Cò đưa xe quá tải vượt trạm

Tin mới

25/04/2014 22:03

Nhiều xe quá tải đã thuê cò đi dò đường, canh lúc các tổ tuần tra về trụ sở giao ca thì vượt trạm

Tại tỉnh Bình Thuận, sau nhiều ngày ùn tắc giao thông do “vỡ trạm”,  ngày 25-4, lực lượng chức năng thay đổi cách kiểm soát bằng cách tuần tra, đưa các xe nghi quá tải về trạm cân. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn không khả quan.

“Canh me” lực lượng tuần tra

Lúc 3 giờ ngày 25-4, phóng viên Báo Người Lao Động vào quán ăn Hải Bắc (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), đối diện trạm cân Bình Thuận. Trong quán có sẵn một nhóm người của các nhà xe đang “canh me” lực lượng tuần tra của trạm. Họ cho biết đã ở đây từ tối hôm trước. Gần 4 giờ, ô tô tuần tra của lực lượng chức năng trở về, đỗ xịch gần trạm cân. Những người trong quán nhổm dậy, liên tục gọi điện thoại thông báo cho nhau là tổ tuần tra đã đi ngủ. Một người đàn ông giải thích: “Thường khi họ đậu xe ở chỗ đặt trạm cân nhưng bây giờ họ đậu ra ngoài là để ngủ và dọa chứ thức thế này thì voi cũng chịu không nổi!”.

Xe quá tải vượt trạm cân Bình Thuận vào rạng sáng 25-4 Ảnh: HỒNG ÁNH
Xe quá tải vượt trạm cân Bình Thuận vào rạng sáng 25-4 Ảnh: HỒNG ÁNH

Chỉ chừng 5 phút sau, những chiếc xe quá tải ùn ùn nối nhau phóng qua trạm. Lần lượt từng người của nhà xe trong quán ra về. Sự việc chỉ diễn ra khoảng 1 giờ. Đến hơn 5 giờ, chiếc xe tuần tra lại tiếp tục lăn bánh... làm nhiệm vụ. Lúc này, một số xe quá tải chạy sau bị chặn lại, trong đó có xe 77C-03828 của DNTN Tân Hoa, bị phạt 12 triệu đồng, tài xế bị giữ bằng lái 2 tháng vì xe chỉ được phép chở 15 tấn nhưng thực tế “gánh” đến trên 32 tấn. Ngoài ra còn có 3 xe đầu kéo chở đầy hàng của DNTN Thương mại và Vận tải Hoàng Phú (tỉnh Phú Yên). Đại úy Trần Phước Long, thành viên của tổ tuần tra, cho biết khi phát hiện xe tuần tra phía trước, 3 xe đầu kéo này tấp vào ven đường. Khi lực lượng tuần tra đến thì các tài xế rút chìa khóa, đóng cửa xe, bỏ đi. Không thể đưa số xe này về trạm nên lực lượng chức năng phải tháo biển số và cử người canh giữ.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Thanh tra Sở Giao thông Vận tải  (GTVT) tỉnh Bình Thuận kiêm trạm trưởng trạm cân, nói: “Xe quá tải “canh” chúng tôi làm thủ tục đưa xe bị bắt về trạm là phóng qua. Trạm cân các tỉnh khác có chung chi hay không mà nhiều xe qua hàng loạt trạm để vào tới Bình Thuận?”.

Đủ kiểu cò

Tại quán Hải Bắc, cánh tài xế cho biết đã có mặt ở đây nhiều ngày để làm… cò. Một người xưng tên là Hùng (nhà ở gần trạm cân) lân la bắt chuyện: “Xe đậu ở đâu?”. “Trạm xăng Bình Thuận” - chúng tôi trả lời. “Mấy chiếc?”. “Ba”. “Không an toàn đâu. Đêm nay khó vượt. Chịu đi đường tránh không?”.

