Công khai bán vật liệu làm đường

Tin mới

18/06/2015 23:13

Tình trạng vật liệu làm đường được mua bán vô tư khiến nhiều người dân đặt câu hỏi liệu công trình có bị rút ruột, có bảo đảm chất lượng sau khi hoàn thành?

Tại các điểm thi công mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) những ngày qua xuất hiện tình trạng vật liệu làm đường được mua bán xôm tụ. Theo các hộ dân ở nơi dự án đang thi công, rất nhiều gia đình đã mua đá dăm, nhựa đường rồi nhờ đơn vị thi công trải trước sân nhà hoặc quán ăn, quán cà phê, cây xăng… của mình. Có người mua số lượng lớn để trải hàng trăm mét vuông.

Sân quán cơm Hưng Phát 1 vừa được trải nhựa đường với diện tích khá lớn
Ảnh: CÔNG TUẤN
Sân quán cơm Hưng Phát 1 vừa được trải nhựa đường với diện tích khá lớn Ảnh: CÔNG TUẤN

Sáng 18-6, một hộ dân tại thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A cho biết: “Họ (đơn vị thi công - PV) bán nguyên xe thì đắt lắm. Tôi nhiều lần mua xe nhỏ nhựa đường, đá dăm của đơn vị thi công để nhờ họ trải trước sân nhà. Hộ bên cạnh nhà tôi cũng đã tốn 7 triệu đồng cho cái sân 10 m2”. Tương tự, chủ quán cơm Hưng Phát (xã Long Thạch, huyện Phụng Hiệp) cũng khẳng định đã bỏ ra mười mấy triệu đồng mua nhựa đường trộn sẵn với đá dăm từ đơn vị thi công để làm sân đậu xe cho khách.

Trong vai người đi tìm mua vật liệu làm đường để trải trước cơ quan, chúng tôi được ông Bảy Tổng - chủ quán cơm Thanh Nhàn (xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp) - chỉ dẫn tận tình: “Tui có thằng em lái xe cho đơn vị thi công. Tụi nó bán một xe nhựa đường trộn sẵn với đá 15 triệu đồng. Chở đi nơi khác đổ và có xe lu đến cán phẳng thì giá 20 triệu đồng”. Ông Bảy Tổng còn cho biết sân quán của ông bằng phẳng như vậy là nhờ đã đổ hơn nửa xe ben nhựa đường, chi phí khoảng 8 triệu đồng. “Cây xăng bên cạnh nhà tui trước đó cũng bỏ ra 10 triệu đồng mới bằng phẳng như vậy. Nếu mấy chú có nhu cầu thì để tui báo lại với thằng em xem sao, ngày mai mấy chú nhớ gọi lại” - ông dặn dò.

Dọc theo dự án này có cả trăm hộ dân, quán cơm, quán nhậu, cây xăng, quán cà phê… trải nhựa đường mới toanh. Một hộ dân thừa nhận thấy người khác mua thì cũng mua để trải cho sạch. So với giá thị trường thì rẻ hơn rất nhiều lại không tốn công vì đơn vị thi công cán giúp luôn.

Trước việc đơn vị thi công vô tư bán vật liệu làm đường, không ít hộ dân tỏ ra lo ngại sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình tương tự như một số tuyến đường khác.

Chiều cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Khoa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, giải thích: Đúng là có tình trạng đơn vị thi công bán nhựa đường trộn sẵn cho dân nhưng nhà thầu đã khoán cho đơn vị thi công khối lượng vật liệu từng đoạn đường cụ thể, nếu thiếu hụt thì đơn vị thi công tự bỏ tiền túi ra bù. Hơn nữa, việc bán vật liệu làm đường cho người dân là do trong lúc thi công gặp trời mưa, vật liệu không bảo đảm chất lượng nên đơn vị thi công bán, không ảnh hưởng đến việc đội vốn hay thất thoát kinh phí.

Được thu phí hoàn vốn trong 11 năm 3 tháng

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp khởi công ngày 2-8-2013, điểm đầu tại Km 2978 (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km 2100 (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang), quy mô đường cấp III đồng bằng. Dự án dài 21,6 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỉ đồng, theo hình thức BOT(xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam tài trợ vốn; dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015 và chủ đầu tư được thu phí hoàn vốn trong 11 năm 3 tháng.

 

Công Tuấn - Sông Hậu
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất