32 người chết/ngày vì tai nạn giao thông

Thứ Sáu, 23:41  12/08/2011

Bảy tháng đầu năm 2011 cả nước đã xảy ra 26.871 vụ tai nạn giao thông đường bộ và đường sắt, làm chết 6.704 người và 29.923 người bị thương

Trong số đó, riêng đường bộ, theo thống kê của Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (C67 - Bộ Công an), cả nước đã xảy ra 26.555 vụ tai nạn làm chết 6.529 người và 29.723 người bị thương.

Tai nạn thảm khốc gia tăng

Theo số liệu trên, trung bình mỗi ngày cả nước có 32 người chết và hơn 142 người bị thương. Bộ GTVT cho biết sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, giảm số người chết vì tai nạn giao thông cơ bản đã đạt được mặc dù vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế. Đến năm 2010 đã có sự gia tăng về số vụ tai nạn giao thông với 14.442 vụ (tăng 1.778 vụ), số người bị thương 10.633 (tăng 2.544 người) và số người chết 11.449 người (giảm 44 người).
Trong 6 tháng đầu năm 2011, số người chết lại tăng 46 người, số bị thương tăng 7 người so với cùng kỳ, dù số vụ tai nạn giao thông giảm 120 vụ. Nhìn vào con số này, không ít người lo ngại phải chăng các mục tiêu giảm số vụ tai nạn, số người chết và bị thương mà Bộ GTVT đưa ra đã bị phá sản!

Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra - Xử lý tai nạn giao thông C67, cho biết nhiều nước trên thế giới tính toán số liệu về tai nạn giao thông dựa trên dân số, đầu phương tiện lưu hành hoặc số km đường sá. Tính theo cách này thì số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương ở Việt Nam vẫn chưa đến mức báo động và trong suốt 4 năm qua vẫn liên tục giảm (!)


Một vụ tai nạn giao thông trên đại lộ Võ Văn Kiệt, đoạn qua quận 5 - TPHCM. Ảnh: TÂN TIẾN

Bộ GTVT cũng cho rằng mặc dù số vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến nhiều người chết đang có xu hướng gia tăng nhưng tính theo tiêu chí số phương tiện trên đầu phương tiện lưu hành thì 6 tháng đầu năm 2011, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 1,83% vụ; số người chết giảm 1,58% và bị thương giảm 1,45%.

Tăng mức xử phạt

Ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), cho rằng các vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng có nguyên nhân  chủ yếu chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định. 80% số vụ đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, chủ xe là tư nhân; 97% vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát.

Mỗi năm, phương tiện giao thông đường bộ tăng 10%-15% khiến kết cấu hạ tầng giao thông dù được xây dựng, cải tạo hay nâng cấp cũng không đáp ứng kịp. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam đang gia tăng rất nhanh, hệ thống cơ sở hạ tầng không theo kịp, vận tải hành khách công cộng chưa phát triển (Hà Nội mới đáp ứng 6%-8%, TPHCM đáp ứng 5%-7%) dẫn đến sự tăng nhanh phương tiện cá nhân tại các TP lớn làm tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng.

Bộ GTVT cho biết năm nay sẽ cố gắng giảm 3% số vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng, bằng việc thực hiện nhiều giải pháp. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trong cuộc họp đầu tiên về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đưa ra nhiều giải pháp có tính đột phá, trong đó có việc nghiên cứu đề xuất tăng mức xử phạt. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất các biện pháp, lộ trình quản lý và hạn chế phương tiện cá nhân đi đôi với việc phát triển giao thông công cộng, phát triển mạng lưới xe buýt, tàu điện ngầm, xây dựng các bãi đỗ xe...

Sẽ cấm rượu, bia tại cơ quan?

Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang lấy ý kiến các bộ, ngành để sớm hoàn thiện nghị quyết thay thế Nghị quyết 32 về các giải pháp kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông trong thời gian tới.

Một trong những nội dung quan trọng của dự thảo lần này là nghiêm cấm sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc và khi tham gia giao thông. Cụ thể, tại các cơ quan, đơn vị, có thể sẽ ra quy chế cấm tiệt việc sử dụng rượu, bia kể cả khi liên hoan, tiếp khách trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông sẽ nghiên cứu ban hành quy định không quảng cáo rượu, bia trên truyền hình, truyền thanh, báo chí và panô ngay trong quý III/2011...

Xe tải tông xe buýt, 2 người chết

Vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 12-8, trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh, chiếc xe buýt của HTX Bình Minh do tài xế Vũ Đình Đức (SN 1977, ngụ TP Vinh - Nghệ An) điều khiển chạy hướng Hà Tĩnh - Nghệ An bất ngờ thắng gấp và nằm ngang giữa đường. Từ hướng ngược chiều, chiếc xe tải chở bia do Trần Quang Vũ (SN 1985, ngụ TP Hà Tĩnh) điều khiển đang chạy với tốc độ cao đã tông thẳng vào xe buýt.

Theo TTXVN, cú tông mạnh khiến đầu xe tải dập nát hoàn toàn, tài xế xe tải Trần Quang Vũ và nhân viên bán hàng của nhà máy bia Đào Xuân Toản (SN 1983, ngụ TP Hà Tĩnh) chết tại chỗ. Nhiều hành khách trên xe buýt bị thương, trong đó ít nhất 4 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu.
B.T.Tr

 

THẾ KHA
[Quay lại]