Chúng tôi tỏ vẻ lưỡng lự về mức độ an toàn cũng như giá cả. “Cò” Hùng huỵch toẹt: “Giá 1 chai (1 triệu đồng - PV) mỗi xe, đường thì yên tâm, có chuyện gì thì trả tiền lại”. Một người nhà xe ngồi cạnh chúng tôi nháy mắt ra hiệu đừng tin rồi nói chen vào: “Sao không lót tay cho mấy sếp ở trạm để qua cho an toàn?”. Cò Hùng nổi nóng: “Ông đi mà lót. Mấy ổng ăn thì tôi đã nhét rồi. Nhưng cũng chỉ làm bộ làm tịch mấy ngày đầu thôi. Sẽ đâu vào đấy cả!”. Lấy cớ thăm dò trạm cân, tôi ra ngoài. Một vài người nhà xe cũng bước ra.

Một người nhà xe kể đã bị cò lừa một lần. Xe bị bắt, bị phạt nhưng tiền cò thì mất luôn. “Mà cũng đừng làm bọn ấy phật lòng. Tụi nó mà gọi tổ tuần tra, chỉ điểm để bắt xe mình thì tiêu” - người này nói. Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Bình Thuận, thừa nhận có tình trạng cò xe quá tải với đủ loại: đưa đi đường tránh, canh trạm cân, canh đội tuần tra... nhưng tất cả chỉ lừa để lấy tiền.

Ninh Thuận, Khánh Hòa lọt; Bình Thuận hứng

Tại Ninh Thuận, tỉnh giáp ranh với Bình Thuận, hiện vẫn chưa lập trạm cân để kiểm tra xe quá tải. Theo ông Cao Văn Mão, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận, hiện tổ công tác liên ngành (gồm: CSGT, thanh tra giao thông, kiểm soát quân sự - PV) chỉ tuần tra trên các tỉnh lộ để bảo đảm trật tự giao thông. Về việc lập trạm cân, ông Mão cho biết đang trong quá trình hoàn tất thủ tục. Dù vậy, tỉnh cũng có đội tuần tra sử dụng cân tay làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng. Nếu phát hiện xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải thì sẽ kiểm tra, xử lý. Khi được hỏi vì sao những ngày gần đây quá nhiều xe quá tải lọt qua Ninh Thuận để vào đến Bình Thuận, ông Mão cho rằng có thể tài xế đã canh lúc lực lượng tuần tra nghỉ ngơi, giao ban thì vượt qua địa bàn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Thuận dài hơn 60 km chỉ có Đội CSGT trạm Du Long làm công tác tuần tra, kiểm soát. Với lực lượng mỏng như vậy, chắc chắn việc để “lọt lưới” xe quá tải, quá khổ là điều khó tránh khỏi.

Tỉnh Khánh Hòa hôm 23-4 mới đưa trạm cân (đặt tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) vào hoạt động. Theo các ngành chức năng của tỉnh, trạm cân chậm thành lập vì không tìm được địa điểm thuận lợi.

Thượng tá Phan Văn Cường, Phó Phòng CSGT tỉnh Khánh Hòa, cho biết nhiều xe quá tải đã thuê cò dò đường, canh lúc các tổ tuần tra về trụ sở giao ca thì vượt trạm, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. 

Xe nào nghi quá tải nhiều thì mới cân

Ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết toàn tỉnh có hơn 120 doanh nghiệp vận tải với hơn 350 ô tô. Sở đã tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ xe chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông, tải trọng xe. Hiện đã có khoảng 50% doanh nghiệp ký cam kết không chở quá khổ, quá tải.

Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết trạm cân Phú Yên (đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) đang tạm nghỉ để bảo dưỡng. Hiện lực lượng thanh tra giao thông và CSGT dùng 18 cân xách tay để cân lưu động đối với những xe nghi quá tải trên Quốc lộ 1A. Trả lời câu hỏi vì sao nhiều xe quá tải vẫn qua địa bàn tỉnh Phú Yên, ông Trí nói không phải xe tải nào cũng đưa lên cân, chỉ có những xe nghi quá tải nhiều mới cân. Có thể những xe vượt tải nhưng không lớn nên anh em không chặn (!).

H.Ánh

 

Hồng Ánh - Lê Trường - Kỳ Nam
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất