Bảo đảm an toàn giao thông TP.HCM năm 2013: Phải chỉ rõ người, rõ việc

Tin mới

26/01/2013 21:18

Sau khi đưa hai cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh vào sử dụng từ ngày 27-1, TPHCM sẽ khởi công xây dựng thêm cầu vượt thép tại khu vực Lăng Cha Cả vào tháng 2.

Sáng 26-1, UBND TPHCM tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.

Số vụ TNGT vẫn còn rất cao

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban Chuyên trách An toàn giao thông TP, cho biết năm 2012, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn xảy ra không nhiều trong những tháng đầu năm nhưng đột ngột tăng cao vào những tháng cuối năm; nhận xét chung cả năm 2012 so với năm 2011 thì TNGT có giảm nhưng tổng số vụ, số người chết và bị thương vẫn còn rất cao. Theo thống kê, có 7 quận, huyện để TNGT tăng cao trên cả 3 mặt (số vụ TNGT, số người chết, số người bị thương), đứng đầu là các quận: 6, Phú Nhuận, Gò Vấp.
 
Tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên trên xa lộ Hà Nội
Ảnh: TẤN THẠNH
 
Về trật tự lòng lề đường, ông Tường cho biết có 117/159 tuyến đường tương đối tốt và vỉa hè thông thoáng. 42 tuyến đường còn lại (thuộc các quận: 2, 3, 5, 6, 7, 10, Bình Tân, Gò Vấp, Thủ Đức và các huyện Hóc Môn, Cần Giờ, Nhà Bè), lề đường có thông nhưng vẫn chưa thoáng, nhiều nơi vẫn còn tình trạng bán hàng rong và lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, để xe cho khách.
 
Điều đáng nói là ở các quận này, có đến 40% - 60% tuyến đường đăng ký “đường thông hè thoáng” nhưng không thể lập lại trật tự lòng lề đường, riêng quận Gò Vấp đăng ký 6 tuyến đường thì đã có 5 tuyến không đạt. Ông Tường cho biết đang đề xuất UBND TP phê bình các địa phương để TNGT tăng cao và không hoàn thành đăng ký lập lại trật tự lòng lề đường.

Kéo giảm 10% số vụ

Năm 2013 được chọn là năm “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín khẳng định sẽ phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT trên cả 3 mặt, đồng thời kéo giảm thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sau khi đưa hai cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh vào sử dụng từ ngày 27-1, sở này sẽ khởi công xây dựng thêm cầu vượt thép tại khu vực Lăng Cha Cả vào tháng 2. Ngoài ra, sở cũng đang nghiên cứu xây cầu vượt thép ở một số khu vực thường xuyên kẹt xe như bùng binh Cây Gõ, giao lộ 3 Tháng 2 - Lãnh Binh Thăng - Lê Đại Hành; di dời các trạm đăng kiểm trong nội thành.

Phải quyết liệt

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đánh giá cao nỗ lực của TPHCM trong việc kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt nhưng cần có giải pháp kéo giảm hiệu quả hơn. Về kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2013, ông Hiệp cho biết chưa hoàn toàn đồng ý vì chưa chỉ rõ người, chưa nêu rõ việc. Nhiều nội dung còn mang tính chất vận động, mong muốn vì kéo giảm TNGT thì phải quyết liệt. Ông Hiệp cũng đề nghị TPHCM nhanh chóng thành lập trung tâm điều khiển giao thông, không nên dựa dẫm mãi vào cảnh sát giao thông.

 “Tốc độ tăng trưởng xe máy và ô tô của TPHCM đang cao hơn cả nước (ô tô tăng khoảng 15%/năm - PV). Nếu không có biện pháp kiềm chế và điều khiển giao thông thì sẽ đến lúc chúng ta không thể đi lại được chứ nói gì đến lưu thông”- ông Hiệp cảnh báo.
 

Tai nạn giao thông nhiều nhất là ở đường nội thành

Trong năm 2012, toàn TP xảy ra 890 vụ TNGT làm chết 746 người, bị thương 351 người. So với năm 2011, số vụ TNGT giảm 10,64%; số người chết giảm 11,4%; số người bị thương giảm 24,52%. Nguyên nhân gây ra TNGT cao nhất vẫn là lưu thông không đúng phần đường, vi phạm tốc độ, thiếu chú ý quan sát và người đi bộ qua đường không đúng quy định. Đường nội thành đứng đầu danh sách có số vụ TNGT và tỉ lệ người chết cao nhất (483 vụ, 50% người chết), chẳng hạn như các tuyến đường: Võ Văn Kiệt, Kinh Dương Vương, Quốc lộ 13, Đồng Văn Cống…

ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất