Cầu vượt Cát Lái chực chờ gây họa

Tin mới

25/02/2013 21:46

Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, đến nay đã xảy ra 6 vụ lật xe trên cầu vượt Cát Lái. Nếu không có biện pháp khắc phục thì nguy cơ xảy ra chết người là rất lớn

Mặc dù Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT TPHCM) đã lắp biển báo, gờ giảm tốc, phân lại làn lưu thông cho xe container nhưng khúc cua “tử thần” trên cầu vượt Cát Lái A (ngã ba Cát Lái, rẽ từ xa lộ Hà Nội vào liên Tỉnh lộ 25B, quận 2) vẫn chực chờ gây họa cho tài xế và người đi đường.


Xe container chở 34 tấn hóa chất bị lật tại khúc cua trên cầu vượt Cát Lái, hóa chất chảy tràn ra đường

Liên tục xe lật, thùng văng

Cách đây không lâu, xe kéo rơ-moóc do tài xế Ninh Văn Nam điều khiển, khi lưu thông qua cầu vượt Cát Lái, do chạy với tốc độ cao, gặp phải khúc cua gắt và dốc nên xe bị lật nhào. Ngay sau khi “bay” lên thành cầu, 1/3 thùng container bị rơi ra ngoài, chực chờ rơi xuống đường, toàn bộ 18 tấn gốm sứ xuất khẩu trút xuống đường như mưa đá. Sau một hồi rung chuyển, rất may đầu kéo và thùng xe không rơi từ trên cao xuống, nếu không tài xế và hàng chục người lưu thông phía dưới cầu khó giữ được tính mạng.

Theo báo cáo của CSGT Công an quận 2 - TPHCM, tính từ ngày đưa vào sử dụng đến nay chỉ mới hơn 2 năm, nơi đây đã xảy ra 6 vụ lật xe nghiêm trọng.

Ngày 11-8-2011, một chiếc xe container chở 34 tấn hóa chất lưu thông trên xa lộ Hà Nội. Khi lên đến khúc cua trên cầu Cát Lái, do tài xế cho xe lưu thông tốc độ cao khiến lượng hóa chất trong thùng xe bị lắc mạnh, thùng xe mất thăng bằng nên lật nhào, hàng chục tấn hóa chất đổ tràn mặt đường. Để hạn chế nguy hiểm cho người đi đường, CSGT quận 2 lập tức liên hệ Cảnh sát PCCC điều động lực lượng đến phong tỏa hiện trường, dùng các công cụ chuyên dụng để tẩy rửa.
 
Trước đó, vào sáng 26-7-2011, tài xế xe container khác do chủ quan không thực hiện thao tác chốt cố định thùng container vào rơ-moóc nên khi xe đến khúc cua trên cầu, thùng container 40 feet rớt xuống mặt cầu, rất may không rơi xuống mặt đường nếu không thảm họa rất lớn. Mới đây nhất là vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 14-2, xe container do tài xế Phạm Văn Thảo điều khiển chở hơn 20 tấn khoai mì cũng bị lật nhào ngay trên cầu.

Cần xem lại thiết kế cầu

Theo thiếu tá Huỳnh Văn Long, Phó Đội trưởng CSGT Công an quận 2, sau khi phân tích một số vụ lật xe, nguyên nhân chủ yếu là do tài xế chủ quan, không chốt gù, cố định container vào thân xe chắc chắn nên khi qua đoạn vòng cua của cầu, thùng container thường bị văng khỏi xe, rớt xuống cầu. “Do đây là khúc cua nguy hiểm nên khi lưu thông qua cầu, tài xế cần tuân theo biển báo tốc độ, đi đúng làn đường về bên trái để tránh việc xe “bay” xuống xa lộ Hà Nội” - thiếu tá Long khuyến cáo.

 Theo một chuyên gia cầu đường, ngoài những nguyên nhân trên còn do đường dẫn lên cầu vượt Cát Lái A ngắn và dốc, vì vậy, các tài xế phải đi với tốc độ cao để lấy đà lên cầu, khi lên khỏi đường dẫn thì gặp khúc cua giữa cầu ngắn và hẹp nên xử lý không kịp dẫn đến lật xe. “Nguyên nhân này là do thiết kế của cầu chưa hợp lý” - một chuyên gia nhận định.

Sau khi các vụ lật xe liên tiếp xảy ra, CSGT Công an quận 2 đã kiến nghị Sở GTVT cần khảo sát và xem xét lại thiết kế cầu vượt A để có biện pháp cải tạo mặt cầu, mở rộng bán kính cong trên cầu vượt để hạn chế thấp nhất những hậu quả khi xảy ra lật xe. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn trước mắt cho người dân, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 nên đặt hàng rào chắn có chiều cao phù hợp ở khúc cua “tử thần” để ngăn chặn việc xe container khi bị lật, không thể bay xuống mặt đường gây họa.

Được biết sau vụ lật xe thứ ba trên cầu vượt Cái Lái, Sở GTVT đã phối hợp Công an TP tiến hành khảo sát, sau đó đưa ra giải pháp phân luồng cho xe container đi sát về bên trái cầu, kẻ vạch dạ quang, đặt gờ, biển báo giảm tốc độ ở khu vực đường dẫn, biển báo đường cong nguy hiểm… thế nhưng, các vụ lật xe vẫn diễn ra. Tiếp đó, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 cũng đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế rà soát toàn bộ thiết kế ở công trình này để đề xuất giải pháp khắc phục, thế nhưng, đến nay vẫn chưa có một biện pháp nào được đưa ra.

Khó xử lý tài xế

Theo thiếu tá Huỳnh Văn Long, nhiều vụ lật xe do tài xế điều khiển xe lưu thông không tuân thủ các quy định tốc độ. Tuy vậy, việc xử lý vi phạm về tốc độ trước khi xảy ra tai nạn gặp nhiều khó khăn do hiện ở cầu vượt Cát Lái A chưa có camera ghi lại tốc độ đối với các xe khi lưu thông qua cầu.

Bài và ảnh: THÀNH ĐỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất