xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Công bố 4 sưu tập với trên 300 hiện vật

Chu Thu Hằng

Chiều 2-12, tại Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã khai mạc khu trưng bày một số hình ảnh và di vật Hoàng Thành Thăng Long mới phát hiện tại khu vực Ba Đình (Hà Nội), do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia tổ chức.

Theo ông Tống Trung Tín ( Viện phó Viện Khảo cổ học VN), Chỉ huy công trường khai quật khu Ba Đình,  thời gian qua số lượng người đăng ký vào tham quan khu khai quật rất đông nhưng  đặc thù của di tích  khảo cổ học  là những phần còn lại rất mong manh của lịch sử, chỉ cần một bàn chân, bàn tay chạm nhẹ đã có thể làm xô lệch vị trí  gốc của di vật trong kết cấu chung của di tích. Vì thế, UBND TP Hà Nội đã kết hợp với Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia tổ chức  khu trưng bày hình ảnh và di vật  Hoàng Thành Thăng Long mới khai quật  phần nào giúp người xem giảm được “cơn khát”, muốn nhìn  tận mắt những di vật quý giá, hằn ấn vết tích của lịch sử kinh thành Thăng Long xưa. 

Hơn 300 hiện vật được công bố, gồm 4 bộ sưu tập:  sưu tập gạch;  sưu tập di vật trang trí kiến trúc; sưu tập đồ kim loại và sưu tập di tích mộ táng thời Nguyễn. Theo chính sử, tại khu vực  trung tâm Hoàng Thành Thăng Long đã xây dựng nhiều kiến trúc  cung, điện, lầu, gác, chùa, tháp xung quanh điện trung tâm là điện Càn Nguyên. Dấu tích  của các kiến trúc đó đã tìm thấy rất nhiều  ở khu vực khai quật, thể hiện qua các móng trụ được gia cố rất kỹ lưỡng và  hàng vạn các mảnh gạch.  Những viên gạch được trưng bày hầu hết đều có chữ, khẳng định niên đại và dấu ấn lịch sử  một cách rõ nét, như:   viên gạch thời Đinh Lê màu đỏ có in hàng chữ Đại Việt quốc quân thành chuyên (nghĩa là Gạch xây quân thành nước Đại Việt), thể hiện rõ ý chí tự lực, tự cường rất cao của dân tộc trong thời kỳ độc lập tự chủ đầu tiên của dân tộc.  Gạch thời Lý màu sắc đỏ tươi pha vàng, có chữ  Lý Gia đệ tam đế Long Thuỵ Thái Bình  tứ niên tạo (nghĩa là gạch được chế tạo đời vua Lý thứ 3-vua Lý Thánh Tông) . Gạch thời Trần chất liệu màu đỏ, in ở rìa cạnh hàng chữ Vĩnh Ninh trường (địa điểm sản xuất gạch). Gạch thời Lê chủ yếu là loại gạch vồ, viên gạch lớn nhất thuộc thời Lê sơ có ghi hàng chữ Thu Vật huyện, Thu Vật dương (tên một địa danh cổ ở khu vực Yên Bái). Những viên gạch có in, khắc chữ này  ngoài việc tự nói lên niên đại của kiến trúc , còn phản ánh nhiều khía cạnh khác của lịch sử Việt Nam qua các thời như các địa danh cổ, cách tổ chức quân đội của từng thời kỳ...

Sưu tập  các di vật trang trí kiến trúc cũng thể hiện rất rõ  tư duy thẩm mỹ và  tư duy kiến trúc của từng thời kỳ lịch sử. Thời Đại La một số đầu tượng linh vật được trang trí  trên các đầu  ngói ống, diềm ngói gạch vuông lát nền; thời Đinh Lê gạch lát trang trí hoa sen, ngói bò úp nóc gắn tượng “uyên ương” hình khối thon thả, chắc chắn là phổ cập; thời Lý  bùng phát mạnh mẽ việc trang trí kiến trúc  nên tượng đầu rồng, đầu chim phượng  có kích thước lớn được đặt trên hai đầu hồi mái. Ngoài ra, hình lá đề  lớn chạm rồng phượng được đặt ở giữa nóc mái  và các lá đề lệch kích thước  nhỏ hơn dùng để đặt đối xứng hai bên lá đề lớn... 

Bên cạnh bộ sưu tập gạch và di vật trang trí kiến trúc, sưu tập di vật kim loại và  di tích mộ táng đã  tạo ra sự đa dạng về sắc thái cho khu trưng bày. Đồng thời  chính những di vật , di tích này góp phần giúp các chuyên gia nghiên cứu, các nhà khảo cổ học có cơ sở để tìm hiểu toàn diện hơn lịch sử kinh đô Thăng Long.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo