xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Băng nhóm Năm Cam đã phản kích Ban Chuyên án như thế nào?

Nhóm PV Thời sự - Nội chính

TRỌNG ÁN HÌNH SỰ.- Định dùng 20.000 USD hối lộ. Liên tục dùng điện thoại nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần Ban Chuyên án. Chiều hôm qua (8-5), Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo “Chuyên án Năm Cam và đồng bọn”, đã có buổi tiếp xúc với báo giới trên địa bàn TPHCM.

Nội dung cuộc tiếp xúc là: Thông báo một số diễn biến mới về kết quả đấu tranh băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Trương Văn Cam (Năm Cam) cầm đầu; đặc biệt là âm mưu của đồng bọn Năm Cam phản kích lực lượng Ban Chuyên án (BCA) với mục đích chạy tội cho Năm Cam và làm nhụt chí các thành viên BCA, cũng như gây tâm lý hoài nghi trong quần chúng nhân dân đối với BCA.

Thêm ba tên đàn em Năm Cam bị bắt

Đó là Huỳnh Chí Đức, tự Bánh Vi (sinh năm 1972), ngụ đường Nguyễn Công Trứ, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 - TPHCM; Lưu Hồng Lâm (1971), ngụ đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, quận 7 - TPHCM và Nguyễn Tấn Lộc (1974, em của Tôn Vĩnh Đắc, tự Long đầu đinh, đã bị bắt ngày 11-4), ngụ tại ấp Bình Hòa, xã Bình Nhâm, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cả ba tên này bị bắt về tội “Đánh bạc”, “Che giấu tội phạm” và “Môi giới hối lộ”.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành cho biết: Chí Đức và Hồng Lâm bị khởi tố và bắt giam cuối tháng 4 vừa qua, riêng Nguyễn Tấn Lộc vừa bị bắt chiều ngày 7-5. Tôn Vĩnh Đắc (1961), quê Bình Dương, ngụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3 - TPHCM, là giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long, đã khai nhận: Y làm ăn chung với Hiệp phò mã, con rể Năm Cam, và là một trong những “phụ tá” đắc lực của Năm Cam.

Đường dây chạy án bị phá vỡ

Sau khi Năm Cam bị bắt được 4 ngày, chính Long đầu đinh đã được con gái Năm Cam là Trương Thị Lan (tự Điệp), vợ Hiệp phò mã, giao nhiệm vụ “bằng mọi cách móc nối với công an để chạy tội cho Năm Cam và Hiệp”. Để củng cố thêm niềm tin cho gia đình Năm Cam, Long đầu đinh đã bố trí cho Lan gặp một người - mà Long nói đó là cán bộ bự ở Hà Nội... và căn dặn mọi chuyện phải bí mật đừng cho ai biết. Tin lời, Lan ủy quyền cho Long đi gom tiền của những người còn “thiếu nợ” Trương Hiền Bảo (con trai Năm Cam, cũng đã bị bắt giữ ngay cùng lúc với Năm Cam). Long đầu đinh kêu Huỳnh Chí Đức đi gom tiền 20.000 USD rồi đưa cho Nguyễn Tấn Lộc (em trai Long) đi ra Hà Nội gặp Long đầu đinh, hai anh em y tìm cách liên hệ và hy vọng sẽ móc nối hối lộ, chạy tội được cho Năm Cam như thời điểm 1995 - 1996. Nhưng chuyện bất thành. Sau đó hai anh em Long, Lộc trở vào Nghệ An rồi sang Lào. Một thời gian sau Long quay về Việt Nam và bị bắt hồi đầu tháng 4 vừa qua.

Chính từ lời khai này của tên Long, BCA đã triệu tập Trương Thị Lan và Lan đã khai nhận: Định đưa cho Long đầu đinh 20.000 USD để chạy tội cho cha và chồng mình, nhưng mới đưa được hai lần tổng cộng 11.000 USD tại nhà hàng X.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành bức xúc nói: “Sự phản kích của bọn phạm tội cùng băng nhóm Năm Cam như trên không nằm ngoài dự kiến của BCA. Bọn chúng tung đủ dư luận xấu, gây bất lợi, nhằm làm nhụt chí BCA và tạo hoài nghi mất lòng tin của nhân dân đối với BCA”. Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành khẳng định: “Mọi âm mưu đen tối của bọn tội phạm do  Năm Cam cầm đầu, không làm nao núng tinh thần quyết tâm của các thành viên trong BCA. Vụ án càng về sau càng quyết liệt, chúng tôi chấp nhận chịu đựng những khó khăn, thử thách để vượt lên giành thắng lợi, hoàn thành trách nhiệm với nhân dân”.

Mở quán nhậu gần trụ sở Bộ Công an

Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành còn cho biết thêm: “Chính tôi và hai anh Nguyễn Thế Bình, Hoàng Tân Việt (Ban Chỉ đạo chuyên án) liên tục nhận được nhắn tin qua điện thoại với lời lẽ đe dọa, khủng bố tinh thần...”. Ông cười và nói: “Đó là trò trẻ con...”.

Cũng trong buổi tiếp xúc với báo giới chiều qua, thay mặt BCA, Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành còn thông tin thêm về thủ đoạn của đàn em Năm Cam: “Bọn chúng đã bỏ tiền mở một số nhà hàng, quán nhậu gần trụ sở Bộ Công an trên đường Nguyễn Trãi, quận 1 - TPHCM, nhằm thu thập thông tin và những việc làm của BCA, đồng thời tìm cơ hội tiếp cận, làm quen, mua chuộc cán bộ công an với mục tiêu chạy tội cho Năm Cam cùng đồng bọn. Nhưng âm mưu này đã nhanh chóng bị các trinh sát phát hiện và qua đây đã phát hiện thêm một số “đầu dây mối nhợ” của vụ án”.

Chúng tôi hỏi: “Qua một số thông tin trên các báo tuần qua cho thấy: Thủ tướng Võ Văn Kiệt và một số đồng chí lãnh đạo của TPHCM cũng như Bộ Công an đều rất quyết tâm bắt giữ và đưa Năm Cam ra tòa vào năm 1995, nhưng sau đó sự việc diễn biến không như ý định?”. Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ nhắc lại lời của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt trên báo: “Rất tin tưởng vào sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và quyết tâm của Bộ Công an cũng như BCA lần này sẽ tiêu diệt tận gốc băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Năm Cam cầm đầu”.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo