Chưa an tâm tham quan vịnh Hạ Long

Tin mới

03/05/2015 23:20

Năm nào trên vịnh Hạ Long cũng xảy ra tai nạn, khi cháy tàu, lúc tàu chìm mà nguyên nhân có đủ 2 yếu tố là do khách quan (giông, lốc) và ý thức chủ quan từ con người

Vụ tai nạn giao thông vừa xảy ra trên vịnh Hạ Long khiến tàu Đôn Hiền (QN 5762) chìm khi chở 48 du khách một lần nữa cần báo động về nguy cơ mất an toàn cho du khách khi tham quan vịnh. Ngay sau vụ tai nạn này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải ban hành công điện tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh Hạ Long và trên các tuyến đường thủy nội địa.

Những chuyến tàu kinh hoàng

Dù đã thoát nạn nhưng những du khách trên tàu Đôn Hiền vẫn chưa hết bàng hoàng sau những gì vừa đến với họ.

Vụ chìm tàu xảy ra lúc 11 giờ 20 phút ngày 2-5 tại khu vực Hang Rom, gần điểm du lịch hòn Trống Mái. Khi đó, tàu du lịch Đôn Hiền do anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1985, ngụ thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển chở 48 du khách (36 người lớn, 12 trẻ em) tham quan vịnh bất ngờ va chạm với tàu chở đá xây dựng QN 6926 do ông Bùi Mạnh Sơn (SN 1973, ngụ phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển. Rất may, lực lượng cứu hộ của Ban Quản lý vịnh Hạ Long kịp thời phối hợp với tàu Bài Thơ 16 (QN 6922) ứng cứu, chuyển toàn bộ du khách cùng tài sản và 4 thuyền viên về cảng tàu du lịch Tuần Châu an toàn.

Gần đây nhất là vụ cháy tàu du lịch 3 sao QN 2566 khiến 16 du khách nước ngoài hú vía. Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 3-2, khi du khách đang nghỉ đêm trên tàu du lịch này ở gần đảo Ti Tốp thì bỗng nhiên tàu bốc cháy. Lúc đó, ngoài du khách nước ngoài, trên tàu còn có 1 hướng dẫn viên, 1 nhân viên phục vụ và thủy thủ đoàn 7 người. Rất may, toàn bộ thành viên trên tàu cùng tài sản được lực lượng cứu hộ di chuyển an toàn vào đảo Ti Tốp. Trong khi đó, do lửa cháy quá lớn, con tàu bị thiêu rụi rồi chìm giữa biển.

 

Nhiều vụ tai nạn xảy ra trên vịnh Hạ Long khiến du khách bất an
Nhiều vụ tai nạn xảy ra trên vịnh Hạ Long khiến du khách bất an

 

Đây không phải lần đầu xảy ra cháy tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Năm 2014, có ít nhất 2 vụ cháy tàu trên vịnh, trong đó tàu QN 3736 cháy ngày 10-4 và 17 du khách trên tàu may mắn thoát nạn.

Trước đó, không ít du khách thiệt mạng khi tham quan vịnh Hạ Long. Thảm khốc nhất là vụ đắm tàu Trường Hải 06. Trưa 16-2-2011, anh Nguyễn Văn Minh (thuyền trưởng tàu Trường Hải 06) cùng máy trưởng là Đỗ Văn Thắng đưa 21 du khách tham quan vịnh Hạ Long. Đến 17 giờ cùng ngày, khi neo đậu tại điểm lưu trú số 587 thuộc đảo Ti Tốp, anh Thắng tắt máy tàu nhưng không đóng các van ống thông khiến nước biển ùa vào, làm bật mối nối đường ống bơm chung làm nước biển chảy vào khoang máy. Đến 5 giờ hôm sau, toàn bộ khoang máy bị ngập khiến tàu đắm. Thuyền trưởng, máy trưởng, 3 nhân viên phục vụ cùng 9 du khách nước ngoài may mắn thoát nạn, 12 du khách còn lại tử vong.

Trang bị bảo hộ chỉ để đối phó!

Qua những vụ lật và chìm tàu trên vịnh Hạ Long cho thấy việc bắt buộc du khách mặc áo phao trong quá trình tham quan còn lơ là, dường như trang thiết bị cứu hộ chỉ để đối phó. Trong khi tai nạn xảy ra trên biển, những du khách không mặc sẵn áo phao khó mà thoát nạn.

Nguyên nhân nhiều vụ nổ, cháy tàu trên vịnh là do vi phạm các lỗi phổ biến, như hệ thống điện không bảo đảm, bình gas nấu ăn vượt trữ lượng cho phép, lớp cách nhiệt xung quanh bếp gas không kín, hệ thống thông gió buồng máy kém… Nói chung, quy trình phòng chống cháy nổ trên nhiều tàu du lịch chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến tai nạn.

Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long, cho biết thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã thắt chặt công tác quản lý hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh. Ban quản lý đã phối hợp với các lực lượng chức năng như Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an tỉnh, Cảng vụ Đường thủy nội địa… để ngăn chặn, xử lý những trường hợp vi phạm quy định về an toàn trên các tàu và điểm tham quan. Với các tàu vận chuyển du khách tham quan theo giờ hoặc nghỉ đêm trên vịnh, công tác kiểm tra, kiểm soát về an toàn luôn được lực lượng chức năng quan tâm. Các hành vi như chở quá số người quy định, dừng đỗ không đúng quy định, đi không đúng lộ trình… đều bị nhắc nhở và xử lý nghiêm.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Đường thủy tỉnh Quảng Ninh, bên cạnh việc xử lý kịp thời các vi phạm, công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho chủ phương tiện, đội ngũ nhân viên phục vụ mới là vấn đề quan trọng.

Tuy nhiên, đến nay, hiệu quả của việc nâng cao ý thức của chủ phương tiện, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch ở Quảng Ninh vẫn chưa như mong muốn.

 

Bảo đảm an toàn cho du khách

Ngay sau khi tàu Đôn Hiền chìm, chiều 2-5, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, có công điện về tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải khách du lịch trên vịnh Hạ Long và trên các tuyến đường thủy nội địa.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý vận tải, đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, đăng ký, đăng kiểm tàu biển, phương tiện vận tải thủy nội địa, xử lý nghiêm những vi phạm. Cảng vụ Đường thủy nội địa tuyệt đối không cho phép tàu, thuyền xuất bến khi chủ tàu không tuân thủ các quy định về an toàn và các quy định khác của pháp luật. Tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra, bảo đảm an toàn giao thông trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các tuyến giao thông thủy từ bờ ra các xã đảo trên toàn tỉnh, các tàu nghỉ đêm trên vịnh, nhất là trong những ngày lễ; xử lý nghiêm các vi phạm.

Công an các địa phương phối hợp với thanh tra giao thông huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm liên quan đến phương tiện thủy nội địa có nguy cơ gây tai nạn cao, như chở quá tải, quá số người theo quy định, vi phạm quy định về trang thiết bị cứu sinh, cứu hỏa...

Ban Quản lý vịnh Hạ Long thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tàu du lịch trên vịnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn, kịp thời ứng phó khi có sự cố.

 

Bài và ảnh: Trọng Đức
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất