Tin mới

24/09/2014 21:48

Ở nhiều tuyến đường, khu vực dân cư tại tỉnh Đồng Nai, người dân đang sống khổ sở vì xe ben chở đất, đá tung hoành

Đỉnh điểm là ngày 14-9, hàng chục hộ dân ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hòa đã bê đất đá, thùng phuy, chặt cây làm rào cản để ngăn xe ben ra vào đường Tân Cang.

Đây là con đường dân sinh quan trọng kết nối các xã, phường phía Đông Bắc TP Biên Hòa ra Quốc lộ 51 về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM cũng là nơi hằng ngày có đến cả ngàn lượt xe tải, xe ben chở đất, đá từ các mỏ ở các ngọn đồi phía trong cùng nhau “đua tốc độ” chạy ra.

Đường thành... ao

Người dân địa phương cho biết Tân Cang vốn là con đường đẹp. Cách đây 3 năm, các mỏ đất đá trong vùng bắt đầu hoạt động mạnh, xe ben qua lại liên tục khiến con đường chẳng mấy chốc xuống cấp trầm trọng.

Một đoạn đường Tân Cang vừa được đắp đất sửa chữa tạm thời thì lập tức đã bị xe ben “cày xới”

Một đoạn đường Tân Cang vừa được đắp đất sửa chữa tạm thời thì lập tức đã bị xe ben “cày xới”

“Đây là khu vực có nhiều mỏ đất, đá hoạt động; nhiều năm nay, người dân phải sống trong cảnh tiếng ồn, bụi mù mịt, đường bị phá nát thành… ao. Tội nhất là các cháu học sinh đến trường lấm lem bùn đất, nhiều khi còn nguy hiểm đến tính mạng. Có thời gian, người dân dùng xe xúc đất tự sửa lại một số đoạn đường nhưng rồi chỉ ít hôm, đâu lại vào đó…” - ông Nguyễn Tài Tuệ, người dân sống tại đây, nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Mai Tuấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, khẳng định người dân đã nhiều lần phản ánh, khiếu nại lên các cấp yêu cầu các cơ quan quản lý có biện pháp sửa chữa đường, điều tiết lưu lượng xe ben, xe tải để người dân không phải sống khổ với tình trạng xe chở đất, đá đi chung trong các con đường dân sinh. Tuy nhiên, những phản ánh đó không được giải quyết rốt ráo.

Không sợ phạt

Nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tình trạng xe ben chở đất, đá - trong đó nhiều xe chở quá tải - phóng nhanh, vượt ẩu, hụ còi, làm rơi vãi đất, đá... đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân. Điển hình là các tuyến dẫn vào các mỏ đất, đá ở Quốc lộ 20, 51, 1K…

Trên Quốc lộ 51, ngoài khu vực nối tuyến đường Tân Cang, đoạn thuộc ngã ba Thiên Bình (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) là một trong những “điểm nóng xe ben”. Tại đây, dù lực lượng chức năng kiểm soát chặt nhưng hằng ngày hàng trăm xe ben, xe tải “canh me” lúc không có bóng dáng lực lượng chức năng là lập tức phóng nhanh, vượt ẩu.

Trên Quốc lộ 1K, đoạn qua địa phận xã Hóa An, TP Biên Hòa dù hiện nay không còn là thời điểm hoạt động mạnh của các mỏ khoáng sản nhưng xe ben chở đất, đá vẫn ra vào liên tục, bụi mù trời. Từ sáng sớm, những chiếc xe ben xuất phát từ các bãi đá đã gầm rú, nhả khói đen chạy bạt mạng.

Tương tự, trên Quốc lộ 20, đoạn qua các xã Gia Kiệm, Gia Tân, Quang Trung (huyện Thống Nhất), tình trạng xe ben phóng nhanh, vượt ẩu cũng trở thành nỗi kinh hoàng của người đi đường. “Mỗi khi 2-3 chiếc xe ben chen nhau vượt qua, người đi xe máy phải nép hẳn vào bên đường, chờ cho bụi tản ra rồi mới dám đi tiếp. Khiếp lắm!…” - chị Nguyễn Thị Nguyệt, bán tạp hóa bên Quốc lộ 20, đoạn xã Gia Kiệm, nói.

Theo ông Dương Mạnh Hưng, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, lưu lượng xe tải, xe ben trên đường Tân Cang tăng đột biến khiến giao thông tại đây thêm phức tạp, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã liên tục phối hợp tuần tra, mạnh tay xử lý xe ben phóng nhanh, vượt ẩu. Trong 2 tháng qua, lực lượng thanh tra đã kiểm tra, xử phạt hành chính gần 30 vụ, chủ yếu là các lỗi như: làm rơi vãi đất đá trên đường, đậu đỗ không đúng nơi quy định, chở quá tải... Thế nhưng, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì xe ben lại “tung hoành”.

Ông Võ Thành Lê Phương, cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa, cho biết đã vận động, đề nghị các doanh nghiệp khai thác đá tạm thời sửa chữa, dặm vá các đoạn đường mà xe của các đơn vị này gây hư hại khiến dân bức xúc. Sau đó, UBND TP sẽ có trách nhiệm cấp kinh phí sửa chữa những đoạn đường bị hư hỏng.

46 mỏ khai thác khoáng sản

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn tỉnh có 46 mỏ khai thác khoáng sản đang hoạt động. Trong đó, nhiều mỏ được cấp phép khai thác đến năm 2040 với tổng trữ lượng hàng chục triệu m3, khai thác sâu tới 80 m. Riêng mỏ đá Tân Cang 1 được khai thác tới năm 2033 với trữ lượng gần 55 triệu tấn.

 

Bài và ảnh: Xuân Hoàng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất