Đã đến lúc mạnh tay

Tin mới

12/06/2015 23:29

Ngành hàng không Việt Nam mới đây lại rộ lên những chuyện không vui, hết cơ trưởng, tiếp viên buôn lậu đến hành lý hành khách bị mất trộm liên tục.

Trong vòng 6 năm (từ 2009 đến 2015) đã xảy ra 8 vụ buôn lậu hoặc dính líu đến buôn lậu được công khai rộng rãi dư luận và trong năm 2014 đã có trên 200 vụ hành khách phản ảnh chính thức thất lạc hoặc mất trộm hành lý. Ngành hàng không vẫn được thế giới xem là một ngành danh giá, được bay nhanh đến những miền đất nước và đến các thành phố lớn khắp nơi trên thế giới, giới thiệu và đại diện cho hình ảnh của một quốc gia. Vì vậy lương, phụ cấp và các khoản phụ phí khác của các nhân viên tổ bay khá cao và ổn định, không phải ngoài ngành mà cả các lĩnh vực khác trong ngành giao thông vận tải cũng phải ao ước.

 

Nhân viên hàng không làm nhiệm vụ soi chiếu hành lý tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài Ảnh: Ph.Nhung
Nhân viên hàng không làm nhiệm vụ soi chiếu hành lý tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài Ảnh: Ph.Nhung

 

Do đặc điểm vận chuyển hàng không đường dài phải trung chuyển qua nhiều sân bay, và tại mỗi sân bay đều có các dịch vụ mặt đất, các hãng hàng không thế giới vẫn còn khoảng 2% hành lý hành khách bị thất lạc hoặc mất trộm. Nhưng chuyện mất trộm, phá khóa, lục tung hành lý trên các tuyến bay nội địa thì rất hiếm, do các quy định về chằng buộc chuyên chở sắp xếp phân loại hành lý, kiểm tra nội bộ cũng như các thiết bị giám sát hết sức hiện đại chặt chẽ.

Với Việt Nam, chuyện mất trộm, phá khóa va ly, túi xách đang diễn ra ngày càng nhiều tại các sân bay lại ít được giải quyết triệt để. Mức bồi thường 200.000 đồng hoặc 20 USD cho một kg hành lý thất lạc, mất cắp xem ra quá thấp, muốn cao hơn thì quá rắc rối với những thủ tục nhiêu khê.

Riêng chuyện tiếp viên, thậm chí cơ trưởng buôn lậu, trong lúc thu nhập ổn định khá cao và chỗ làm không ai muốn vào là được, cũng có lý do về chênh lệch giá quá cao một số mặt hàng xách tay trốn thuế như mỹ phẩm, hàng hiệu, hàng điện tử cao cấp, thuốc lá, vàng bạc đá quý…

Suy nghĩ không tới, kích thích của lòng tham, tác động các cửa hàng thu gom hoặc người thân, tha hóa của một số bộ phận chức năng tại sân bay… dần dần hoạt động buôn lậu hoặc tiếp tay buôn lậu bằng túi xách hành lý nhân viên tổ bay đã trở thành thói quen. Các hãng hàng không lớn trên thế giới thì hiếm có chuyện này, vì được vài ngàn USD để mất sự nghiệp cả đời thì không ai dại, hơn nữa việc xử lý vi phạm rất nghiêm, không xuê xoa như Việt Nam.

Chuyện mất trộm hành lý hành khách và tiếp viên hàng không buôn lậu hoặc tiếp tay buôn lậu kéo dài nhiều năm, tác hại rất lớn đến hình ảnh con người đất nước Việt Nam, đến phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Bị ảnh hưởng ngay liền trước mắt chính là ngành du lịch, các hoạt động đầu tư nước ngoài. Không ai đi đến một đất nước mà bị trộm cắp phá tung hành lý ngay khi vừa xuống sân bay, không ai dám làm quen thân với một dân tộc mà những người đẹp nhất, có nghề nghiệp trọng vọng nhất lại tiếp tay trốn thuế, buôn lậu.

Đã đến lúc Bộ Giao thông Vận tải phải chỉ đạo ngành hàng không Việt Nam quyết liệt lên án và ngăn chặn những chuyện tiêu cực này.

TS Phạm Sanh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất