xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bệnh viện Cà Mau mất cân đối tài chính hơn 33,9 tỉ đồng

Bài và ảnh: DUY NHÂN

Thanh tra tỉnh Cà Mau đã thu hồi hơn 3,2 tỉ đồng Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận về sai phạm tại Bệnh viện (BV) Cà Mau. Theo đó, các đời giám đốc và kế toán trưởng của BV Cà Mau đã làm trái với quy định của Nhà nước và quy chế chi tiêu nội bộ, sử dụng các nguồn thu phân tán cho từng ban, từng khoa mà không báo cáo quyết toán tài chính hằng năm... Hậu quả là làm mất cân đối tài chính hơn 33,9 tỉ đồng.

Nhùng nhằng thu- chi

Theo kết luận của thanh tra, qua kiểm tra Phòng Tài chính Kế toán BV Cà Mau từ năm 2004 đến quý I/2007, cho thấy: Hàng loạt tài sản thiết bị để ngoài sổ sách với tổng giá trị hơn 4,8 tỉ đồng; thu chênh lệch tiền viện phí gần 9,3 tỉ đồng; thu tiền viện phí vượt trần gần 17,9 tỉ đồng và tài sản thiết bị mua sắm sai trình tự thủ tục trị giá hơn 500 triệu đồng.

Cắt giảm lương để khắc phục hậu quả?

Nhiều cán bộ công nhân viên đang làm việc tại BV Cà Mau cho biết hơn một năm qua, đời sống của họ gặp rất nhiều khó khăn do BV mất cân đối tài chính. Cụ thể từ quý II/2007, cán bộ công nhân viên của BV này đã bị cắt giảm khoảng 3/4 số lương được hưởng trước đó; một loạt các khoản trợ cấp khác cũng bị cắt giảm. Một nhân viên đang làm việc tại BV Cà Mau cho biết: “Các y - bác sĩ của BV không lo nổi đời sống cho mình thì làm sao chăm lo cho bệnh nhân tốt được”.

Tính hết quý I/2007, BV Cà Mau thanh quyết toán BHYT sai với quy định hơn 1,2 tỉ đồng. Trong quá trình thực hiện điều trị đối tượng BHYT có những nội dung văn bản quy định chưa phù hợp với thực tế, nhưng một thời gian dài BV này vẫn không có văn bản trình lại với đơn vị BHXH mà tiếp tục thực hiện trái với văn bản quy định. Tại Khoa Dược và các khoa điều trị thực hiện công tác kiểm kê, báo cáo tài sản thiết bị hằng năm không đúng thực tế, lập quỹ riêng (sổ vàng, các khoản thu dịch vụ). Riêng Khoa Dược dùng dụng cụ y tế là quà biếu tặng, viện trợ nhưng khi cấp cho các khoa khác không ghi rõ nguồn gốc, dẫn đến phòng kế toán thanh toán với ngân sách Nhà nước số tiền hơn 88 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà thuốc BV thu lãi sai quy định gần 22 triệu đồng, chi phí bất hợp lý trích lãi trước khi nhập quỹ hơn 105 triệu đồng, thu hoa hồng theo dõi riêng hơn 90 triệu đồng và chưa đăng nộp vào quỹ hơn 123 triệu đồng.

Lãnh đạo ban đời sống của BV tạo ra một số nguồn thu sai quy định như các khoản thu dịch vụ không kê khai nộp thuế là hơn 267 triệu đồng. Trích từ nguồn thu dịch vụ lập quỹ để phục vụ cho ban đời sống gần 170 triệu đồng, thu khám sức khỏe tổng quát và kết hôn vượt quy định hơn 100 triệu đồng...

Hai đời giám đốc đều sai phạm

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, ông Nhan Văn Đấu, nguyên giám đốc BV Cà Mau, phải chịu trách nhiệm chung trong việc chỉ đạo, điều hành từ năm 2004 đến ngày 31-12-2006 với số tiền hơn 33,4 tỉ đồng sai quy định. Mở một số dịch vụ không đăng ký kê khai nộp thuế hơn 257 triệu đồng và các khoản thu chênh lệch viện phí, thu viện phí vượt trần như đã nêu trên... Cá nhân ông Đấu cũng phải chịu trách nhiệm hoàn trả 43,8 triệu đồng, gồm tiền nhận thù lao từ nhà thuốc, hỗ trợ công tác phí, hỗ trợ không mở phòng mạch tư. Ngoài ra, ông Đấu còn chịu trách nhiệm về việc duyệt miễn giảm sai quy định 105 toa thuốc.

Đối với Giám đốc BV Cà Mau Trịnh Hòa Lợi, từ ngày nhậm chức giám đốc BV đến hết quý I/2007 vẫn chưa chấn chỉnh kịp thời những sai sót trước đây mà còn tiếp tục vướng vào sai phạm. Cụ thể là đã để cấp dưới trích một phần lãi nhà thuốc của quý I/2007 hơn 31 triệu đồng và đến ngày 31-12-2007 chưa nhập quỹ hơn 123 triệu đồng. Một số sai phạm khác như: mua sắm thiết bị, dụng cụ y tế không rõ nguồn gốc vẫn thanh toán hơn 11 triệu đồng; sai phạm về thuế hơn 10 triệu đồng; thu chênh lệch viện phí hơn 232,7 triệu đồng và duyệt nhiều toa thuốc miễn phí sai quy định.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn phát hiện một số sai phạm liên quan đến trách nhiệm của nhiều cá nhân khác như các phó giám đốc và các phòng, khoa chuyên môn. Cũng với các sai phạm như: Duyệt thuốc miễn phí không đúng đối tượng, thanh quyết toán nguồn BHYT từ năm 2004 đến 2006 sai quy định, theo dõi sổ vàng các khoa chưa rõ ràng và đầy đủ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo