Có thể phải làm thủ tục bay sớm hơn

Tin mới

01/08/2014 23:17

Để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, các hãng hàng không sẽ thực hiện nghiêm quy định về hành lý xách tay, đề nghị được đón khách trong lúc tra nạp nhiên liệu

Từ ngày 31-7 đến ngày 1-8, Cục Hàng không Việt Nam (KHVN) tổ chức đợt giám sát thứ hai nhằm đánh giá tổng thể công tác phục vụ trước chuyến bay của các đơn vị liên quan và giải pháp khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Không để hành lý xách tay cồng kềnh

Ông Dương Trí Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), cho biết để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, hãng đang phải căn chỉnh cả dây chuyền vận hành nhằm tiết kiệm được từng phút. Ông Thành đề xuất được thay đổi thời gian tối thiểu đóng quầy làm thủ tục check-in chuyến bay nội địa từ 30 phút trước giờ cất cánh như hiện nay lên 40 phút (bằng thời gian đang áp dụng cho các chuyến bay quốc tế) để các đơn vị phục vụ có đủ thời gian chuẩn bị. Cửa ra máy bay (gate) sẽ đóng trước giờ khởi hành 15 phút so với 10 phút đang áp dụng. Như vậy, hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục sớm hơn 10 phút so với hiện nay.

Đề xuất của VNA xuất phát từ thực tế hành khách ở các sân bay gần thành phố như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng thường có thói quen ra sân bay muộn. Hãng hàng không cũng sẽ khuyến cáo hành khách có mặt tại sân bay để làm thủ tục trước 2 giờ đến 2 giờ 30 phút so với giờ cất cánh. Đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng cho biết nhiều khách ra sân bay rồi nhưng lại ngồi quán bia, dạo cửa hàng vì nghĩ còn 30 phút nữa mới hết giờ làm thủ tục, đến khi vào thì đã lỡ chuyến. Nếu hành đã hoàn tất thủ tục check-in nhưng không lên máy bay, hãng hàng không phải tìm, nếu không thấy buộc phải cắt bay, dỡ hành lý làm cả chuyến bay bị chậm.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục HKVN, cho rằng nếu kéo giãn thời gian như vậy thì có thể góp phần giúp tình trạng chậm, hủy chuyến được cải thiện nhưng một số hành khách sẽ phàn nàn vì họ phải ra sân bay sớm hơn. Cục HKVN sẽ bổ sung điểm này vào dự thảo Thông tư 04 (sửa đổi) về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ hàng không trình Bộ Giao thông Vận tải.

VNA cũng cho biết bắt đầu từ tháng 8 này, hãng sẽ triệt để thực hiện quy định về hành lý cồng kềnh trên toàn hệ thống. Theo đó, nhân viên của hãng sẽ giám sát để bảo đảm mỗi hành khách chỉ được mang 1 kiện hành lý xách tay với trọng lượng 7 kg, kích thước 56x36x23cm. “Đây là quy định của hàng không dân dụng thế giới nhưng VNA chưa thực hiện đầy đủ, còn thông cảm cho khách. Nếu mang hành lý gọn nhẹ hơn sẽ giúp hành khách dễ dàng di chuyển ra máy bay, nhất là làm thủ tục kiểm tra an ninh ở những khung giờ cao điểm” - ông Thành nói.

Trong khi đó, VietJet Air (VJA), Jetstar Pacific Air  (JPA) đề xuất 2 giải pháp: Cho phép đón khách lên máy bay cùng lúc tra nạp xăng dầu để tiết kiệm được 12 phút và mở rộng vòng chờ trên trời để máy bay không tắc nghẽn trước khi hạ cánh. Ông Võ Huy Cường cho biết kiến nghị thứ nhất đã được giải quyết ở Nội Bài và Đà Nẵng, còn việc liên quan đến không lưu phải chờ xử lý sau.

Chậm, hủy chuyến giảm đáng kể

Không chỉ có điều chỉnh liên quan đến hành khách, ông Võ Huy Cường yêu cầu các hãng hàng không tự xem xét, kéo giãn thời gian quay đầu máy bay (thời gian chờ giữa 2 chuyến bay) vì thực tế cho thấy rất ít chuyến bay quay đầu trong 30-40 phút. VNA đang thực hiện quay đầu máy bay 40 phút, VJA và JPA đặt kế hoạch chỉ 30 phút để giảm thiểu tối đa chi phí khai thác.

Nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất
Nhà ga nội địa sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ghi nhận của đoàn giám sát, những thay đổi tích cực đang diễn ra tại các sân bay lớn sau khi ngành hàng không triển khai các giải pháp khắc phục. Tình trạng chậm, hủy chuyến đã giảm đáng kể trong 2 tuần qua. Ở Đà Nẵng, từ ngày 22 đến 30-7, tỉ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không nội địa đã giảm trung bình 10%. Cụ thể, VNA giảm từ 28,3% còn 18,06%; JPA giảm từ 30% còn 22,47%, VJA giảm từ 47% còn 38%.

Trong sáng 31-7, sân bay Nội Bài đã được lắp đặt 5 trụ nước uống miễn phí (sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch) và thêm 40 ghế ngồi, dự kiến tiếp tục bổ sung 112 ghế. Các chuyến bay hoãn, hủy cũng được các hãng hàng không bồi thường cho hành khách theo đúng quy định.

Sân bay Đà Nẵng bị dột

Khoảng 16 giờ ngày 1-8, tại Đà Nẵng có mưa rất to khiến khu vực nhà ga cách ly phục vụ các chuyến bay nội địa ở sân bay Đà Nẵng bị dột nhiều chỗ. Một nhân viên ở đây cho biết chưa bao giờ nhà ga bị dột. Chiều 31-7, Đà Nẵng có giông lớn, có thể là nguyên nhân khiến nhà ga bị dột vào trận mưa hôm sau.

Trong chiều 1-8, đoàn kiểm tra của Cục HKVN do ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng, dẫn đầu đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, từ ngày 22 đến 30-7, tình hình chậm chuyến của các hãng hàng không tại khu vực miền Trung đang có chiều hướng cải thiện, tỉ lệ chậm chuyến của các hãng đồng loạt giảm so với giai đoạn từ ngày 13 đến 20-7.

T.Hà - H Dũng

 

Tô Hà
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất