Tin mới

23/11/2014 23:27

Tin giá xăng dầu giảm mạnh nhất trong 10 lần giảm giá gần đây xem ra chẳng khác nào “niềm vui ngắn chẳng tày gang” với người dân bởi giá cả hàng hóa, đặc biệt là giá dịch vụ vận tải, vẫn tiếp tục chót vót như thời giá xăng dầu ở mức đỉnh.

Với đợt giảm 1.140 đồng/lít ngày 22-11, giá xăng dầu trong nước đã xuống tới mức đáy trong vài năm qua. Tính ra, giá xăng - mặt hàng nhiên liệu được tiêu thụ nhiều nhất - ở thời điểm hiện nay đã giảm tới hơn 1/5 so với mức đỉnh 25.640 đồng/lít vào ngày 7-7 vừa qua và trên 16% so mức giá cuối năm 2013. Nói cách khác, giá xăng dầu hiện nay đã giảm khá mạnh so với thời gian trước.

Nếu như mỗi dịp tăng giá xăng dầu trước đây thường tạo ra phản ứng dây chuyền, nhiều loại hàng hóa liền “té nước theo mưa” khiến người tiêu dùng lao đao. Song nay khi giá xăng dầu - cái cớ đưa ra để tăng giá các mặt hàng khác, đặc biệt là dịch vụ vận tải - giảm khá mạnh thì nhiều mặt hàng vẫn cứ vắt vẻo mãi trên cao hoặc giảm không đáng kể. Theo Sở Tài chính Hà Nội, sau khi giá xăng dầu giảm tới lần thứ 9 liên tiếp mới có 18 doanh nghiệp (DN) taxi và một vài DN vận tải hành khách tuyến cố định giảm giá cước nhỏ giọt từ 2%-10%.

Khi được hỏi vì sao giá xăng dầu vừa tăng đã “kêu ca kể khổ” để ăn theo tăng giá song khi giá xăng dầu hạ thì lại không chịu giảm giá tương ứng, các DN vận tải đưa ra hàng loạt lý do. Tuy nhiên, những cái lý của họ không thuyết phục.

Chính vì thế mà tháng 9 vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã phải làm việc với Hiệp hội Vận tải Việt Nam và các hiệp hội vận tải 3 miền để yêu cầu giảm giá cước cho phù hợp. Tại cuộc làm việc này, đại diện các DN vận tải hứa hẹn nếu trong tháng 10, giá xăng dầu ổn định thì chắc chắn sẽ giảm cước vận tải. Dù tới thời điểm này đã gần hết tháng 11 song nhiều DN vẫn tiếp tục “cân nhắc”, “tính toán” giảm giá cước.

Kinh doanh ai cũng muốn lợi nhuận, lợi nhuận càng cao càng tốt, còn đạo đức kinh doanh nhiều khi chỉ là lời nói suông hay thứ gì đó rất xa xỉ. Do vậy, trong nền kinh tế thị trường còn chưa hoàn thiện như ở nước ta mới cần có sự quản lý, kiểm soát giá những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vận tải... để giữ vai trò người trọng tài, bảo đảm cân đối, hài hòa lợi ích các bên.

Sự chây ì thấy rõ của các DN vận tải trong việc giảm giá cước tương ứng với giá xăng dầu đã buộc Bộ Tài chính phải vào cuộc từ trung tuần tháng 11 này, lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về giá cước vận tải. Cần phải nhanh chóng mạnh tay, kiên quyết xử các DN chỉ biết tới lợi nhuận riêng mình để người dân dễ thở hơn giữa lúc còn bộn bề khó khăn. 

PHAN ĐĂNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất