Tin mới

18/04/2014 01:10

Bảy mạng người đã mất, 7 người khác sức khỏe tổn hại nghiêm trọng sau vụ tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương sáng 16-4. Vụ tai nạn đã gióng lên hồi chuông về lỗ hổng quản lý trong công tác khai thác, bảo trì đường cao tốc ở Việt Nam.

Chiếc xe khách đã tông vào một xe bồn tưới cây đang chạy chậm trên làn đường dành cho xe chạy 100 km/giờ là nguyên nhân gây ra thảm họa. Bản chất đường cao tốc là kiểm soát các lối ra vào để tăng tốc độ chạy xe, bảo đảm giao thông liên tục an toàn. Vì vậy, trên đường cao tốc bao giờ cũng quy định vận tốc tối thiểu và tối đa, đặc biệt cấm các phương tiện chạy quá chậm.

Ở các nước trên thế giới đều không đề cập xe bồn tưới cây trên đường cao tốc. Bởi lẽ, người ta thiết kế hệ thống tưới phun tự động và không ai nghĩ ra cũng như duyệt giải pháp dùng xe bồn tưới cây ngay trên làn xe chạy cả trăm km/giờ. Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới xảy ra chuyện khó tưởng tượng này.

Tai nạn vừa qua có lỗi của tài xế xe khách (đã mất) do thiếu quan sát, không bảo đảm khoảng cách an toàn nhưng cũng có lỗi do khâu thiết kế, quản lý. Luật Giao thông Đường bộ hiện chỉ có điều 26 nói về tham gia giao thông trên đường cao tốc và cũng không rõ ràng: “… xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ không được đi vào đường cao tốc; trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc”. Riêng với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, ngày 21-1-2010, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải đã ký Quyết định 195/QĐ-BGTVT trong đó có quy định: “Người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc trong giai đoạn khai thác tạm thời có phù hiệu hoặc biểu tượng riêng thì được đi lại trên đường cao tốc (không quy định tốc độ) nhưng không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông trên đường”.

Như vậy, cả luật và các quy định của nhà nước đều mới đưa ra các khái niệm chung chung, không giải thích rõ nhiệm vụ nội dung quản lý, bảo trì đường cao tốc là gồm những công việc gì, thế nào là không gây ảnh hưởng và cản trở giao thông.

Điều kiện hạ tầng không bảo đảm là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất an toàn giao thông. Vì vậy, việc hoàn chỉnh và bổ sung các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc rất quan trọng vì ảnh hưởng lớn đến chất lượng, hiệu quả và tính an toàn thông suốt của công trình. Hiện nay, chúng ta mới có tiêu chuẩn kỹ thuật về thiết kế đường cao tốc nhưng các quy định về quản lý, khai thác, bảo trì liên quan đến an toàn giao thông thì thiếu rất nhiều. Từ đó dẫn đến những tai nạn thương tâm như hôm 16-4 và xa hơn là vụ tai nạn hồi tháng 6-2011 làm chết 8 người, cũng trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Để lấp lỗ hổng quản lý, trước hết cần bổ sung các quy định về bảo trì, quản lý, khai thác và bảo đảm an toàn giao thông đường cao tốc cũng như các quy định chi tiết về điều kiện tham gia giao thông. Với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, Bộ GTVT cần có quyết định bỏ ngay việc dùng xe bồn tưới cây và kiểm tra lại đơn vị quản lý, khai thác đã có quy trình quản lý, khai thác, bảo trì công trình được duyệt theo đúng tinh thần nội dung Nghị định 114/2010 của Thủ tướng Chính phủ về bảo trì công trình xây dựng hay chưa.

TS Phạm Sanh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất