Dải phân cách gây họa

Tin mới

28/08/2013 22:21

Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, từ đầu năm 2012 đến tháng 8-2013, chỉ riêng tuyến đường Võ Văn Kiệt (trước đây là đại lộ Đông Tây) đã xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 26 người, bị thương 11 người. Đáng lưu ý, có 15 vụ tự gây tai nạn làm chết 11 người, bị thương 4 người.

Bức xúc trước tình trạng trên, PC67 đã cử một tổ công tác khảo sát thực tế và kết luận nguyên nhân chính khiến người điều khiển xe máy tự tông dải phân cách là do đường hẹp, xe đông, tay lái người điều khiển ngang tầm dải phân cách (giữa làn xe máy và ô tô) khiến dễ va chạm dẫn đến thương vong.
 
Đại úy Nguyễn Văn Long, Đội phó Đội Tham mưu Tuyên truyền PC67, cho biết tình trạng tự gây TNGT không chỉ xảy ra buổi tối mà còn cả ban ngày.
Người điều khiển xe tự tông dải phân cách và tử vong xảy ra vào tháng 7-2013 trên đường Võ Văn Kiệt

Theo ghi nhận của CSGT, bất cập trong phân luồng giao thông trên đường Võ Văn Kiệt bắt đầu từ đoạn cầu Lò Gốm (quận 6) hướng về quận 1. Đoạn đường dành cho xe máy bị chẻ đôi bởi một dải phân cách trồng cây xanh khiến đoạn này thu hẹp, chỉ đủ 1 xe máy lưu thông, nếu 2 xe vượt nhau thì rất dễ xảy ra va chạm. Chưa kể, dải phân cách thép ngăn làn ô tô và xe máy lại ngang tầm với tay lái người điều khiển, chỉ cần va chạm nhỏ cũng xảy ra chết người.  

 Đại úy Đinh Thanh Tâm, Đội phó Đội CSGT Phú Lâm, phân tích: Lẽ ra, người chạy xe máy có đủ làn đường để đi nếu rẽ ra 2 đường như thiết kế của chủ đầu tư. Thế nhưng, hầu hết dòng phương tiện lại đổ vào làn đường có dải phân cách bằng thép, trong khi làn đường sát con kênh lại vắng hoe. Tuy nhiên, cũng khó cho người lưu thông bởi nếu chạy vào đường sát con kênh lại không thể rẽ qua các giao lộ nhỏ về quận 1, quận 6 vì không có lối rẽ, họ phải chạy đường vòng khá xa.

“Để giảm TNGT, chúng tôi đề xuất Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nên gỡ bỏ dải phân cách trồng cây xanh chẻ đôi làn đường dành cho xe máy. Riêng với dải phân cách bằng thép thì nên gọt thấp lại, tránh làm vướng tay lái người đi đường” - đại úy Tâm đề xuất. 

Theo đại úy Long, PC67 đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT sớm tháo gỡ những bất cập trên. Đề xuất này đang được Sở GTVT nghiên cứu và sẽ có cuộc họp thống nhất phương án với chủ đầu tư, đơn vị quản lý trong hôm nay, 29-8. 

Nguy cơ tai nạn do đường lún

Tại đoạn đường Mai Chí Thọ gần giao lộ Nguyễn Thị Định và đoạn gần cầu vượt Cát Lái (quận 2), trên làn dành cho ô tô có hơn 500 m bị lún nặng, có đoạn lún gần một gang tay khiến xe lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
 
Trên Quốc lộ 1K (đoạn từ đầu giao lộ Quốc lộ 1, quận Thủ Đức) lại thiếu biển báo tốc độ và phân làn phương tiện khiến xe máy và ô tô trộn dòng, gây nguy hiểm. Về đêm, đoạn đường này thường thiếu đèn chiếu sáng gây mất an toàn giao thông.

“Sáu tháng đầu năm 2013, trên Quốc lộ 1K xảy ra 5 vụ TNGT làm 5 người chết. Chúng tôi kiến nghị đơn vị quản lý tuyến đường cần sớm khắc phục những thiếu sót trên. Ngoài ra, cần có phương án thu hẹp tiểu đảo ngay trước ngã ba chùa Cao Đài nhằm bảo đảm an toàn” - trung tá Trần Ngọc Sáng, Đội phó Đội CSGT Bình Triệu, nói.

Bài và ảnh: Thu Hồng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất