xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chúng tôi... rút kinh nghiệm!

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Sáng 5-3, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng dẫn đầu đã có ngày làm việc căng thẳng với lãnh đạo chủ chốt của Cosevco. Đến 18 giờ cùng ngày, ông đã trao đổi với báo giới.

Theo Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng, cuộc họp nhằm trấn an tư tưởng cán bộ - công nhân viên để tập trung sản xuất, đồng thời rà soát lại tổng thể toàn bộ các dự án đang triển khai xây dựng để cân đối điều chỉnh đầu tư cho phù hợp.

Không biết vụ việc sẽ đi tới đâu nữa...

Thứ trưởng Dũng nhấn mạnh: Đối với vụ ông Trần Xuân Đính, bộ kiên quyết xử lý, không bao che, dung túng. Bộ đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tổ chức kiểm điểm cán bộ, cá nhân và lãnh đạo, để xem xét những ai liên quan tới vụ án và mức độ sai phạm tới đâu sẽ xử lý đến đó. Trả lời câu hỏi “có phải việc xử lý ông Đính trong thời kỳ còn đương chức có nhiều sức ép nên bộ không xử lý được?”, ông Dũng nói: “Chẳng có sức ép nào cả. Tuy nhiên, việc xảy ra ở Cosevco cũng là bài học để chúng tôi rút kinh nghiệm. Tôi cũng không biết vụ việc Cosevco sẽ đi đến đâu nữa, cần phải chờ kết quả điều tra cuối cùng”.

Về chuyện ông Đính đưa anh em ruột, con cái, người thân không có bằng cấp, năng lực vào nắm giữ các chức vụ chủ chốt tại các dự án, các công ty thành viên của Cosevco và biến Cosevco thành “tổng công ty gia đình”, ông Ngô Minh Mẫn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Xây dựng - cho biết: Năm 2004, bộ có nhận được đơn thư tố cáo của một số cán bộ - công nhân viên về vấn đề này, sau đó bộ tiến hành kiểm tra thì có trường hợp đưa người thân vào làm việc nhưng những người này vẫn đảm đương tốt nhiệm vụ (?!). Riêng trường hợp vợ ông Đính (là giáo viên) nhưng lại can thiệp vào nội bộ của Cosevco, bộ đã tiến hành kiểm điểm ông Đính và yêu cầu vợ ông Đính chấm dứt...

Sai phạm tới đâu, kiểm điểm tới đó!

Đầu năm 2004, Bộ Xây dựng có nhận được đơn tố cáo ông Trần Xuân Đính dính líu tới nhiều “kiều nữ”, sau đó yêu cầu ông Đính báo cáo vụ việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng. Ông Đính báo cáo né chối sự việc, nhưng Bộ Xây dựng đã kiểm điểm ông Đính về biểu hiện sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Còn trường hợp ông Trần Xuân Đoát (em ruột của ông Đính) được ông Đính bổ nhiệm giữ chức trưởng ban quản lý dự án nhà máy cán thép tại Quảng Trị, đến nay dự án này gần như đã phá sản hoàn toàn; ông Đoát kịp thời rút ra ngoài lập công ty riêng có quan hệ mật thiết như là “sân sau” của Cosevco và tiếp tục được bổ nhiệm làm phó giám đốc Nhà máy Chế biến gỗ MDF Quảng Trị, ông Mẫn giải thích: Theo quy định về việc bổ nhiệm cán bộ cho các công ty trực thuộc, lãnh đạo Cosevco được quyền bổ nhiệm mà không cần thông qua Bộ Xây dựng.

Tất cả các phóng viên đều tập trung câu hỏi: “Tại sao từ năm 2004, bộ đã nhận đơn thư tố cáo tiêu cực gây thất thoát, lãng phí hàng trăm tỉ đồng tại Cosevco. Sau đó, bộ đã tiến hành thanh tra nhưng lại không xử lý để kéo dài đến đầu năm 2008, khi cơ quan CSĐT vào cuộc thì vụ việc mới đổ bể. Vậy trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc này ra sao?”. Ông Đinh Tiến Dũng nói: “Chúng tôi không từ chối trách nhiệm, trách nhiệm đến đâu chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm đến đó”.

Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết thêm trong thời gian tới sẽ rà soát lại toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ở các công ty thành viên và nhiều khả năng sẽ thay thế một số lãnh đạo không có năng lực. Tại cuộc họp, bộ cũng giao cho ông Phan Văn Chung, Tổng Giám đốc Cosevco, tạm thời đảm nhiệm công việc của chủ tịch HĐQT Cosevco thay thế cho ông Trần Xuân Đính.

Nhất trí cao (?!)

Vì sao ông Trần Xuân Đính bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng nhưng vẫn được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT Cosevco, Thứ trưởng Đinh Tiến Dũng thanh minh: Lúc được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐQT, ông Đính đã hết thời gian bị kỷ luật. Hơn nữa, việc bổ nhiệm cũng theo đúng quy trình tổ chức và có trên 90% số phiếu bầu cho ông Đính. Trước khi bổ nhiệm ông Đính giữ chức chủ tịch HĐQT, Bộ Xây dựng cũng đã có buổi làm việc với Thành ủy TP Đà Nẵng và được Thành ủy Đà Nẵng nhất trí cao.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo