Đại lộ Đông Tây tiếp tục lún

Tin mới

08/10/2012 22:35

Đã hết quý III/2012 nhưng đại lộ Đông Tây vẫn chưa được sửa chữa triệt để theo như lời hứa của đại diện chủ đầu tư

Sáng 8-10, trở lại đại lộ Đông Tây (nay là đường Mai Chí Thọ) đoạn từ đường Đồng Văn Cống đến Lương Định Của, quận 2 - TPHCM, chúng tôi ghi nhận đoạn đường này vẫn tiếp tục bị lún, trồi nhựa theo từng vệt bánh xe.

Hứa sửa rồi “xù”!

Theo thông báo của Sở GTVT TPHCM, Ban Quản lý Xây dựng Công trình Giao thông đô thị TP (gọi tắt là BQL Giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư) sẽ tiến hành sửa chữa làn đường ô tô ở đoạn đường trên từ ngày 29-9 đến 6-10. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, các loại phương tiện phải chuyển hướng đi sang phần đường song hành.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, đến sáng 8-10, đoạn đường trên không hề được sửa chữa như thông báo. Các vệt bánh xe vẫn hằn xuống làm nhựa đường bị tràn sang hai bên mép, thậm chí kéo dài đến tận cầu vượt Cát Lái và đặc biệt nặng ở khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của (quận 2). Ở một số nơi, mặt đường còn xuất hiện “ổ gà” to, nằm giữa vết lõm xuống ngay làn đường ô tô.
Quan sát hiện trạng mặt đường có thể nhận thấy mức độ lún và trồi nhựa hiện nay chưa nặng như những lần trước. Tuy nhiên, đó chỉ là vấn đề thời gian! Về việc BQL Giao thông đô thị đã xin phép phân luồng giao thông nhưng không thực hiện sửa chữa mặt đường, Sở GTVT cho biết sẽ yêu cầu đơn vị này giải trình nguyên nhân trong lần tiếp theo khi  xin phép phân luồng giao thông để sửa chữa.
Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ BQL Giao thông đô thị để tìm hiểu nguyên nhân và giải đáp những thắc mắc liên quan đến việc sửa chữa tuyến đường nhưng không thể liên lạc được.

Nhiều “ổ voi” xuất hiện trên đại lộ Đông Tây

Hai năm loay hoay “tìm giải pháp”

Lần gần đây nhất mà BQL Giao thông đô thị sửa chữa mặt đường là ngày 21 đến 23-5, sau khi Báo Người Lao Động đăng bài viết “Đại lộ Đông Tây bị lún nặng”. Lúc đó, trong công văn phản hồi, BQL Giao thông đô thị cho biết căn cứ trên ý kiến của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, đơn vị tư vấn và nhà thầu đang hoàn chỉnh phương án xử lý triệt để hiện tượng trồi nhựa, trình chủ đầu tư thẩm tra và phê duyệt.
Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết dự kiến công tác khắc phục triệt để vấn đề lún và trồi nhựa sẽ được hoàn thành trong quý III/2012. Tuy nhiên, cho đến nay, bước qua những ngày đầu của quý IV/2012, những vệt lún và trồi nhựa trên đường Mai Chí Thọ vẫn còn hiện rõ khiến hàng ngàn tài xế xe tải ngao ngán.
Theo ghi nhận của chúng tôi, mốc thời gian sửa chữa vấn đề lún, trồi nhựa trên đường Mai Chí Thọ đã bị BQL Giao thông đô thị dời đến 3 lần. Lần thứ nhất, trong thời điểm thông xe hầm Thủ Thiêm (tháng 11-2011), lãnh đạo BQL Giao thông đô thị hứa sẽ xử lý triệt để vấn đề này vào quý I/2012.
Đến hết quý I/2012, mặt đường bị lún, trồi nhựa nặng hơn, lời hứa khắc phục được dời sang quý II/2012 và tiếp tục bị dời đến quý III/2012. Tuy nhiên, quý III/2012 cũng đã trôi qua và lời hứa vẫn chỉ là lời hứa! Người dân khó lòng biết được đến khi nào vấn đề lún, trồi nhựa trên tuyến đường này mới chấm dứt hẳn?
Điều đáng nói là vấn đề lún, trồi nhựa trên đại lộ Đông Tây xuất hiện từ tháng 10-2010 chứ không phải mới được ghi nhận trong thời gian gần đây. Đã 2 năm trôi qua mà các bên liên quan vẫn cứ loay hoay “kiểm tra, xác định nguyên nhân, tìm giải pháp và báo cáo”. Cách đây không lâu, BQL Giao thông đô thị cũng đã trình lên Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phương án thay thế lớp bê tông nhựa mặt đường bằng lớp bê tông xi măng.
Thế nhưng, đến nay vẫn chưa thể biết chính xác phương án này có được thực hiện hay không. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị tư vấn độc lập được BQL Giao thông đô thị thuê để tìm nguyên nhân gây lún đã hoàn thành công tác này, song vấn đề xác định trách nhiệm của các bên vẫn còn mù mờ.

Hư rồi sửa, sửa rồi hư

Đại lộ Đông Tây đoạn từ Đồng Văn Cống đến Lương Định Của (quận 2) đã được BQL Giao thông đô thị sửa chữa bằng cách cắt khu vực bị trồi nhựa và thảm bù nhựa không dưới 4 lần. Tuy nhiên, sau vài tháng sử dụng, tuyến đường tiếp tục bị lún và trồi nhựa, có lúc lún đến hơn 20 cm! Theo hợp đồng, đoạn đường trên được đưa vào sử dụng từ tháng 8-2012 nên đã hết hạn bảo hành. Mọi hư hỏng và chi phí sửa chữa sẽ do TP chi trả.

Bài và ảnh: ÁNH NGUYỆT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất