Chặn tin nhắn rác: Bắt cóc bỏ dĩa

Tin mới

29/03/2013 22:41

Nhà mạng tuyên bố đã triển khai nhiều biện pháp chặn tin nhắn rác nhưng tin nhắn rác vẫn ào ạt tấn công khách hàng

Không chỉ khách hàng của Mobifone bị tin nhắn rác quấy rối mà ngay cả nhân viên của nhà mạng này cũng bị làm phiền.


Khách hàng bị làm phiền bởi những tin nhắn rác như thế này. Ảnh: QUỐC THẮNG

Dụ xem clip sex, dọa giết...

Ông Nguyễn Văn H., ở TPHCM, kể: Cách đây 2 tuần, vợ ông nhận được tin nhắn từ một số điện thoại lạ với những lời lẽ hăm dọa giết chóc. Lo lắng, vợ ông gọi lại số điện thoại đã nhắn tin thì đầu dây bên kia bắt máy nhưng không nói gì. Lo lắng, vợ chồng ông gọi cho nhân viên tổng đài Mobifone phản ánh thì được giải thích rằng đây là tin nhắn rác, dụ khách hàng gọi lại để lấy tiền.
Nhân viên này còn tư vấn ông H. nên mua phần mềm chặn tin nhắn rác giá 2 triệu đồng để không bị tin nhắn rác làm phiền. “Họ cung cấp dịch vụ, mỗi tháng thu của vợ chồng tôi mấy triệu đồng tiền cước điện thoại, lẽ ra họ phải có trách nhiệm chặn tin nhắn rác để bảo vệ người tiêu dùng, đằng này cứ để người tiêu dùng mất tiền oan, còn giới thiệu mua phần mềm chặn tin nhắn rác” - ông H. bức xúc.
Trường hợp ông H. khá hy hữu bởi lâu nay, tin nhắn rác hoành hành, làm phiền chủ thuê bao nhưng chủ yếu là tin nhắn sex, mời liên hệ với tổng đài làm quen “trai đẹp, gái xinh”… Từ trước Tết Quý Tỵ đến nay, nhiều thuê bao Mobifone bị tấn công bằng tin nhắn có nội dung về sex từ các số điện thoại mang đầu số 012 và 090. Không chỉ là tin nhắn tư vấn phòng the, kể chuyện khêu gợi mà những cái tên “hot” cũng thường xuyên xuất hiện để “câu” khách, kiểu như “17 phut ClipSex Hau Truong Ngoc Trinh…”.
Anh Phạm Văn D., làm việc tại một đơn vị truyền thông tại quận 3 - TPHCM, khách hàng của Mobifone, cho biết bực nhất là sau khi phản ánh và đề nghị tổng đài yêu cầu khóa các số máy nhắn tin rác, không hiểu tổng đài có khóa không nhưng tần suất các tin nhắn rác được gửi tới mỗi ngày tăng đột biến. Trước khi phản ánh với tổng đài, mỗi ngày bị 2-3 tin nhắn rác thì sau đó, có khi nhận đến 5-10 tin nhắn/ngày.

Chặn cũng như không

Mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông đã xử phạt 4 doanh nghiệp nội dung số vì phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo hoặc có nội dung đồi trụy, dâm ô với số tiền 1,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng chắc chắn số tiền các công ty này nhận được từ việc quảng cáo các trang web sex cao hơn nhiều so với mức xử phạt nên tin nhắn rác ngày càng gia tăng với tốc độ chóng mặt như vậy.
Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, Mobifone cho biết nhà mạng này không có chính sách tiếp thị bán phần mềm chặn tin nhắn rác. Trên thị trường có phần mềm chặn tin nhắn rác của Bkav, hỗ trợ khách hàng chặn tin nhắn rác theo từ khóa nhưng tổng đài Mobifone không giới thiệu khách hàng dùng phần mềm này. Hiện Mobifone đang lên phương án mua phần mềm hỗ trợ khách hàng chặn tin nhắn rác.
Nhà mạng này cũng cho biết từ giữa tháng 3 đã triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh chặn tin nhắn rác, cụ thể: chặn hoàn toàn các tin nhắn rác gửi từ các tổng đài ở nước ngoài; lọc, theo dõi và chặn tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm từ các số thuê bao gửi tin với tần suất cao trước khi tin được gửi tới khách hàng; khóa các thuê bao phát tán tin rác, tin phản cảm; kiểm tra việc thực hiện nhắn tin của các đối tác dịch vụ nội dung và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Mobifone đã kiểm tra, phát hiện và khóa đầu số dịch vụ đối với 18 đối tác có liên quan đến tin nhắn rác, tin nhắn có nội dung phản cảm. Bộ phận truyền thông của Mobifone khẳng định: Sau khi cắt hợp đồng với 18 đối tác này thì các tin nhắn push và các đường link vào trang web sex đã hết hẳn.

Thế nhưng, một số chủ thuê bao vẫn nhận được các tin push chào mời truy cập đường link game và clip sex.

Khách hàng quá… hiền!

Bản chất vấn đề là các trang web có phần mềm game hoặc sex muốn lôi kéo khách hàng truy cập vào để tăng doanh thu. Thực tế, sự vô trách nhiệm của nhà mạng một phần do người tiêu dùng Việt Nam quá… hiền. Bị nhắn tin, điện thoại làm phiền, bị trừ tiền oan uổng nhưng phản ứng của đại đa số người tiêu dùng chỉ là bực dọc, phản ánh rồi cho qua. “Nhà mạng đã không làm tròn trách nhiệm đối với khách hàng - người tiêu dùng. Nếu có chọn lựa khác, nhà cung cấp dịch vụ khác tốt hơn, chắc chắn tôi sẽ cắt ngay và kêu gọi người thân, bạn bè tẩy chay những nhà mạng không sòng phẳng với khách” - ông H. cho biết.

ĐÔNG NGHI
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất