xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

1.007 cánh hoa tưởng nhớ nạn nhân TNGT

THU HỒNG thực hiện

“Hơn 1.000 người sẽ tham dự và cắm hoa tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông tại TPHCM. Hơn 600 quả bóng bay mang thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông cũng được thả lên không trong sự kiện này”- ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho biết

* Phóng viên: TPHCM  là địa phương có số người tử vong hằng năm rất cao vì tai nạn giao thông (TNGT), vậy lễ tưởng niệm sẽ được tổ chức như thế nào, thưa ông?

img

- Ông Nguyễn Ngọc Tường: Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT tại TPHCM sẽ diễn ra từ 19 giờ đến 20 giờ 20 phút ngày 19-11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên. TPHCM tổ chức “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2012 nhằm hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2011-2020” theo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Chương trình gồm 3 hoạt động chính: Tuyên truyền an toàn giao thông với chủ đề “An toàn mọi lúc, hạnh phúc mọi nơi”, tập trung vào ý nghĩa của sự kiện “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT”; đi sâu vào những đau thương, mất mát, những hoàn cảnh thương tâm do tai nạn gây ra; song song đó là cảnh báo nguy cơ, những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn nhằm kêu gọi nâng cao ý thức người dân chấp hành luật khi tham gia giao thông. Thứ hai là hoạt động thăm hỏi, chia sẻ với nạn nhân, người thân nạn nhân bị tai nạn giao thông.
 
Ban An toàn giao thông TPHCM sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thăm hỏi, động viên những gia đình có người thân bị tai nạn và có hoàn cảnh khó khăn, qua đó vận động xã hội chung tay chia sẻ, giúp đỡ các mảnh đời này. Riêng các quận, huyện cũng tổ chức thăm hỏi, chia sẻ bằng nguồn kinh phí của ban an toàn giao thông quận, huyện.

 Hoạt động cuối là tổ chức lễ tưởng niệm vào đêm 19-11 tại Nhà Văn hóa Thanh niên với gần 1.000 người tham dự, thả 600 quả bóng bay mang thông điệp về an toàn giao thông và cắm hoa tưởng nhớ các nạn nhân bị TNGT.

img
Một vụ tai nạn giao thông gây chết người xảy ra trên đường Thống Nhất,
quận Gò Vấp - TPHCM vào sáng 25-10. Ảnh: XUÂN DANH
 
* Theo ông, điểm nhấn của lễ tưởng niệm này là gì?

- Tôi muốn nói con số 1.007 sẽ là con số ấn tượng trong lễ tưởng niệm, khi mỗi cánh hoa của người tham dự cắm vào mô hình sẽ góp phần tạo nên con số này. Đó là số người chết trung bình mỗi năm tại TPHCM vì TNGT (tính từ năm 2002 đến 2011), con số quá lớn, mất mát cũng quá lớn. Do đó, lễ tưởng niệm nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, cũng như nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng làm công tác bảo đảm an toàn giao thông và cuối cùng là góp phần kéo giảm 10% số người chết vì TNGT năm 2012.

* Ngoài việc tổ chức lễ tưởng niệm, TPHCM còn có hoạt động nào hưởng ứng chương trình này ?

- Từ nay đến ngày diễn ra lễ tưởng niệm, Ban An toàn giao thông TP phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch treo 1.500 băng rôn trên địa bàn trung tâm TP với những khẩu hiệu tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức người đi đường. Riêng mỗi địa phương, ban an toàn giao thông các quận, huyện sẽ treo băng rôn hưởng ứng thêm.
 
Ngoài băng rôn, sẽ có 10.000 sổ tay, 10.000 tờ bướm mang thông điệp an toàn giao thông gửi đến các quận, huyện để phát cho người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên – nhóm tuổi bị TNGT cao nhất hiện nay. Ngoài ra, tại tất cả các trường học sẽ dành một phút để tưởng nhớ các nạn nhân tử vong vì TNGT vào buổi chào cờ sáng thứ hai ngày 12-11.

Cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì TNGT

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT cũng sẽ được đơn vị này tổ chức từ 20 giờ đến 21 giờ 30 phút ngày 19-11 tại Hà Nội với phần nghi lễ theo hình thức sân khấu hóa. Toàn bộ chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các đơn vị, ban, ngành tổ chức lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong vì TNGT trong ngày 12-11.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo