán lậu vũ khí trên toàn cầu, tuyên bố với phóng viên hãng tin AP: “Không nghi ngờ gì nữa, Bout đã cung cấp vũ khí cho Al-Qaeda và Taliban”.

Dây mơ rễ má với Ngũ Giác Đài

Cũng giống như cuộc chiến Afghanistan, cuộc chiến ở Iraq do Mỹ khởi xướng vào năm 2003 để lật đổ chính phủ tổng thống Saddam Hussein cũng là một cơ hội để Bout làm ăn. Và đối tác của Bout lần này là Ngũ Giác Đài (tức Bộ Quốc phòng Mỹ) và các nhà thầu tư nhân Mỹ...

Báo Mỹ The New Republic số ra ngày 12-1-2006 dẫn các nguồn tin tình báo châu Âu và Mỹ cho biết đã xác định được ít nhất ba công ty bay mới đặt dưới quyền kiểm soát của Viktor Bout có trụ sở ở Sharjah được quân đội Mỹ và các nhà thầu quân sự của Mỹ thuê để hoạt động ở Iraq.

Hai trong số ba công ty nói trên sử dụng máy bay của những công ty từng bị Bộ Tài chính Mỹ xác định là hoạt động bất hợp pháp. Hai công ty này đăng ký dưới tên khác ở Moldova. Công ty thứ ba cũng vậy, đăng ký tên mới ở Cyprus. Đem chuyện này hỏi Ngũ Giác Đài, một quan chức của bộ này trả lời rằng không thể kiểm tra nổi những nhà thầu phụ thuê máy bay của ai.

Chiến tranh Iraq đã giúp Bout lấy được tiền của Ngũ Giác Đài

Thượng nghị sĩ Russell Feingold của Đảng Dân chủ, tháng 5-2004, từng đem vấn đề các nhà thầu Mỹ thuê máy bay của Bout hỏi Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz. Tám tháng sau, tướng Wolfowitz mới có công văn trả lời. Ông tướng này thừa nhận rằng “cả quân đội Mỹ và chính quyền lâm thời Iraq có ký hợp đồng với một số công ty và những công ty này lại thuê các nhà thầu phụ khác thuê máy bay của những công ty là đối tác với Bout mà bộ không thể biết hết”. Nhưng cách giải thích này không đủ sức thuyết phục.

Năm 2004, nhật báo The Los Angeles Times cho biết , sau khi Mỹ xâm lược Iraq, máy bay của Bout thường xuyên phục vụ quân đội Mỹ ở Iraq. Chỉ tính riêng Công ty Irbis của Bout đã thực hiện 140 chuyến bay cho quân đội và các nhà thầu quân sự Mỹ vào cuối năm 2004.

Theo nhận định của tờ The New Republic, Ngũ Giác Đài đã vi phạm lệnh của tổng thống Mỹ. Mặc dù trên thực tế có nhiều công ty bay hợp pháp nhưng bộ không thuê mà lại ký hợp đồng với các công ty mờ ám của Bout. Hành động này có hại cho quyền lợi nước Mỹ vì với lợi nhuận thu được từ ngân sách Ngũ Giác Đài, Bout nuôi dưỡng những cuộc chiến ở nơi khác, ít được báo chí nói đến, gây thêm những bất ổn cho cộng đồng quốc tế.

THẢO HƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất