xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Viên phi công thả bom nguyên tử xuống Hiroshima qua đời

Kim Vân (Theo AP, AFP)

Viên phi công lái chiếc máy bay bỏ quả bom nguyên tử đầu tiên xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, trong thế chiến thứ 2 đã qua đời hôm 1-11 (giờ địa phương) tại nhà riêng ở Ohio, Mỹ, thọ 92 tuổi.

Paul Warfield Tibbets đã điều khiển chiếc máy bay B-29 mang tên mẹ ông, Enola Gay, cùng phi hành đoàn 14 người, thả quả bom “Little boy” (cậu bé) nặng 5 tấn xuống Hiroshima vào sáng 6-8-1945. Vụ nổ đã làm hơn 140.000 người thiệt mạng và 80.000 người khác bị thương và phải chịu những di chứng về sau. Cả thành phố tươi đẹp chỉ trong vài phút đã bị san bằng, biến mất trong bụi, khói và lửa. “Tôi biết ngay rằng đã nhận được một sứ mệnh khó khăn. Chúng tôi đã có những cảm xúc nặng nề nhưng chúng tôi cần phải vượt qua. Tôi biết quả bom này sẽ gây ra rất nhiều thương vong nhưng mục tiêu duy nhất của tôi là hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc nhất” - Tibbets phát biểu trong một cuộc phỏng vấn nhân kỷ niệm 60 năm sự kiện Hiroshima. Cho đến trước lúc qua đời, ông ta chưa bao giờ tỏ ra hối tiếc mà cho rằng đó là sứ mệnh của tổ quốc giao phó.

Tại Nhật Bản, Chủ tịch Ủy ban Chống bom nguyên tử, ông Takeshi Mukai, phát biểu: “Những gì Tibbets đã làm không bao giờ có thể tha thứ được. Tuy nhiên, tôi xin gửi lời chia buồn đến gia đình ông ta. Điều quan trọng ngày nay là chúng ta hướng đến một thế giới phi hạt nhân”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo