xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dấu ấn thanh niên công nhân trên những công trình

Bài và ảnh: TÙNG MINH

Thanh niên công nhân (TNCN) TPHCM đã phát huy thế mạnh của tuổi trẻ, dựa trên đặc thù của từng đơn vị đã và đang hình thành những phong trào thi đua sôi nổi, chị Nguyễn Đào Ngọc Diễm, Phó Ban TNCN Thành đoàn TPHCM, cho biết như vậy.

Chị Diễm nói có nhiều công trình thanh niên được thực hiện từ các cơ sở, được đánh giá cao, như công trình “Xây dựng mạng máy tính Trường Kỹ thuật Nghiệp vụ Tôn Đức Thắng” của Đoàn cơ sở LĐLĐ TPHCM, công trình “Di dời cáp điện thoại Quốc lộ 1A” của Công ty Công trình Bưu điện; các đội hình chuyên “Dịch vụ trẻ” của Sở Công nghiệp, “Bán hàng lưu động” của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn... mang lại giá trị thiết thực, làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Năng động tìm giải pháp tối ưa

Anh Phan Thế Nhân, Bí thư Đoàn Khối Bưu điện TP, khẳng định “không mợ, chợ vẫn đông” nhưng với truyền thống nhiệt tình, năng nổ của TNCN TP, anh em thường xung phong đứng ra đảm nhận những công trình khó, có yêu cầu cao. Công trình “Di dời cáp điện thoại trên Quốc lộ 1A”, đoạn An Sương - An Lạc, phục vụ mở rộng đường Xuyên Á đã được CNLĐ trẻ Công ty Công trình Bưu điện xung phong đảm nhận là một ví dụ. Anh Nguyễn Quốc Huy, phụ trách công trình, nói: “Nghe tin có công trình khẩn, phải di dời mạng cáp đồng trên Quốc lộ 1A, thả cáp mới để đấu chuyển mạng và di dời tuyến cột vào hành lang của Quốc lộ 1A, chúng tôi đã đứng ra đảm nhiệm công trình”. Trên tuyến đường thi công, xe cộ đông đúc, nếu đậu xe kéo cáp sẽ gây ùn tắc và không bảo đảm được tiến độ công trình. Họ tìm ra giải pháp tối ưu là đặt cuộn cáp lên bàn kéo, vừa đỡ chiếm diện tích lòng lề đường, vừa gọn, nhẹ, dễ di chuyển và thi công nhanh. Nhờ vậy, chỉ trong vòng 1 tháng (tiến độ hoàn thành được giao là 45 ngày), TNCN công ty đã hoàn thành công trình, cho “lên cột” trên 25 km cáp các loại, tiết kiệm chi phí phát sinh của 15 ngày công và bảo đảm tiến độ chung trong việc mở rộng hạ tầng điện, nước, viễn thông... phục vụ công tác mở rộng đường Xuyên Á.

Phục vụ người dân vùng sâu

Đó là chương trình hết sức ý nghĩa của TNCN thuộc tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA). Vận động các đơn vị trực thuộc cung cấp hàng hóa (thực phẩm, đường, sữa, dầu ăn, quần áo...) với giá tài trợ, đội hình bán hàng lưu động của SATRA đã đến những vùng sâu, vùng xa... phục vụ người dân với giá ưu đãi, giảm từ 20% đến 40%. Anh Phùng Đình Dũng, Bí thư Đoàn SATRA, tâm sự: “Qua những chuyến đi này, CNLĐ trẻ không những chia sẻ và hiểu hơn về cuộc sống ở những vùng sâu, vùng xa mà còn góp phần kết nối với các đơn vị thành viên quảng bá thương hiệu của SATRA đến người lao động có thu nhập thấp, góp phần thực hiện mục tiêu do Đảng bộ SATRA đề ra”. Trong những chuyến đi phục vụ đồng bào vùng sâu, anh em CNLĐ còn tặng quà cho các gia đình chính sách, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, xây dựng nhà tình thương cho đối tượng chính sách... Trong năm 2003 và 2004, đội hình bán hàng lưu động đã tổ chức được 35 đợt bán hàng, phục vụ cho hơn 8.000 lượt người, đạt doanh thu khoảng 400 triệu đồng... thu hút 260 TNCN tham gia.

Giảm họp, tiết kiệm chi phí

Công trình “Xây dựng mạng máy tính” của Trường Kỹ thuật Nghiệp vụ Tôn Đức Thắng (LĐLĐ TPHCM) vừa được gắn biển “Công trình thanh niên”. Trước yêu cầu xây dựng mạng nội bộ để thuận tiện trong việc liên lạc, tra cứu thông tin, thay vì thuê người về thiết kế và xây dựng mạng, đoàn thanh niên nhà trường đã đứng ra nhận làm công trình này. Tự mua linh kiện rời về lắp ráp, “chạy” dây nối hệ thống máy nội bộ, viết và xây dựng chương trình mạng LAN (mạng cục bộ)... Sau nửa tháng, công trình đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng và được đánh giá cao, chi phí lại bằng 1/3 so với đi thuê người thiết kế, lắp đặt. Theo anh Bùi Trần Huy Vinh, Bí thư Đoàn trường, từ ngày có mạng, các cuộc hội họp đã giảm rất nhiều. Có thông tin gì cần thông báo, cứ đưa lên mạng; cần bàn thảo việc gì, anh em cũng đưa ý kiến lên mạng... Vừa tiết kiệm được thời gian họp hành. Mỗi tháng, trường còn tiết kiệm được khoảng 3 triệu đồng chi phí cho văn phòng phẩm.

--------------------------------------

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Góp phần định hướng nghề nghiệp cho lớp trẻ

Qua nhiều hoạt động giúp nghề, giúp vốn, giúp kinh nghiệm..., TNCN TPHCM đã phát huy vai trò xung kích của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, chính trị ở đơn vị và TP. Gần đây nhất (ngày 16-10), lễ hội “Tôn vinh nghề nghiệp” đã tạo hiệu quả tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần định hướng nghề nghiệp cho lớp trẻ, tạo động lực thúc đẩy phong trào TNCN TP phát triển trong những năm tới.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo