Vụ máy bay bốc cháy ở Mỹ: Phi công hướng dẫn lần đầu hành nghề

Tin mới

09/07/2013 17:56

(NLĐO)- Một tiết lộ hẳn sẽ khiến nhiều người hoang mang sau khi giới chức điều tra bắt đầu thẩm vấn phi hành đoàn chiếc máy bay gặp nạn tại San Francisco (Mỹ) hôm 9-7, đó là người hướng dẫn viên phi công lái chiếc máy bay này chỉ bắt đầu công việc trong ngày đầu tiên.


Chủ tịch hãng Asiana Airlines Yoon Young-doo xin lỗi gia đình nạn nhân. Ảnh: Reuters


Như vậy, chỉ trong hai ngày 8 và 9-7, hai thông tin được công bố liên quan tới phi hành đoàn của chiếc máy bay gặp nạn của hãng Asiana này cho thấy cả viên phi công lái và người hướng dẫn đều đang trải nghiệm những thời điểm đầu tiên trong công việc mới. Thứ nhất, viên phi công lái chiếc máy bay được khẳng định là dày dặn kinh nghiệm nhưng đây mới chuyến bay chính thức đầu tiên của ông trên máy bay Boeing 777. Thứ hai, người hướng dẫn viên phi công này ban đầu được hãng Asiana khẳng định là giàu kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777, song đây cũng là lần đầu tiên ông làm công việc hướng dẫn cho phi công khác!

Trong bối cảnh đang tràn ngập những phân tích và suy đoán cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn trên đất Mỹ này có thể do lỗi của phi công, hãng hàng không Hàn Quốc khẳng định viên phi công hướng dẫn Lee Jung Min đã nhận bằng giảng dạy đối với máy bay Boeing 777 một tháng trước khi tai nạn xảy ra hôm 6-7. Tuy nhiên, viên phi công dày dặn kinh nghiệm này đã không thành công trong lần hướng dẫn đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện của mình đối với phi công Lee Kang Kuk cũng trong lần đầu hạ cánh trên chiếc Boeing 777.

"Đây cũng không phải điều gì bất thường. Người huấn luyện nào cũng có ngày đầu tiên của mình”, phát ngôn viên Asiana nói hôm 9-7, đồng thời nhấn mạnh rằng Lee Jung Min đã có hơn 3.000 giờ bay trên chiếc Boeing 777. Còn Lee Kang Kuk đã từng có hơn 9.700 giờ bay song mới chỉ có 43 giờ thực tập với máy bay Boeing 777, theo Bộ Giao thông Hàn Quốc.


Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: Reuters

Trong khi đó nổi lên một thông tin đáng chú ý khi các bác sĩ ở bệnh viện San Francisco cho biết nhiều người sống sót sau vụ tai nạn gặp phải những chấn thương lưng bất thường, phần nào cho thấy sự rung lắc dữ dội của chiếc máy bay gặp nạn dù cho hành khách có thắt dây an toàn. Những chấn thương tồi tệ nhất có thể kể đến như một số trường hợp bị nghiền nát đốt sống, hay có người còn bị kéo dây chằng tới mức cổ và các đốt sống không còn ở nguyên vị trí. Hiện tại trong số 180 người bị thương có 2 người đã không thể cử động chân được và nhiều trường hợp cần phẫu thuật để cố định lại cột sống, theo Tiến sĩ Geoffrey Manley từ Bệnh viện Đa khoa San Francisco.
Đỗ Quyên (Theo AP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất