xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cúm gia cầm xuất hiện rải rác ở nhiều địa phương

G.Linh - C.Tuấn - S.Đông

+ Cục trưởng Cục Thú y phủ nhận tin gia cầm chết hàng loạt ở đồng bằng sông Cửu Long + Khả năng tái phát dịch cúm là rất lớn + Ngày 20-10 Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ họp bàn về các biện pháp phòng chống dịch cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 18-10, tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm, ông Bùi Quang Anh, Cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN&PTNT, khẳng định: Bệnh cúm gia cầm đã được khống chế trong phạm vi toàn quốc, số điểm phát dịch, số gia cầm mắc bệnh ngày càng giảm và không có chuyện gia cầm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chết hàng loạt.

Tuy nhiên, ông Anh cũng cho biết, bệnh cúm gia cầm vẫn phát ra rải rác ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Tiền Giang, Long An, Hậu Giang... do mầm bệnh còn tiềm ẩn và khả năng tái phát cao ở những vùng có dịch cũ (việc vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi chưa tốt trước khi nuôi trở lại, việc kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới và trong nước chưa chặt chẽ...).

Thêm 4 đàn gia cầm mắc bệnh

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm, tính đến ngày 16-10, cả nước có thêm 4 đàn gia cầm mắc bệnh ở xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An (2.000 con gà); xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (150 con gà); xã Phước Lộc, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang (750 con vịt); xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre (2.000 con chim cút); xã Thuận Hòa, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng (500 con gà). Toàn bộ số gia cầm trong các đàn phát bệnh đều đã được tiêu hủy và áp dụng các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng. “Vì mầm bệnh trong môi trường chưa được tiêu diệt một cách triệt để và do người dân chủ quan nên khả năng tái phát dịch đối với đàn gia cầm là rất lớn” - ông Anh khẳng định.

Sóc Trăng: Khoanh vùng và giám sát chặt chẽ ổ dịch tái phát

Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm khuyến cáo người dân nên nuôi cách ly đàn gà với đàn vịt, đặc biệt vào mùa nước nổi ở đồng bằng sông Cửu Long cần cấm đồng đối với đàn vịt nuôi. Ban Chỉ đạo tiếp tục phát động “Tháng hành động phòng chống cúm gia cầm” riêng với đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến ngày 20-10 tại tỉnh Long An, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ có cuộc họp bàn về các biện pháp phòng chống dịch cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Phan Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng, cho biết vào ngày 1-10, tại một hộ chăn nuôi ở xã Thuận Hòa, huyện Mỹ Tú có tình trạng gà chết hàng loạt với khoảng 400 con. Khi nhận được tin báo, ngành thú y đã lập tức xuống kiểm tra và tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gà 880 con của hộ này. Mặc dù tính đến ngày 18-10, trên địa bàn tỉnh không xảy ra thêm ổ dịch nào, nhưng chi cục vẫn tiếp tục chỉ đạo trạm thú y các huyện, đặc biệt là huyện Mỹ Tú, phải khẩn trương khoanh vùng và giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm tại địa bàn. Đối với việc mua bán, vận chuyển gia cầm tại cửa ngõ ra vào tỉnh và ở các chợ, ngành thú y vẫn tiến hành kiểm dịch chặt chẽ như trước đây.

TP Cần Thơ: Sức mua thịt và trứng gia cầm có chiều hướng chững lại

Dù chưa xảy ra tình trạng tái phát dịch cúm gia cầm, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày 17 và 18- 10, tại các chợ trên địa bàn TP Cần Thơ, trứng và thịt gia cầm làm sẵn được bày bán khá nhiều. Tuy nhiên, sức mua có chiều hướng chững lại. Tại chợ An Hòa và chợ Mỹ Khánh (quận Ninh Kiều), trứng gia cầm được đề bảng giá bán ra từ 10.000 - 13.000 đồng/chục, nhưng cũng ít người đến hỏi mua. Còn thịt gà làm sẵn, nhiều khách hàng cũng chỉ xem qua. Chị Hương, một tiểu thương bán gia cầm tại chợ Mỹ Khánh, cho biết: “Mấy ngày nay, nghe tin gia cầm phát cúm trở lại nên người mua hết sức dè dặt. Bình thường mỗi ngày bán được khoảng 30-40 con gia cầm làm sẵn, nhưng 2 bữa nay chỉ bán được phân nửa”.

Trà Vinh: Duy trì tiêu độc sát trùng định kỳ

Bà Lê Tuyết Hồng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Trà Vinh, cho biết: Trước tình hình dịch cúm gia cầm có dấu hiệu tái xuất hiện ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, ngành thú y tỉnh vừa chỉ đạo cho các tuyến thú y cấp huyện phải đẩy mạnh các biện pháp phòng chống theo tinh thần “Tháng hành động phòng chống dịch cúm gia cầm” do Bộ NN&PTNT phát động. Trước mắt, ngành thú y từ cấp tỉnh đến cấp huyện tiếp tục giám sát tình hình dịch bệnh để chủ động phòng chống ở những địa bàn có khả năng xảy ra, đặc biệt là tuyên truyền nhân dân ý thức trong chăn nuôi và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những biện pháp khống chế dịch hiện nay là: duy trì tiêu độc sát trùng theo định kỳ, quy hoạch chăn nuôi tập trung theo từng vùng, xa khu dân cư, cử cán bộ thú y xuống địa bàn, kịp thời phát hiện những triệu chứng của dịch bệnh kể cả ở các trang trại và hộ gia đình.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo