Cần giải pháp căn cơ

Tin mới

01/05/2013 23:14

Trong nỗ lực phục vụ bệnh nhân tại các bệnh viện (BV) quá tải, Bộ Y tế vừa ban hành quy trình khám bệnh từ 12 bước xuống còn 4 bước cơ bản: tiếp đón, khám và chẩn đoán, thanh toán viện phí, phát và lĩnh thuốc.

Mục đích là rút ngắn thời gian chờ khám bệnh xuống còn 2-4 giờ đối với bệnh nhân khám bệnh lâm sàng. Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo BV cho rằng khó thực hiện được quy trình này.

Từ trước đến nay, nhiều người rất ngại khám bệnh bằng bảo hiểm y tế vì thời gian chờ đợi quá lâu, có khi mất cả ngày hoặc hơn. Do vậy, nếu bệnh nhân “tự thấy” bệnh của mình không có gì đáng lo thì đi bác sĩ tư cho nhanh. Cũng có nhiều người nhờ “cò” BV để rút ngắn thời gian khám - chữa bệnh.

Vì vậy, quy trình rút ngắn thời gian chờ khám bệnh của Bộ Y tế đưa ra để giúp người bệnh bớt khổ được dư luận hoan nghênh nhưng liệu có thực hiện nổi?

Quá tải tại các BV công, đặc biệt ở tuyến cuối là một căn bệnh trầm kha của ngành y tế. Muốn giải quyết vấn đề này phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để gỡ rối từng khâu. Có những nguyên nhân phải giải quyết lâu dài như cơ sở hạ tầng BV nhưng cũng có nguyên nhân có thể giải quyết ngay như xử lý việc xếp hàng, sự bất hợp lý của quy trình khám - chữa bệnh, thời gian xử lý công việc của nhân viên y tế…

Tuy nhiên, có một vấn đề rất quan trọng và trong tầm tay của Bộ Y tế cũng như các BV là áp dụng công nghệ thông tin (CNTT). Một số BV như BV Bạch Mai (Hà Nội) đã áp dụng thành công. BV này đã dùng phần mềm Ykhoa.net của Công ty Điện tử Tin học Hoàng Trung từ năm 2008 và đã rút ngắn được thời gian khám - chữa bệnh. Phần mềm này cung cấp một hệ thống quản lý rất chuyên dụng, cấp cho mỗi bệnh nhân một ID (mã số nhận dạng), quản lý nghiệp vụ khám chữa bệnh, hệ thống dược, quản lý hành chính, cả việc đăng ký khám bệnh từ xa… Hệ thống này liên thông dữ liệu giữa các khoa, phòng, ban của BV và đến cả máy tính cá nhân của các bác sĩ.

Thực ra, hầu hết BV ở các nước tiên tiến đã áp dụng CNTT cho quy trình khám - chữa bệnh và đã chứng minh đây là phương án tối ưu. Ngoài BV Bạch Mai, ở nước ta cũng đã có một số nơi ứng dụng CNTT trong việc khám - chữa bệnh như BV Phú Quốc (Kiên Giang), Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa Cao Lãnh (Đồng Tháp)…

Theo các chuyên gia CNTT, chỉ có việc ứng dụng CNTT toàn diện, hoàn chỉnh mới giải quyết được vấn đề một cách căn cơ. Tuy nhiên, ngay tại TPHCM, một số BV đã áp dụng CNTT nhưng lại thiếu đồng bộ nên hiệu quả thấp. Đây là điều đáng tiếc khi mà ở nước ta đã có một số công ty CNTT viết được phần mềm này một cách hoàn chỉnh.

Rút ngắn thời gian khám - chữa bệnh là hết sức cần thiết nhưng để thực hiện nó không thể chỉ áp dụng biện pháp hành chính mà cần nghiên cứu một cách khoa học và cần xem việc áp dụng CNTT là tất yếu, biện pháp tối ưu.

 

LƯU NHI DŨ