Bộ trưởng Thăng đề xuất Chính quyền cảng

Tin mới

08/04/2015 15:58

(NLĐO)- Ngày 8-4, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề xuất chính quyền cảng trong Bộ luật hàng hải song có ý kiến cho rằng "đẻ" ra một loạt "chính quyền" khu công nghiệp, sân bay...

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu. Ảnh chụp qua màn hình

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu. Ảnh chụp qua màn hình

Sáng nay, 8-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hàng hải.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết thứ hạng GTVT Việt Nam tăng dần theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), từ vị trí 90 năm 2012 lên 74/138 năm 2014. “Nhưng thứ hạng đó cũng thể hiện hạ tầng của chúng ta còn thấp kém. Cũng theo đánh giá của WB, xếp hạng logictics Việt Nam tăng 5 bậc lên vị trí 48 vào năm 2014 và chỉ đứng trên 3 nước Lào, Campuchia, Myanmar ở khu vực Đông Nam Á, mà Lào thì không có biển”.

“Tư lệnh” Đinh La Thăng cho biết ngành GTVT xác định khi sửa bộ luật này là cơ hội tạo sự đột phá về thể chế chính sách để phát triển kinh tế biển. Theo chiến lược biển, đến 2020 dầu khí xếp vị trí thứ nhất về kinh tế, nhưng từ 2021, kinh tế hàng hải sẽ xếp đầu. “Để làm được điều đó, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm và một trong những việc quan trọng là sửa Bộ Luật Hàng hải”- ông Thăng nhìn nhận.

Theo ông Đinh La Thăng, “điểm nhấn” của dự luật là Điều 64b quy định: Chính quyền cảng là tổ chức có chức năng đầu tư xây dựng và quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển, khu hậu cần sau cảng; được thực hiện một số chức năng quản lý nhà nước trong phạm vi vùng đất, vùng nước được giao.

Góp ý dự luật, nhiều ý kiến trong UBTVQH cho rằng không nên dùng cụm từ “chính quyền” cảng và nội dung trong dự luật thể hiện chưa rõ thuộc ai, cơ cấu thế nào, trong khi chức năng theo dự thảo là lớn. “Thể hiện từ ngữ, nội hàm phải thống nhất để không thể hiểu khác. Theo tôi không nên dùng từ “chính quyền” vì nếu có sẽ dẫn đến “đẻ” ra một loạt “chính quyền” ở các khu công nghiệp, cảng hàng không”, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước góp ý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phân trần đây là điểm đột phá nhất trong các nội dung sẽ sửa đổi lần này. “Chính quyền cảng không nằm trong hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương mà là tổ chức thống nhất sự phối hợp từ đầu tư, kinh doanh đến khai thác có hiệu quả cảng biển. Song ban soạn thảo sẽ dùng từ cho phù hợp để tránh gây hiểu nhầm”- ông Thăng giải trình.

Theo ông Thăng, hiện hầu hết các nước đều có mô hình tổ chức “chính quyền” cảng. Những tồn tại bất cập nhất của ta là tổ chức phối hợp đầu tư cảng ở những khu vực nhất định, dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả, tổ chức logicitics kém nên giá cao mà năng suất thấp. “Vì vậy phải có mô hình tổ chức cho phù hợp để thống nhất được tất cả các lực lượng. Không phải cảng nào cũng có chính quyền cảng, mà chỉ tổ chức ở những cung cảng lớn như ở Hải Phòng”- Bộ trưởng GTVT giải thích.

Thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng giao thông vận tải hàng hải Việt Nam còn yếu so với yêu cầu của thực tế và tiềm năng của một quốc gia ven biển, với hớn 3.000 km bờ biển. Ông Lý cho biết mở rộng phạm vi sửa đổi Bộ luật để có những sửa đổi lớn về chính sách, pháp luật, chẳng hạn như vấn đề xã hội hóa, khai thác tiềm năng, thế mạnh về vốn, về nhân lực trong xã hội… nhằm tạo chuyển biến căn bản, đột phá cho ngành hàng hải.

Đồng thời, rà soát sửa đổi, bổ sung những quy định nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính; rà soát các quy định liên quan trong các đạo luật khác (Luật doanh nghiệp, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật biển Việt Nam, Bộ luật lao động, Luật thanh tra, Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Pháp lệnh Kiểm ngư, Pháp lệnh Thủ tục bắt giữ tàu biển...) để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật; so sánh, đối chiếu với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên để có những quy định phù hợp trong Luật.

 

Thế Dũng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất