Cầu treo lật do làm ẩu!

Tin mới

28/02/2014 23:41

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, nguyên nhân lật cầu treo Chu Va 6 là do ắc neo tăng-đơ cáp của cầu làm không đúng thiết kế

Ngày 28-2, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã báo cáo sơ bộ về nguyên nhân lật cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào sáng 24-2 làm 8 người chết, 38 người bị thương.

Thiết bị không theo thiết kế

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn chuyên gia độc lập đến kiểm tra sự cố tại cầu treo Chu Va 6. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ắc neo tăng-đơ cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối, ắc neo này lại được hàn tạo lỗ nên khả năng chịu lực kém. Nếu ắc neo đúc nguyên khối theo thiết kế, cầu có thể chịu tải trọng cả trăm người” - ông Thăng nói.

Sau khi nghe cáo báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hỏi: “Vậy cơ quan nào thẩm định công trình này?”. Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích công trình do các đơn vị ở địa phương thực hiện và công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề, chỉ có chế tạo thiết bị không theo thiết kế.

Trước thực tế này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: Đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định, có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định, phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Bảo đảm an toàn mới cho làm. Các bộ, ngành phải rà soát lại quy định, nếu còn trống thì phải bổ sung. Thủ tướng chỉ đạo các tỉnh, thành thực hiện nghiêm túc việc rà soát toàn bộ công trình cầu treo giao thông nông thôn trên địa bàn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

“Đừng bàn dỡ cầu Long Biên nữa”

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và “số phận” cầu Long Biên, Bộ trưởng Bộ GTVT tỏ ra lo lắng tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 của Hà Nội có đến 9 cây cầu, trong đó cầu bắc qua sông Hồng quá chậm trễ. Ông Đinh La Thăng đề xuất cho thực hiện phương án đã đề xuất Thủ tướng từ năm 2011 là xây một cầu mới cách cầu Long Biên hiện tại 30 m vì đây là phương án khả thi nhất, tiết kiệm nhất do giải phóng mặt bằng không lớn. “Phương án của Hà Nội đề xuất xây cầu mới cách cầu cũ 186 m là không khả thi do chi phí giải phóng mặt bằng lớn, liên quan đến cả ngàn hộ dân phố cổ. Rồi Hà Nội tổ chức hội thảo, tranh luận ầm lên dẫn tới dự án bị chậm trễ” - ông Thăng đánh giá.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bình luận: “Hà Nội hay thay đổi lắm. Giờ cũng không biết Hà Nội muốn gì nữa!”. Tiếp lời, tư lệnh ngành GTVT cho rằng: “Dự án quá chậm. Ngồi mỏi hết cả chân mà không làm được gì”.

“Chốt” lại vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: “Bảo tồn mà dỡ đi chỗ khác thì còn gì là bảo tồn nữa”. Theo Thủ tướng, khi sang Việt Nam, tổng thống và thủ tướng Pháp mong muốn giữ nguyên cầu Long Biên và họ hứa sẽ tài trợ bảo tồn. “Quan điểm là phải giữ nguyên cầu Long Biên. Bộ GTVT và Hà Nội bàn xem cầu đường sắt cách cầu Long Biên 30 m, 50 m hay 200 m, phương án nào tốt nhất, hay nhất thì làm, đừng bàn dỡ cầu Long Biên nữa” - Thủ tướng kết luận.

Phải có kết quả giám định mới xem xét khởi tố

Về sự cố lật cầu treo, ngày 28-2, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết: “Muốn khởi tố vụ án thì ban chuyên án và tổ công tác của Bộ GTVT phải xem xét các căn cứ từ tổ công tác. Bên cạnh đó, việc giám định chất lượng công trình, ắc neo phải có xác nhận của Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự Bộ Công an. Sau đó, căn cứ vào tình hình cụ thể mới xem xét khởi tố hay không” - Thiếu tướng Trần Duân nói.

Hiện hồ sơ thẩm định về chất lượng của cầu treo Chu Va 6 vẫn chưa chuyển đến Công an tỉnh Lai Châu. Trong khi đó, công an tỉnh này vẫn phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để nhanh chóng làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

N.Quyết

 

Bảo Trân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất