Chung quy chỉ tại nền đất!

Tin mới

27/09/2014 22:52

Quán cà phê cóc sáng cuối tuần rôm rả hẳn lên khi mấy anh xe ôm, hủ tiếu gõ ngồi tán chuyện quanh việc hẻm nhỏ của khu phố vốn phẳng phiu như thế nhưng chưa được mấy ngày đã nham nhở với những hào và rãnh.

Ai đời công trình nhà nước và nhân dân cùng làm, nhà nào cũng phải góp vào vài triệu đồng, thế mà vừa làm xong được vài tháng là bữa thì phải đào lên để đặt cống thoát nước, bữa thì xẻ rãnh để câu nối hệ thống nước, rồi xe ben, xe tải chở đất, chở cát rầm rầm qua lại.

“Không nát như tương mới là chuyện lạ bác nhỉ ” - anh Năm xe ôm thủng thẳng phán trước khi ném cái nhìn sang ông hàng xóm là cán bộ nghỉ hưu, trước khi nghỉ nghe nói đã làm việc ở nhiều ban quản lý dự án. “Ôi dào! Thời bọn anh tham gia kiểm định mấy cái dự án giao thông. Xuất quân là xếp đã dặn kỹ rồi, chỉ việc ngồi uống cà phê rồi A - B họ làm tất, mình chỉ ký vào là xong, bới ra rách việc lắm” - ông cán bộ hưu trí thủng thẳng.

Mọi người ồ cả lên: “Ui cha! Ui cha! Hèn chi mà đường sá cứ chưa làm đã hỏng”. Lại vẫn ông cán bộ hưu trí thủng thẳng: “Nhưng mà thắc mắc chuyện cái hẻm ở khu phố mình làm gì, không đào không xẻ thì dăm bữa nửa tháng nó cũng thế nọ thế kia. Mấy cái đường cao tốc đầu tư hàng chục tỉ đồng 1km, bỏ cả tiền thuê nhà tư vấn độc lập, chuyên gia nước trong nước ngoài đủ cả mà cái nào không sụt thì cũng lún, không bệnh này cũng tật khác đấy thôi”.

Mọi người ớ cả ra. Ờ mà thật. Ngẫm lời ông cán bộ hưu trí nói trúng phóc. Ở nước mình, hầu hết các công trình giao thông nào làm xong, dù rẻ tiền như mấy con hẻm hay đắt nhất thế giới như đường cao tốc, rốt cuộc thì dăm bữa nửa tháng cũng sinh bệnh. Nói gì xa xôi, như cái cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoành tráng nhất nước đấy mà thông xe mới 2 ngày thì mấy bác tài đã “ớn” vì mặt đường nứt lún đấy thôi.

Mấy anh tài xế xe khách, xe tải ngồi bàn bên nghe thế cũng góp chuyện. Anh thì kể từng hoảng hồn thế nào khi đụng phải ổ gà trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, anh thì xuýt xoa vì từng suýt lật xe vì mặt đường Ninh Bình - Cầu Giẽ...

Một anh tài xế xe du lịch ngán ngẩm nói rằng tưởng dịp cuối năm nay, nhân đưa khách từ TP HCM đi du lịch Sa Pa thế nào cũng được dịp vi vu tận hưởng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Sướng đâu chưa biết chứ giờ thì sợ lắm, bởi bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa khẳng định trên báo chí rằng còn một số điểm khác trên toàn tuyến này sẽ hỏng trong quá trình khai thác mà việc này đã nằm trong kế hoạch từ trước đó.

Ui chao! Sụt lún mà cũng nằm trong kế hoạch? Hóa ra là họ biết trước à? Răng biết trước mà cũng cho thông tuyến, lỡ tụi tui chở khách đang ngon trớn mà sụp bánh xe gây tai nạn thì ai chịu?” - anh tài xế xe du lịch xuýt xoa.

Mọi người nghe thế, nhao nhao: - Thì trời chịu chứ ai! Lâu nay, mấy ông ngành giao thông toàn khẳng định chuyện lún, nứt đường sá là do nền đất chứ có phải do khâu khảo sát, thiết kế, thi công hay giám sát gì đâu? Bởi vậy mới không xử lý được ai mà bệnh sụt lún lại tiếp diễn.

Lương Duy Cường
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất