Có lỗi của hạ tầng

Tin mới

09/12/2012 23:57

Hệ thống hạ tầng giao thông chật hẹp, xe máy chạy chung làn ô tô, bố trí loại xe buýt chưa phù hợp từng tuyến đường... là những nguyên nhân dẫn đến tai nạn liên quan đến xe buýt

Phân tích nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe buýt, các đơn vị quản lý xe buýt lớn (chiếm 60% thị phần xe buýt như Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn...) đều cho rằng có lỗi của hạ tầng giao thông.

Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM, phân tích thực tế hiện nay, tài xế xe buýt hoạt động tại các HTX thuộc khối liên hiệp không chịu bất cứ áp lực nào từ doanh thu hay giờ giấc.
Hiện trường vụ tai nạn xe buýt làm chết 1 thanh niên trên đường Âu Cơ 
(phường 14, quận Tân Bình) ngày 5-12. Ảnh: XUÂN DANH

 
Nếu tài xế đi tài sớm sẽ về nghỉ sớm, tùy tuyến có cự ly dài hay ngắn, trung bình mỗi ngày tài xế chỉ chạy 200 km, giữa các chuyến đều có thời gian dãn cách để nghỉ ngơi. Hiện các HTX đều áp dụng quy tắc cào bằng, lấy tổng doanh thu của tuyến đó chia đều cho tài xế, do đó tài xế cũng không chịu áp lực về doanh thu. 

Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn liên quan đến xe buýt vẫn tiềm ẩn khi hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay còn quá chật hẹp, xe máy phải chạy chung làn ô tô, chỉ cần va quệt nhỏ cũng dễ gây ra tai nạn chết người. Ngoài ra, cách bố trí kích cỡ loại xe buýt chưa phù hợp từng tuyến đường lớn, nhỏ. TPHCM nên xem xét bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, thiết kế lối ra vào trạm ấn tượng, nghiêm túc để khi xe buýt vào, xe máy phải nhường.

Còn theo ông Nguyễn Văn Triệu, Chủ nhiệm HTX 19-5, xe buýt hiện nay không còn nhiều ưu tiên như trước, chỉ được ra vào trạm rồi trở lại làn đường của ô tô,  không còn ưu tiên chạy chung làn xe 2 bánh. Thế nhưng, vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do đường sá chật hẹp, xe máy đông đúc, nhiều tuyến đường không có dải phân cách, xe lớn chạy chung xe nhỏ... 

Thực tế, không có tài xế nào không sợ tai nạn xảy ra, bởi một khi xảy ra tai nạn, họ bị giam hoặc tịch thu bằng, mất công ăn việc làm, tù tội… Để hạn chế tai nạn liên quan xe buýt nói riêng và ô tô với xe máy nói chung, TP cần nâng cấp, cải thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế thấp nhất việc xe 2 bánh phải trộn dòng với ô tô.

THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất