Công ty Uber phải tuân thủ pháp luật

Tin mới

01/01/2015 11:14

(NLĐO) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Taxi TP HCM xung quanh hoạt động của Taxi Uber tại TP HCM.

 

Công ty Uber phải tuân thủ pháp luật

Qua thực tế nắm bắt và trao đổi với các bộ, ngành liên quan và Công ty Uber, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định hoạt động của Công ty Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải. Do vậy, để đảm bảo Uber hoạt động tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, Bộ GTVT yêu cầu Công ty Uber và các đối tác phải thực hiện một số nội dung.

Cụ thể: Công ty Uber chỉ được ký hợp đồng dịch vụ với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải đủ điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động theo đúng quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Bộ GVTT cũng yêu cầu các DN kinh doanh vận tải đã hoặc sẽ ký hợp đồng với Công ty Uber phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm ứng dụng Uber, đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thanh tra đột xuất và định kỳ đối với hoạt động các DN cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber, nếu không đảm bảo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, Công ty Uber cũng phải có trách nhiệm liên đới.

Trước đó, vào ngày 5-12, Hiệp hội Taxi TP HCM đã tổ chức cuộc họp thống nhất ý kiến gửi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và Chính phủ kiến nghị xem xét, cân nhắc thời điểm cho Uber hoạt động tại Việt Nam. Hiệp hội này cho rằng Uber đang biện minh cho việc làm của mình là môi giới, vì thế họ rũ bỏ mọi trách nhiệm pháp lý cho chủ xe, tài xế và khách hàng phải tự lo, tự chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Họ chối bỏ mọi nghĩa vụ thuế , phí với Nhà nước với lý do là môi giới.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP, thực tế Uber đã và đang điều hành trọn vẹn một quy trình phục vụ hành khách giống như hoạt động của một hãng taxi thực sự. Cụ thể, Uber tiếp nhận yêu cầu của hành khách, điều xe và thu tiền cước khi kết thúc hành trình, sau đó ăn chia với chủ xe. "Rõ ràng các hành vi trên là hoạt động điều hành vận tải hành khách chứ không phải là môi giới như Uber nói" - ông Hỷ phân tích.

 

Tin,ảnh: K.Linh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất