xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơn sóng thần thầm lặng!

Cao Tuấn

“Cơn sóng thần thầm lặng” đang đe dọa toàn châu Á- đó là lời cảnh báo của Liên Hiệp Quốc tại cuộc hội thảo về AIDS mới đây ở thành phố Kobe (Nhật Bản). Bản phúc trình của Cơ quan phòng chống AIDS Liên Hiệp Quốc cho thấy: Châu Á đang đứng trước nguy cơ có thêm 12 triệu ca nhiễm HIV trong vòng 5 năm tới và đây sẽ là khu vực có tỉ lệ nhiễm HIV cao thứ 2 trên thế giới, sau châu Phi.

Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ HIV/AIDS thế giới? Đến hết tháng 5-2005, cả nước có gần 96.000 người nhiễm HIV/AIDS, gần 9.000 người đã tử vong. Dự báo đến năm 2010, số người nhiễm và chuyển bệnh sẽ tăng lên trên 311.000 trường hợp, hơn 100.000 người tử vong. Tính ra mỗi năm Việt Nam có thêm từ 20.000- 25.000 ca nhiễm mới. Đáng lưu ý là HIV/AIDS đã xuất hiện ở tất cả 64/64 tỉnh, thành phố và “phủ” khắp 100% phường, xã của 3 trung tâm lớn là Hà Nội, TPHCM và Quảng Ninh. Tại một khóa tập huấn “báo chí viết về HIV/AIDS” được tổ chức ở tỉnh Quảng Ninh mới đây, ông Đào Duy Quát - Phó Trưởng Ban Văn hóa Tư tưởng Trung ương - nhận định rằng nếu Việt Nam không hành động tích cực để ngăn chặn căn bệnh thế kỷ này thì đến năm 2020, thành quả kinh tế của chúng ta sẽ cơ bản bị xóa sạch.

Năm ngoái, trong dịp đến thăm và tặng quà cho bệnh nhân AIDS tại Bệnh viện bạch Mai nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã phát đi một thông điệp: “HIV/AIDS không phải là tệ nạn xã hội, mà là một đại dịch!”. Thông điệp cho thấy, Việt Nam quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản phân biệt đối xử với người nhiễm, thật sự thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc đấu tranh phòng chống HIV/AIDS. Để đẩy lùi căn bệnh chưa có thuốc chữa này, các nước trên thế giới có những giải pháp và hướng đột phá khác nhau. Như Thái Lan với “chiến lược bao cao su” đã làm giảm số ca nhiễm mới mỗi năm từ 143.000 ca năm 1991 xuống còn 21.000 ca năm 2003. Nam Phi có cuộc vận động “đối diện với AIDS” với hành động được coi là tiên phong của Nelson Mandela khi ông công khai về tình trạng nhiễm HIV của con trai mình... Còn Việt Nam? Chúng ta đang tập trung mọi biện pháp, huy động mọi nguồn lực nhằm ngăn chặn đại dịch. Nói như ông Đào Duy Quát, sẽ tăng cường công tác giáo dục, tạo chuyển biến nhận thức mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội mà đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Sóng thần hồi cuối năm ngoái thật hung hãn khi cướp mất mạng sống của hơn 200.000 người. Nhưng “cơn sóng thần thầm lặng” tồi tệ hơn nhiều, bởi nó lặng lẽ tàn phá từng giờ, từng ngày!

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo