xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Buổi phát hình đầu tiên của Đài Truyền hình Giải phóng

Đinh Phong

Từ những năm cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta bước vào giai đoạn quyết định và nhất là sau cuộc tổng công kích Mậu Thân 1968, Trung ương Đảng ta đã nghĩ đến việc chuẩn bị cho việc tiếp thu các cơ sở vật chất ở miền Nam, trong đó có ngành truyền hình Sài Gòn.

Năm 1965, kỹ sư Hồ Vĩnh Thuận tốt nghiệp đại học kỹ thuật truyền hình từ Liên Xô đã về Nam. 1968, anh đã cùng các chiến sĩ quân giải phóng đến một địa điểm cách Đài truyền hình Sài Gòn gần 20 km, nhưng do trận đánh không dứt điểm nên anh và anh em kỹ thuật đã trở về căn cứ.

Cuối năm 1974, Trung ương quyết định đưa một đoàn cán bộ về Nam nghiên cứu về ngành truyền hình để có chủ trương đúng đắn và kịp thời. Đoàn gồm các đồng chí Lê Minh Hiền, Phó Ban truyền hình thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam; Nguyễn Văn Điểm, kỹ sư điện tử; Hoàng Kha Khâm và Triệu Phi Hùng, phóng viên quay phim, cùng một số cán bộ khác. Đoàn đã vượt Trường Sơn trên chiếc xe Com-măng-ca. Trong căn cứ Ban Tuyên huấn Trung ương Cục đã có một số công việc nghiên cứu về truyền hình. Vào cuối năm 1974, kỹ sư Hồ Vĩnh Thuận đã thiết kế hai bộ ăng-ten để thu sóng truyền hình Sài Gòn dành cho các đồng chí lãnh đạo nghiên cứu. Tháng 3-1975, đồng chí Hoàng Kha Khâm được trang bị một xe Honda đã tham gia ghi hình một số trận đánh giải phóng Mỏ Công, Dầu Tiếng... ở Tây Ninh. Đồng chí Triệu Phi Hùng đã tham gia đoàn phóng viên đi giải phóng Tây Nguyên.

Ngày 15-4-1975, Trung ương quyết định đưa đoàn cán bộ truyền hình thứ nhất lên đường về Nam, với nhiệm vụ tiếp quản Đài Truyền hình Sài Gòn, tổ chức phát sóng truyền hình cách mạng và bàn với chính quyền cách mạng các địa phương bảo vệ các đài truyền hình. Đoàn do kỹ sư Đặng Trung Hiếu, Phó Ban Truyền hình thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam, dẫn đầu gồm có các kỹ sư điện tử, đạo diễn, biên tập, quay phim đủ khung cơ bản của một đài nhỏ dã chiến. Đoàn dự định theo đường mới giải phóng về miền Nam nhận nhiệm vụ tiếp quản đài Sài Gòn. Trước chiến thắng to lớn của quân giải phóng và các vùng giải phóng mở ra rất nhanh, Trung ương quyết định cử tiếp một đoàn truyền hình thứ hai do đồng chí Huỳnh Văn Tiểng, Phó Tổng Biên tập Đài Phát thanh Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Vô tuyến truyền hình dẫn đầu, xuất phát ngày 20-4-1975. Ban đầu, đoàn được lệnh đi qua vùng giải phóng phía Bắc Trung Bộ rồi lên Pleiku theo đường Trường Sơn vào Nam. Song do tình hình chiến sự phát triển tốt tạo thuận lợi cho hành quân, đoàn đã quyết định bám theo các đơn vị bộ đội thẳng đường số 1 tiến về Sài Gòn.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo