Cần sớm có Luật Đăng ký tài sản

Tin mới

09/09/2013 23:31

Không có Luật Đăng ký tài sản thì người dân và cơ quan quản lý luôn gặp rắc rối trong sở hữu và sử dụng tài sản

Hầu hết các chuyên gia tham dự hội thảo Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đề xuất nghiên cứu, xây dựng dự án Luật Ðăng ký tài sản do Cục Ðăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo (Bộ Tư pháp) tổ chức ngày 9-9 tại Hà Nội đều cho rằng: Quy định hiện hành liên quan đến đăng ký tài sản (động sản và bất động sản) có quá nhiều vấn đề bất cập làm nảy sinh rắc rối cho cả người dân và cơ quan quản lý.


Việc đăng ký "chính chủ" phương tiện sẽ giúp chủ sở hữu tránh được rắc rối

Theo luật sư Trương Thanh Ðức, Chủ tịch Công ty Luật Basico (Hà Nội), những chồng chéo, xung đột và rắc rối cho cả chủ sở hữu và các cơ quan quản lý nhà nước trong trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất. Pháp luật về đăng ký tài sản với quá nhiều loại giấy tờ, quy định, các cơ quan quản lý đang gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc cho giao lưu dân sự, nhất là đối với hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo ông Ngô Anh Dũng, Phó chánh Tòa Dân sự (TAND Tối cao), thời gian qua đã xảy ra chuyện nhiều chủ sở hữu phương tiện (ô tô, tàu, thuyền hoặc các loại máy móc có giá trị) dùng giấy tờ gốc của các loại phương tiện này đi thế chấp tại các tổ chức tín dụng để vay vốn. Trước đó, chủ sở hữu phương tiện đã làm thủ tục khai báo mất giấy đăng ký đối với phương tiện và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp lại giấy đăng ký. Do không có công cụ kiểm tra nên sau một thời gian theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc phải xem xét, cấp lại đăng ký phương tiện cho chủ sở hữu. Ðến khi tổ chức tín dụng phát mại tài sản để thu hồi vốn mới biết tài sản này đã được chuyển nhượng cho người khác.

Ðể giải bài toán khó nói trên, theo ông Hồ Quang Huy, Cục phó Cục Ðăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo, phải sớm có Luật Ðăng ký tài sản.

Ngoài ra, theo luật sư Trương Thanh Ðức, Luật Giao thông đường bộ trước đây và hiện hành chỉ quy định việc đăng ký và gắn biển số cho ô tô, xe máy để bảo đảm "điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới" (điều 53), chứ không quy định đó là việc đăng ký quyền sở hữu tài sản. Một số chuyên gia cho rằng điều này đã gây tranh cãi kịch liệt khi vừa có đề xuất quy định xử phạt phương tiện "không chính chủ".

Theo ông Ngô Anh Dũng, thông thường người dân chỉ kiểm tra, đối chiếu thông tin trên giấy tờ xe, số khung, số máy, biển kiểm soát rồi lập hợp đồng (viết tay), giao nhận xe máy và tiền. Sau đó, người mua xe mới làm thủ tục đổi tên chủ phương tiện. Ðiều này tiềm ẩn nhiều rủi ro hoặc trở thành kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng để tẩu tán tài sản bất minh.

Ngăn chặn tham nhũng

Một trong những yêu cầu hiện nay trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng là phải minh bạch tài sản của các chủ thể.

Theo ông Hồ Quang Huy, Luật Ðăng ký tài sản ra đời sẽ góp phần thực hiện nghiêm các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, viên chức hiện hành. "Thực tiễn phòng, chống tham nhũng ở nhiều quốc gia cho thấy nếu không minh định được tài sản thông qua hệ thống đăng ký thì sẽ khó đấu tranh, ngăn ngừa hành vi tham nhũng, tiêu cực của bộ máy công quyền" - ông Huy khẳng định.

Bài và ảnh: Thế Kha
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất