Cứu hộ chậm, hậu quả đau lòng

Tin mới

05/08/2013 21:58

Chỉ có sự dửng dưng, thiếu trách nhiệm mới có thể lý giải được việc sau 6 giờ tàu cứu hộ mới có mặt tại hiện trường vụ tai nạn chỉ cách Vũng Tàu chưa đến 6 hải lý

Rất nhiều bạn đọc đã bức xúc khi đọc được thông tin hơn 6 giờ sau vụ chìm tàu tại huyện Cần Giờ, TP HCM làm 9 người chết thì lực lượng cứu hộ đầu tiên mới tới được hiện trường. Thời gian cần kíp nhất, quan trọng nhất đối với sinh mạng của những người gặp nạn đã bị “hoang phí” một cách đáng trách.

Bạn đọc Nguyễn Thành Tâm phân tích: Cuộc gọi đầu tiên từ người gặp nạn, anh Nguyễn Văn Cương, là lúc 19 giờ cho ông Hà Ngọc Phước, Giám đốc Nhà máy Sản xuất ống thép dầu khí, nhưng đến 21 giờ, Cảng vụ Vũng Tàu và Trung tâm Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khu vực 3 tại Vũng Tàu mới nhận được tin cấp cứu này. Quãng thời gian này thông tin về con tàu xấu số được truyền đi chậm một cách khó hiểu và đầy khuất tất”. Còn Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng, cho rằng: Tin báo quá trễ đã tước đi cơ hội sống sót của nhiều hành khách trên chuyến đi này.

Những nạn nhân may mắn trong trong vụ chìm canô tại Cần Giờ được chăm sóc ở bệnh viện. Ảnh: XUÂN DANH

Trước thông tin về nhật ký cứu nạn của Cảng vụ Vũng Tàu, nhiều bạn đọc rất bức xúc. Thông tin đầu tiên mà cơ quan này nhận được là lúc 21 giờ nhưng tất cả những việc làm của cảng vụ là “chờ thông tin gì mới”, đến 22 giờ mới điều động tàu đến khu vực canô bị chìm và 3 giờ sau mới tiếp cận được người bị nạn. “Không hiểu thời buổi này mà mất tới 2 giờ sau mới nhận được đơn xin cứu hộ và mãi 4 giờ sau nữa mới tiếp cận được tàu đắm thì còn cứu hộ gì nữa. Nếu có trách nhiệm thì cơ quan này phải bám sát diễn biến sự việc, đồng thời phát lệnh cứu hộ khẩn cấp tới các đơn vị liên quan xác định phương hướng cứu nạn kịp thời khi biết thông tin về chiếc canô gặp nạn. Thật đau xót cho những nạn nhân đã trả giá quá đắt cho sự chậm trễ này” - bạn đọc Hoàng Dương nhìn nhận.

Bạn đọc Huyền Trang cho biết nơi xảy ra tai nạn cách Vũng Tàu chỉ khoảng 6 hải lý, tức chỉ hơn 10 km. Khoảng 6 giờ sau tai nạn, tàu cứu hộ mới tới được hiện trường, tính ra công tác cứu hộ có “tốc độ” mỗi giờ chưa được 2 km. Với tốc độ cứu nạn như thế thì hậu quả xảy ra lớn là điều dễ hiểu. Cũng còn may mắn là nơi xảy ra tai nạn gần bờ, nước nông và chiếc ca nô còn nổi nên nhiều người thoát chết chứ nếu không thì hậu quả còn khủng khiếp hơn.

Bạn đọc Nguyễn Văn Tùng không kìm nổi xúc động: “Một người cận kề cái chết giữa biển khơi, gọi đến 15 cuộc điện thoại kêu cứu nhưng 6 giờ sau, tàu cứu nạn mới đến hiện trường thì tôi không hiểu cảm xúc của những người có trách nhiệm khi nghe tin người gặp nạn như thế nào. Chỉ có sự dửng dưng, vô trách nhiệm mới có thể lý giải được sự chậm trễ này”.

Nỗ lực muộn màng

“Bộ trưởng, cục trưởng, chủ tịch huyện, lãnh đạo các cục, sở… huy động các loại phương tiện hùng hậu kể cả 2 trực thăng để tìm... xác nạn nhân. Chuyện đã rồi. Sự “quyết liệt” này nếu diễn ra trong đêm 2-8 thì có lẽ trên báo chí ngày hôm sau chỉ có một dòng tin: “Tối qua, 2-8, một canô gặp nạn tại Cần Giờ, TP HCM, 30 người thoát chết nhờ được cứu hộ kịp thời” - một bạn đọc chua xót.

PHẠM HỒ
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất