Chật vật kiểm soát giao thông

Tin mới

30/10/2012 22:12

CSGT TPHCM đang gặp rất nhiều trở ngại trong việc xử lý xe quá tải, ô tô đậu chiếm lòng lề đường...

Ngày 30-10, Ban Pháp chế HĐND TPHCM đã giám sát công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP tại Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP (Phòng CSGT) và lực lượng TNXP TPHCM.

Phạt không xuể xe quá tải

Theo thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Phòng CSGT, hiện tình trạng xe chở quá tải trọng, đặc biệt là container, rất nguy hiểm nhưng cả phía quản lý lẫn lực lượng xử lý đều chưa thể ngăn chặn hiệu quả. Hằng ngày, từ các cảng hàng hóa và KCN, từng đoàn xe trọng tải lớn nối nhau đi - đến, trong đó có rất nhiều xe chở quá trọng tải cho phép. Tuy nhiên, nếu thổi phạt, buộc tháo dỡ hàng hóa thì sẽ gây ách tắc giao thông rất lớn. Khi bị lập biên bản, nhiều tài xế bỏ xe rời hiện trường, CSGT phải mất thêm nhiều thời gian, công sức để điều tiết, phân luồng và giải quyết hậu quả. “Vấn đề này mà xử lý tại gốc thì rất dễ. Lẽ ra cảng phải ngăn chặn không cho xe quá tải xuất bến nhưng họ không làm. Chúng tôi đã kiến nghị và UBND TP đã có ý kiến nhưng các doanh nghiệp không có trách nhiệm, họ để mặc mối đe dọa từ các phương tiện vi phạm kéo tràn ra ngoài đường” - thượng tá Trà bức xúc.
CSGT xử phạt xe vi phạm trên xa lộ Hà Nội. Ảnh: TẤN THẠNH

Trong nội thành, do thiếu bãi đậu xe công cộng cùng với giá gửi xe cao đã dẫn đến tình trạng nhiều ô tô đậu trái phép ở lòng, lề đường. Khi lực lượng chức năng tiếp cận, nhiều chủ phương tiện, tài xế cố tình lánh mặt, không hợp tác, gây nhiều lúng túng trong xử lý. Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết trước đây, khi CSGT thực hiện tháo biển số xe, vấn đề này giải quyết khá dễ dàng. Thế nhưng, việc làm này trái với quy định của pháp luật nên buộc phải ngưng lại, trong khi biện pháp khóa bánh xe thì vẫn đang trong quá trình “nghiên cứu tiền khả thi”. Hiện nay, nếu không thể xử phạt trực tiếp người đậu xe trái phép, CSGT chỉ còn cách điều xe cẩu tới để đưa phương tiện về. Làm như vậy là đưa thêm một phương tiện cồng kềnh ra đường, thêm kẹt xe và lại tốn thêm chi phí. Không những thế, một số chủ xe bị cẩu đi quay lại “kiếm chuyện” bằng cách đổ lỗi cho CSGT làm trầy xước xe hay trong xe có hàng tỉ đồng bị mất...

Đề nghị giao thêm quyền cho trật tự viên TNXP

Báo cáo với đoàn giám sát, ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, cho biết hiện nay, trật tự viên TNXP đã có thể dùng còi để báo cho CSGT đến xử lý những vi phạm của người tham gia giao thông. Trước đây, trật tự viên TNXP chỉ có quyền tuyên truyền, giáo dục và nhắc nhở, vì thế không ít người dân cố tình phớt lờ lời nhắc nhở của trật tự viên TNXP. Ông Vũ kiến nghị giao thêm quyền hạn cho trật tự viên TNXP, chẳng hạn như quyền được lập biên bản, tạm giữ xe để chờ CSGT đến giải quyết. Đại diện Phòng CSGT nhận định lực lượng TNXP đã phối hợp rất tốt với CSGT trong điều tiết giao thông và giữ xe vi phạm, đồng thời gợi ý lực lượng TNXP nên trang bị thêm xe cẩu để tăng hiệu quả khi xử lý xe vi phạm. Phía Sở GTVT cũng cho rằng trong những năm gần đây, văn hóa giao thông của người dân TP đã chuyển biến tốt hơn, trong đó có đóng góp đáng kể của lực lượng trật tự viên TNXP.

Đối với hoạt động giữ xe, ông Vũ cho biết TNXP sẵn sàng tham gia giữ xe đúng giá nhưng đơn vị này thường bị “đá” ra ngoài khi tham gia đấu thầu vì giá thầu của TNXP đưa ra thấp hơn những đơn vị tư nhân, nhất là khu vực bệnh viện, trường học. Vì vậy, ông Vũ kiến nghị TP giao từng địa điểm cụ thể cho TNXP giữ xe đúng giá, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc Nhà nước, bệnh viện, trường học… Ông Phạm Văn Bá, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP, nhấn mạnh những đóng góp tích cực của lực lượng TNXP đã giúp tình hình giao thông TP chuyển biến hơn, điều cần thiết trong thời điểm hiện nay và sắp tới là đơn vị này cần phải giữ vững hiệu quả hoạt động và kiện toàn bộ máy để nâng chất cho lực lượng TNXP hơn nữa.
Nhận 50.000 đồng sẽ bị tước quân tịch
 
Các thành viên đoàn giám sát băn khoăn: Từ tháng 11-2012, quy định mức xử phạt người vi phạm giao thông tăng cao nhiều lần so với hiện tại có thể tạo điều kiện cho một số chiến sĩ có phẩm chất không tốt lợi dụng thỏa thuận chia với người vi phạm? Thượng tá Trần Thanh Trà cho biết nội bộ lực lượng đã có rất nhiều biện pháp giáo dục, răn đe nhưng thực tế vẫn có hiện tượng tiêu cực.
 
Trong năm 2012, hơn 10 CSGT bị buộc phải rời khỏi lực lượng vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Theo ông Trà, hiện đã có đội ngũ thanh tra đặc biệt dùng phương tiện ghi hình để giám sát chặt chẽ các CSGT làm nhiệm vụ trên đường. “CSGT sai phạm nhẹ sẽ bị chuyển khỏi lực lượng; chỉ cần phát hiện nhận hối lộ 50.000 đồng là bị tước quân tịch, nhận từ 2 triệu đồng trở lên thì bị khởi tố ngay” - ông Trà khẳng định.

Q.Lâm
QUÝ LÂM - ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất