Bệnh nhân vẫn chờ... dài cổ!

Tin mới

02/12/2012 23:02

Mặc dù viện phí đã tăng nhưng tại không ít cơ sở y tế, bệnh nhân vẫn phải chờ mỏi mòn để lấy phiếu và hoàn tất các thủ tục khám, chữa bệnh

Bộ y tế vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện (BV) trực thuộc báo cáo tình hình khám, chữa bệnh sau khi áp dụng viện phí mới. Trong đó, BV K (Hà Nội) là một trong những “điểm nóng” về tình trạng quá tải. 

Cải thiện không đáng kể

Để kịp khám bệnh vào sáng 29-11, bà Lý Thị Liên (60 tuổi, ngụ tỉnh Yên Bái) đã phải đi tàu suốt đêm về Hà Nội. Đến BV K lúc rạng sáng nhưng bà Liên đã thấy có 2-3 người xếp hàng chờ ở khu vực mua phiếu khám. “Gần 8 giờ, BV mở cửa làm việc thì sau tôi đã có 35-40 người xếp hàng. Dù là những người đầu tiên được lấy phiếu khám nhưng phải hơn 10 giờ, tôi mới làm xong các thủ tục siêu âm, nội soi vòm họng, còn xét nghiệm máu thì bác sĩ hẹn đến chiều. Tôi chỉ lo hôm nay không xong mà về” - bà Liên
lo lắng.


 Gần 11 giờ nhưng vẫn có nhiều người xếp hàng mua phiếu khám tại Bệnh viện K

Dù đã 5 lần khám ung thư vòm họng tại BV K nhưng anh Trần Văn Hải (38 tuổi, ngụ tỉnh Hà Nam) vẫn ngán ngẩm khi nói về việc lấy phiếu và hoàn tất các thủ tục khám, chữa bệnh. Về viện phí mới, anh Hải cho rằng số tiền đồng chi trả của anh tăng thêm khoảng 300.000 đồng nhưng chất lượng khám, chữa bệnh thì chưa được cải thiện là mấy. “Tôi vẫn phải chờ dài cổ mỗi khi đến đây” - anh Hải than thở.

Không thể giải quyết “một sớm một chiều” 

Ông Lê Văn Quân, Phó Giám đốc BV K, cho biết BV đã rất nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Trước thời điểm áp dụng viện phí mới, BV đã chi gần 1,5 tỉ đồng để sửa chữa và mở rộng khu khám bệnh. Ngoài ra, BV K cơ sở 3 đang được hoàn thiện cũng giúp giảm tải rất lớn cho khu điều trị nội trú. “Hiện BV có hơn 10 máy các loại phục vụ  việc khám, chữa bệnh nhưng do số lượng bệnh nhân ngày càng đông nên việc đáp ứng cũng chỉ ở mức độ nào đó. Riêng việc xạ trị, bệnh nhân vẫn chờ đến 1-2 giờ sáng vì chỉ có 2 máy mà phải phục vụ gần 200 người/ngày” - ông Quân
giải thích.

Gần 11 giờ nhưng vẫn có nhiều người xếp hàng mua phiếu khám tại Bệnh viện K - Hà Nội. Ảnh: KHÁNH ANH

Theo lãnh đạo một số BV, mới điều chỉnh tăng viện phí mà yêu cầu chất lượng phải thay đổi ngay lập tức thì rất khó, nhất là tình trạng quá tải không thể giải quyết “một sớm một chiều”.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho biết cuối tháng 10 vừa qua, cơ quan này đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu báo cáo tình hình triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế. “Mặc dù viện phí mới chưa được thực hiện đồng loạt ở tất cả các cơ sở y tế nhưng một số nơi đã đầu tư hàng tỉ đồng để nâng cấp, cải tạo… Tuy nhiên, do kinh phí không đủ nên cũng có những cơ sở y tế chưa hoàn chỉnh như yêu cầu” - ông Khuê
thừa nhận.

Theo ông Khuê, Bộ Y tế sẽ tổ chức kiểm tra việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã thực hiện chính sách viện phí mới.

Từng bước giảm tải

PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết các BV đã có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng điều trị.

Cụ thể, BV Chợ Rẫy (TPHCM) phân công lãnh đạo khoa đi kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân vào các ngày lễ, ngày nghỉ để giải quyết kịp thời diễn biến của bệnh và chỉ định xuất viện nếu đã ổn định; hội chẩn, lên lịch phẫu thuật 2 lần/ngày để hạn chế tình trạng bệnh nhân phải chờ và giảm thời gian nằm viện. BV Nội tiết Trung ương cũng đã gấp rút đưa cơ sở 2 vào hoạt động, nhờ đó thêm được 200 giường bệnh, từng bước giảm tải.

Bài và ảnh: KHÁNH ANH
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất