Trong một chuyến thị sát bến xe dịp sát Tết Ất Mùi 2015 mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kêu gọi tẩy chay các nhà xe không chịu giảm giá cước, coi đó như là một biện pháp của hành khách - những người tiêu dùng - để buộc doanh nghiệp vận tải chây ì kiểu “sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi” phải giảm giá cước vận tải. Người đứng đầu ngành GTVT lên tiếng: “Cần thiết chúng ta vận động một cuộc tẩy chay những xe không giảm giá cước, không đi xe ấy nữa. Giá xăng giảm rất nhiều và một số doanh nghiệp cố tình chây ì không chịu giảm giá thì chúng ta phải có giải pháp”.
Ngỡ ngàng với lời kêu gọi tẩy chay nhà xe chây ì, không chịu giảm cước, dư luận và người tiêu dùng càng ngỡ ngàng hơn khi chính vị “tư lệnh” lĩnh vực giao thông vận tải cho rằng đây là một giải pháp để giá cước vận tải giảm phù hợp với giá xăng dầu vốn đã giảm liên tục và rất sâu thời gian qua.
Ai cũng thấy một trong những vấn đề gây bức xúc nhất thời gian qua là cước vận tải. Vào mỗi thời điểm xăng dầu tăng giá trước đây, cước vận tải đều “té nước theo mưa”, tăng giá để “bù đắp giá xăng dầu lên cao”. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu trong khoảng nửa năm qua đã giảm hàng chục lần liên tiếp, đưa giá mặt hàng nhiên liệu đầu vào chủ yếu của ngành vận tải giảm tới 40% so với thời đỉnh điểm song giá cước vận tải của nhiều doanh nghiệp, nhà xe vẫn chỉ giảm kiểu nhỏ giọt cho có, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn không chịu giảm. Đã không chịu giảm giá tương xứng với mức giảm giá xăng dầu, cước vận tải lại như thách thức, trêu ngươi người tiêu dùng khi rất nhiều doanh nghiệp, nhà xe tăng mạnh giá vé lên 20%-60% so với trước đây, với lý do “phụ thu dịp Tết”.
Khi các doanh nghiệp vận tải cố tình neo giá cước ở mức cao phi lý với giá xăng dầu, khách hàng của họ dường như không có cách nào khác là trông cậy vào cơ quan quản lý nhà nước với các công cụ chế tài được người dân - trong đó có rất nhiều hành khách vận tải - giao phó, buộc các doanh nghiệp chây ì phải giảm giá cước. Thế nhưng, khi đang trông đợi cơ quan quản lý nhà nước ra tay để cước vận tải được định giá một cách hợp lý mà vị “tư lệnh” ngành còn phải “nhờ” hành khách tẩy chay thì họ còn biết bấu víu vào đâu? Bởi lẽ, thoạt nghe tẩy chay nhà xe không chịu giảm giá cước thì rất hay nhưng rồi tẩy chay thì hành khách biết đi bằng gì, nhất là vào dịp năm hết Tết đến ai cũng phải về nhà, về quê sum vầy gia đình?
Cơ quan quản lý nhà nước mà đành bất lực thì hành khách - người tiêu dùng - có lẽ chẳng còn sự lựa chọn nào khác là phải chấp nhận giá cước vận tải cao phi lý lúc này!
Bình luận (0)