xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

“Chữ ký điện tử” có giá trị như chữ ký thông thường

A.Phương

Nhiều ý kiến lo ngại: Biện pháp nào để bảo vệ an toàn chữ ký điện tử? “Khi Luật Giao dịch điện tử được thông qua, “chữ ký điện tử” sẽ có giá trị pháp lý như chữ ký thông thường”. Đó là ý kiến của cơ quan chủ trì soạn thảo- Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (QH) - trình Ủy ban Thường vụ QH xem xét ngày 31-3.

Tuy nhiên, để được công nhận, “chữ ký điện tử” phải đáp ứng 2 yêu cầu: 1/ Đã sử dụng một phương pháp cho phép xác minh được người ký và chứng tỏ được sự chấp thuận của người ký đối với nội dung thông điệp dữ liệu; 2/Phương pháp ấy là đủ tin cậy và phù hợp với mục đích sử dụng. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Hồ Đức Việt, hiện nay, Quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ là văn bản pháp lý đầu tiên ở VN chấp nhận giá trị của “chữ ký điện tử” trong thanh toán liên ngân hàng. Song những giao dịch đó còn thiếu cơ sở pháp lý và không thể triển khai đầy đủ, rộng rãi. Vì thế, ngoài “chữ ký điện tử”, dự thảo Luật Giao dịch điện tử, các vấn đề khác như “thông điệp điện tử”, “chứng thực điện tử”, “hợp đồng điện tử” đã được công nhận về giá trị pháp lý, để điều chỉnh các quan hệ phát sinh từ giao dịch điện tử, bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức, cá nhân tham gia quan hệ này.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Nguyễn Thị Hoài Thu cho rằng dự luật chưa có những biện pháp mạnh để chống việc lợi dụng giao dịch điện tử làm ăn phi pháp. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Vũ Đức Khiển lưu ý “chữ ký điện tử” là một quy định mới, cần được làm rõ hơn trong dự luật, chẳng hạn cách thức khởi tạo, các phương pháp sử dụng, quản lý “chữ ký điện tử”. Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá cũng cho rằng cần quy định rõ hơn về “chữ ký điện tử” an toàn. Theo ông, “ngay giao dịch bằng giấy tờ, ngoài chữ ký có con dấu thế mà còn bị giả mạo; nếu chữ ký điện tử bị làm giả thì phải có biện pháp gì để phát hiện?”.

Cùng ngày 31-3, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến đối với dự thảo Luật Thanh niên.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo