Chỉ mất 5 giây để qua trạm thu phí

Tin mới

13/03/2015 23:29

Với công nghệ thu phí và kiểm soát tải trọng xe tự động, mỗi năm tiết kiệm chi phí quản lý hàng ngàn tỉ đồng, phương tiện không phải dừng mỗi khi qua trạm

Ngày 13-3, tại Km604+700 Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã giao cho Công ty CP Tasco cùng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai thí nghiệm công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe. Đây được xem là cuộc “diễn tập” cho việc đưa vào vận hành phổ biến hệ thống thu phí hiện đại này ở Việt Nam.

Đóng phí bằng nhiều hình thức

Trong lần kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe đầu tiên, Công ty Tasco đã thử nghiệm các tính năng của trạm thu phí bằng việc đưa ra nhiều tình huống phương tiện qua trạm có thể xảy ra trong thực tế. Kết quả, công nghệ mới đã hoạt động tốt đối với tất cả các phương tiên lưu thông.

Bộ Giao thông Vận tải thí điểm công nghệ thu phí không dừng đầu tiên ở Việt Nam tại Quảng Bình
Bộ Giao thông Vận tải thí điểm công nghệ thu phí không dừng đầu tiên ở Việt Nam tại Quảng Bình

Tại đây, mỗi phương tiện lần đầu đi qua sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-Tag) để dàn lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Chủ phương tiện giữ tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều hình thức: tại trạm thu phí, thông qua mạng internet hay tại ngân hàng hoặc có thể nạp bằng thẻ cào điện thoại…

Khi phương tiện đã dán E-tag qua trạm thu phí thì hệ thống sẽ tự động nhận biết bằng công nghệ laser và camera tự kích hoạt để chụp lại biển kiểm soát và phát tín hiệu đọc thẻ. Ngay sau đó, tất cả dữ liệu gồm hình ảnh và thông tin về phương tiện được chuyển về hệ thống máy tính để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản E-tag. Nếu tài khoản E-tag đủ thì barie tự động mở để phương tiện qua. Sau khi xe qua trạm, chủ phương tiện sẽ nhận được một tin nhắn SMS với nội dung: “Xe vừa qua trạm an toàn”. Toàn bộ quá trình này chỉ mất 5 giây.

Tài xế không thể vượt trạm

Trả lời câu hỏi liệu tài xế có thể “vô hiệu hóa” thẻ định danh để không phải đóng phí? Ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Tasco, khẳng định với công nghệ này, tài xế không thể nào “vượt trạm” vì khi  thẻ định danh bị “vô hiệu hóa” thì barie sẽ không tự động mở.

Về lợi ích của trạm thu phí tự động, ông Dũng cho biết nếu áp dụng hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc, sẽ tiết kiệm được chi phí quản lý khoảng 3.400 tỉ đồng mỗi năm. “Nếu sử dụng trạm thu phí một dừng như hiện nay, riêng tiền in vé, mỗi trạm tốn từ 700 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/năm, chưa tính tiêu hao nhiên liệu và thời gian mỗi khi phương tiện dừng khi qua trạm” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, ngoài giảm nhân lực, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC còn giúp cơ quan quản lý nhà nước minh bạch được thông tin giao dịch, tiết kiệm chi phí cho các trạm cân lưu động. Đồng thời, giúp Chính phủ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về giao thông toàn quốc.

Được biết, ngày 30-4 tới, trạm thu phí đường bộ tự động Tasco sẽ chính thức đi vào hoạt động.

 

Sẽ triển khai trên toàn quốc

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, trên các quốc lộ hiện có rất nhiều trạm thu phí. Việc sử dụng công nghệ thu phí một dừng như hiện nay gây ách tắc giao thông, đồng thời phải huy động một lượng lớn nhân viên, ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của các đơn vị. Vì vậy, Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng để tiếp cận công nghệ tốt nhất hiện có. Trước mắt, Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thí điểm tại 3 trạm: Trạm Hoàng Mai (Nghệ An); Trạm Km 604+700 Quốc lộ 1 (Quảng Bình) và Trạm Km 1813+650 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua tỉnh Đắk Nông, để rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà tại 35 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và Quốc lộ 14 - đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Tây Nguyên. Trong giai đoạn tiếp theo, bộ sẽ chỉ đạo lần lượt áp dụng công nghệ thu phí này cho tất cả các tuyến đường bộ, bao gồm cả hệ thống đường cao tốc. V.Duẩn

 

Bài và ảnh: Hoàng Phúc
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất