Tin mới

20/10/2014 23:02

Trang The Guide to Sleeping in Airports vừa công bố xếp hạng 10 sân bay tệ nhất châu Á năm 2014. Trong số đó có 2 sân bay lớn nhất Việt Nam là Nội Bài (xếp thứ 5) và Tân Sơn Nhất (xếp thứ 8).

Thông tin này như gáo nước lạnh dội vào ngành hàng không Việt Nam vốn đã có nhiều nỗ lực đổi mới trong thời gian qua nhưng vẫn chưa được tiếng là hiện đại. Mang danh sân bay quốc tế, lại là “anh cả” trong hệ thống ga hàng không cả nước, nay bị xếp cùng “chiếu” với những sân bay quá kém ở châu Á, lãnh đạo ngành hàng không Việt Nam nói chung và 2 sân bay này nói riêng chắc phải nghiêm túc xem lại mình.

Sau công bố của The Guide to Sleeping in Airports, Cục Hàng không Việt Nam liền có thông tin phản hồi, theo đó không đồng tình với bảng xếp hạng khi cho rằng “kết quả bình chọn chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan việc cải thiện chất lượng dịch vụ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội BàiTân Sơn Nhất trong thời gian qua”. Cục Hàng không cũng “chê” The Guide to Sleeping in Airports không phải là một tổ chức chuyên môn đánh giá về dịch vụ hàng không và kết quả đánh giá chỉ “thuần túy dựa trên việc bình chọn của người truy cập qua mạng” .

Có thể The Guide to Sleeping in Airports không phải là tổ chức chuyên môn về dịch vụ hàng không nhưng đây là trang chuyên đánh giá về sân bay toàn cầu, đã được biết đến trong nhiều năm, nhất là kết quả xếp hạng dựa trên phản hồi của hành khách, như vậy thì rõ ràng là cách làm của họ khá khách quan nên dù có là “thuốc đắng” mà “dã tật” thì cũng đáng được ghi nhận. Ví như tạp chí Forbes danh tiếng của Mỹ có thuần chuyên môn về công nghệ in tiền đâu nhưng bảng xếp hạng tỉ phú thế giới do Forbes công bố bao giờ cũng được công chúng tin cậy!

Tiêu chí đánh giá của The Guide to Sleeping in Airports cũng không hề vớ vẩn mà dựa trên 4C, gồm Comfort (sự thoải mái), Conveniences (sự tiện nghi), Cleanliness (độ sạch sẽ) và Customer Service (chất lượng phục vụ khách hàng). Từ đánh giá của hành khách, họ tổng hợp lại, đối với sân bay Nội Bài như sau: Thường xuyên nóng bức, hỗn loạn, đặc biệt là mất vệ sinh, cơ sở vật chất thiếu thốn như thiếu quầy đổi ngoại tệ, thiếu xe đẩy hành lý, chậm trễ trong làm thủ tục... Còn Tân Sơn Nhất thì “hệ thống điều hòa là vấn đề lớn, WiFi quá yếu và không có chỗ để ngồi”...

Gần đây, từ những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cùng với ngành đường sắt, ngành hàng không liên tục có nhiều động thái đổi mới. Muốn được tốt hơn thì cần biết lắng nghe. Cục Hàng không có cho rằng đánh giá của The Guide to Sleeping in Airports là “thông tin hữu ích” nhưng cách ghi nhận chưa tỏ ra thật sự cầu thị. Dù biết rằng bất kỳ kết quả xếp hạng nào cũng có độ chính xác tương đối song đúng hay sai cũng cần phân định để biết mặt mạnh, mặt yếu của mình. Tuân Tử từng răn “Ai chê ta mà chê đúng, đích thị là thầy ta”; ngành hàng không rất cần thêm những “người thầy” như vậy!

Quang Huy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất