xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đầu tư đúng mức, dùng vốn hiệu quả

Bài và ảnh: Quý Hiền

TP HCM đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt để khắc phục những hạn chế trong đầu tư, sử dụng vốn; khôi phục xuất khẩu… nhằm phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014

Sáng 12-12, tại phiên bế mạc kỳ họp lần thứ 12, HĐND TP HCM khóa VIII, những vấn đề đại biểu (ĐB) chất vấn lãnh đạo các sở, ngành trước đó chưa nhận câu trả lời thỏa đáng đã được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân giải trình làm rõ thêm. Những nội dung mà Chủ tịch UBND TP HCM nêu ra cũng chính là giải pháp mà chính quyền TP thực hiện quyết liệt trong năm 2014.
img
Đại biểu HĐND TP HCM biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Quan tâm đầu tư cho hạ tầng

Trước những trăn trở của ĐB về hiệu quả từ việc trợ giá xe buýt và công tác chống ngập, ông Lê Hoàng Quân cho rằng điều này là hợp lý. Chủ tịch UBND TP HCM thừa nhận chương trình giảm ngập nước, chống ngập đầu tư nhiều nhưng chưa hiệu quả; trợ giá xe buýt cũng không ít nhưng chưa như mong muốn.

Tuy nhiên, ý kiến ĐB cho rằng “trợ giá cho xe buýt sang quá”, theo ông, là chưa đúng vì khi TP quyết định đầu tư bất kỳ dự án, công trình nào đều hướng đến mục tiêu mang lại lợi ích, hiệu quả cho nhân dân. “Quan điểm trong việc trợ giá, đầu tư của TP không sai. Quan trọng là đơn vị được giao trách nhiệm sử dụng đồng tiền đó ra sao bởi tiền đó là công sức của nhân dân” - Chủ tịch UBND TP HCM nhấn mạnh.

Từ năm 2008-2013, TP HCM đã dành vốn cho các công trình chống ngập nước là 8.178 tỉ đồng. Cũng giai đoạn này, vốn dành cho hạ tầng giao thông công cộng là 24.778 tỉ đồng...

Với nguồn vốn ngân sách của TP luôn hạn chế, ông Lê Hoàng Quân nhìn nhận: “Trong tình hình khó khăn, TP luôn phải căng kéo để dành nguồn vốn đầu tư cho các công trình phục vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội, đơn cử là những công trình giao thông như đường cao tốc TP HCM - Long Thành, cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc... Đầu tư cho hạ tầng không mất đi đâu mà chính là tạo ra tiềm lực mới và không gian phát triển để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.

Nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

Trả lời chất vấn của nhiều ĐB xoay quanh hiệu quả của tăng trưởng, Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế thực hiện thời gian qua là đúng hướng, thể hiện qua tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước.

Về lý do chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2013 giảm mạnh, ông Lê Hoàng Quân đưa ra một số nguyên nhân như TP quản lý chặt hơn việc xuất nhập khẩu vàng; các loại nông sản như gạo, cà phê có sản lượng xuất khẩu cao nhưng giá lại giảm. Đặc biệt, gần đây, các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương tăng cường xây cảng nên hàng xuất khẩu bị phân tán, ít nhiều ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của TP HCM. “TP sẽ có hướng khắc phục hạn chế này để khôi phục tình hình xuất khẩu thời gian tới” - ông nêu rõ.

Nhằm khắc phục hạn chế, yếu kém và đưa ra những giải pháp để giữ vững phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014, ông Lê Hoàng Quân nhấn mạnh TP yêu cầu Sở GTVT ngay trong quý I/2014 phải trình đề án đấu thầu, bố trí lại luồng tuyến xe buýt, sắp xếp lại các HTX. TP tái cơ cấu kinh tế bằng cách quyết liệt sắp xếp, giải thể các doanh nghiệp nhà nước hoạt động kém hiệu quả; góp phần tạo chuyển biến về kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp xây dựng những hồ điều tiết tại các khu vực phù hợp nhằm tạo chuyển biến cơ bản tình trạng ngập nước do mưa và triều cường trên địa bàn...

Tăng trưởng GDP: 9,5% -10%

Tại phiên bế mạc, ĐB HĐND TP HCM đã thông qua 2 nghị quyết quan trọng. Với nghị quyết về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP năm 2014, ĐB đã biểu quyết thông qua 28 chỉ tiêu, trong đó tăng trưởng GDP đạt 9,5% - 10%.

Với nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này, HĐND TP nhất trí trong quý I/2014, Sở GTVT phải tập trung chấn chỉnh và tổ chức đấu thầu khai thác luồng tuyến xe buýt; chấn chỉnh thái độ phục vụ, thái độ chấp hành pháp luật của tài xế. Song song đó, tăng cường kiểm tra việc trợ giá xe buýt cho các đơn vị, bảo đảm đúng quy định, xử lý nghiêm những trường hợp xé vé thật nhưng hành khách ảo.

Đối với chương trình giảm ngập nước, nhiều dự án chậm, trong đó có nguyên nhân liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn của UBND TP HCM.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo