Vụ chìm tàu Hàn Quốc: Xé lòng chờ nhận con!

Tin mới

22/04/2014 08:48

(NLĐO) – Số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu Sewol (Hàn Quốc) tính đến sáng 22-4 đã lên đến 108 người. Hy vọng có người sống sót đã tắt hẳn, không một kỳ tích nào xảy ra.

Theo hãng tin Yonhap, các thợ lặn tăng cường tìm kiếm các phòng trên tầng 3 và 4 của con tàu chìm. Sáng 22-4, họ đưa ra thêm nhiều thi thể nữa, khiến tổng số người chết lên 108 người. Hy vọng có người sống sót đã tắt hẳn, không một kỳ tích nào xảy ra. Vẫn còn 194 người mất tích.

Càng nhiều thi thể được tìm thấy, không khí tại cảng Paengmok trên đảo Jindo càng bi thương. Các dãy lều trắng được dựng lên trên bến cảng để người thân nhận diện các thi thể được đưa lên. Theo đài CNN, ngay cả những cảnh sát đứng canh gác xung quanh thỉnh thoảng cũng đưa tay chùi nước mắt.

 

Thi thể được đưa lên đảo Jindo tối 21-4. Ảnh: Yonhap

Thi thể được đưa lên đảo Jindo tối 21-4. Ảnh: Yonhap

 

Vụ chìm tàu Hàn Quốc: Xé lòng chờ nhận con!

 

Các thợ lặn tiếp tục tìm kiếm sáng 22-4. Ảnh: Yonhap
Các thợ lặn tiếp tục tìm kiếm sáng 22-4. Ảnh: Yonhap

 

Vào khoảng 10 giờ sáng 21-4, một phụ nữ gào lên bên trong lều: “Trời ơi, không! Con tôi”. Bà là mẹ của một nữ sinh trường trung học Danwon và thi thể này đúng là con của bà. Những người thân dìu đỡ bà cũng đầm đìa nước mắt và không kiềm chế nổi những tiếng kêu gào.

Phóng viên báo JoongAng Daily viết các nhà báo bên ngoài lều không dám nhìn vào bên trong. Họ không biết trường hợp nào đáng thương hơn: người mẹ vừa nhận đúng thi thể con hay một gia đình khác rời lều trước đó vài phút với những cái lắc đầu rệu rã. Cô gái trẻ mà họ chờ đợi vẫn bặt vô âm tín.

Trước 10 giờ một chút, một tàu hải quân cập cảng Paengmok. Nhân viên cứu hộ chuyển 2 thi thể được quấn trong vải trắng lên bờ. Không ai dám nói. Âm thanh duy nhất là tiếng máy ảnh và vài tiếng khấn nguyện rầm rì của phóng viên.

Cách cảng Paengmok chừng 30 phút lái xe là phòng thể dục Jindo, nơi mà hơn 600 thân nhân đang tá túc. “Còn nước mắt đâu nữa mà khóc. Tôi chỉ mong nhìn mặt con trai lần cuối trước khi nói lời vĩnh biệt” - bà Lee Hye-sook, 43 tuổi, mẹ của một nam sinh trường Danwon, vật vã. Nhiều người nhìn chằm chằm vào những mô tả nhận dạng tử thi dán trên tường phòng tập.

 

Người thân vật vã... Ảnh: AP
Người thân vật vã... Ảnh: AP

 

...và an ủi nhau trong vô vọng. Ảnh: CNTV
...và an ủi nhau trong vô vọng. Ảnh: CNTV

 

Chỉ có 174/476 người trên tàu Sewol được cứu, tất cả trong ngày 16-4. Sau đó không có thêm người nào sống sót nữa..Đây là vụ chìm tàu khủng khiếp nhất Hàn Quốc hơn 2 thập kỉ qua.

Tang lễ của 11 học sinh trường Danwon sẽ được tổ chức hôm nay. Còn tại TP Incheon, người nhà và bạn bè đã có mặt trong lễ tang của cô Park Ji-young, thuyền viên 22 tuổi trên tàu Sewol.

Park là người đã cố cứu hành khách đến phút chót và trở thành anh hùng trong mắt người dân Hàn Quốc, trái ngược với thuyền trưởng Lee Joon-seok và toàn bộ thủy thủ lành nghề đã bỏ chạy thoát thân.

Khi một học sinh hỏi cô sao không mặc áo phao, Park nói thủy thủ đoàn sẽ là những người cuối cùng rời tàu và hứa với học sinh ấy rằng cô sẽ thoát ra ngoài sau khi đưa hành khách đến nơi an toàn.

 

Tàu lật do thuyền phó bẻ lái đột ngột?

Tờ JoongAng Daily dẫn nguồn tin điều tra cho hay việc nữ thuyền phó họ Park bẻ lái đột ngột ở tốc độ cao có thể là nguyên nhân cơ bản dẫn đến lật tàu Sewol.

Park thay thuyền trưởng Lee Joon-seok cầm lái tàu Sewol dù mới có 1 năm kinh nghiệm lái tàu lớn và chưa từng đi qua vùng biển có nhiều hải lưu chảy xiết. Cô khai với giới điều tra: “Khi tàu tiến về vùng biển gần đảo Jindo, đáng lẽ cho chạy chậm lại trước khi rẽ phải thì tôi lại cho tàu đổi hướng ở tốc độ gần như tối đa”. Khi đó, tàu chạy 35 km/giờ trong khi vận tốc tối đa là 39 km/giờ.

Theo các điều tra viên, tàu đang chạy theo hướng đông nam thì Park bẻ lái 90 độ sang hướng tây nam vào lúc 8 giờ 48 phút sáng 16-4. Sau cú đổi hướng, tốc độ tàu giảm còn 6 km/h và đi tiếp 4 phút nữa thì không rõ vì sao lại đổi sang hướng bắc và đi thêm 1,6 km. Đến 10 giờ 8 phút, tàu dừng lại và bắt đầu chìm. Vấn đề then chốt nằm ở lúc 8 giờ 52 phút, khi tàu đổi hướng lần thứ hai.

Một số chuyên gia hàng hải cho rằng sau cú rẽ đầu tiên, tàu đã mất kiểm soát. Tốc độ giảm đột ngột chứng tỏ động cơ không còn hoạt động. Có thể khi tàu bắt đầu nghiêng, lượng hàng hóa quá lớn - khoảng 180 xe hơi và 1.157 tấn hàng - đổ dồn về một bên, khiến nó lật càng nhanh.

Các chuyên gia cũng đã loại bỏ khả năng va chạm với đá ngầm hoặc chướng ngại vật khác vì đáy tàu không bị hư hỏng.

 

Hải Ngọc (Theo Yonhap, JoongAng Daily)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất